Người Hy Lạp cổ cũng sợ xác sống ?

19/06/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với nền văn minh phát triển và khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, họ dường như cũng tin vào những điều huyền bí và sợ xác sống sẽ thức dậy vào ban đêm, các nhà khảo cổ cho biết.

(TNO) Các nhà khảo cổ học tuyên bố họ đã tìm ra những bằng chứng cho thấy người Hy Lạp cổ đại tin rằng người chết có thể ngồi dậy và biến thành xác sống. Họ đã tìm thấy những bộ xương trong các ngôi mộ cổ được cố định bằng đá và nhiều vật khác, theo Daily Mail.

Ngôi mộ cổ được khai quật ở Ý - Ảnh chụp màn hình Daily Mail  
Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với nền văn minh phát triển và khả năng tư duy logic. Tuy nhiên, họ dường như cũng tin vào những điều huyền bí và sợ xác sống sẽ thức dậy vào ban đêm, các nhà khảo cổ cho biết.
Quá trình khai quật đã tìm thấy tại các ngôi mộ những tảng đá và đồ gốm dùng để đè lên thi thể người chết. Trong khi đó, nhiều tài liệu và ghi chép cổ cũng đề cập đến hiện tượng hồn ma trở về khiến xác chết ngồi dậy và hãm hại người sống.
"Các ghi chép cổ cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về suy nghĩ và niềm tin của người Hy Lạp thời đó. Nhiều thành viên trong xã hội tin rằng người chết có thể thành thây ma và đi lang thang khắp nơi’, tiến sĩ Carrie Sulosky Weaver, nhà khảo cổ học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho biết.
Họ sợ rằng xác sống sẽ ngồi dậy từ mồ chôn, đi lởn vởn trên đường phố và sẵn sàng chộp lấy ai đó để báo thù, ông Weaver nói thêm .
Các nhà khảo cổ học đã khai quật một nghĩa trang có niên đại từ 2.300 đến 2.500 năm tại một thị trấn trước kia là thuộc địa của Hy Lạp, nay thuộc lãnh thổ Ý. Có cả thảy 2.905 ngôi mộ được khai quật, hơn một nửa được chôn kèm với nhiều chiếc bình đất nung, tượng nhỏ và tiền kim loại.
Tuy nhiên, riêng 2 ngôi mộ dường như bị chôn theo cách đặc biệt để giữ cho xác chết nằm im cố định dưới mộ. Một trong số đó không rõ giới tính, người chết có thể bị suy dinh dưỡng và bệnh nặng khi còn sống.
Hài cốt được xác định là của một đứa trẻ từ 8 đến 13 tuổi, bị 5 tảng đá lớn đè lên cơ thể. Nhiều khả năng người thân đứa trẻ sợ thi thể sẽ thành xác sống, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.