Người phụ nữ được phát hiện ung thư phổi nhờ... bàn tay ‘nhung’

Tạ Ban
Tạ Ban
19/11/2019 11:00 GMT+7

Lòng bàn tay mượt như nhung với những đường vân đặc biệt, sắc nét, kết cấu kỳ lạ đã dẫn đến việc phát hiện ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng hơn nhiều: ung thư phổi.

Theo báo cáo ca mới được công bố trên Tạp chí Y học New England, người phụ nữ 73 tuổi đã đến phòng khám da liễu ở Brazil với lời phàn nàn về vết ngứa và đau ở lòng bàn tay. Triệu chứng đã xuất hiện lần đầu tiên trước đó 9 tháng.
Các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân này mắc tình trạng hiếm gặp, đôi khi được gọi là palmoplantar keratoderma (dày sừng lòng bàn tay bàn chân - là nhóm bệnh di truyền đa dạng do bẩm sinh và di truyền gây nên với biểu hiện lâm sàng là dày sừng ở da lòng bàn tay và bàn chân) hoặc acanthosis nigricans lòng bàn tay (tình trạng da dày, xạm, mượt như nhung trong nếp gấp và nếp nhăn của cơ thể. Thông thường, acanthosis nigricans ảnh hưởng đến nách, háng, cổ). Những năm 1970, một bác sĩ đã đặt cái tên đáng nhớ hơn cho nó, sau khi thấy rằng da bệnh nhân trông giống như dạ dày của bò và cừu: lòng bàn tay dạ dày bò (tripe palm), theo gizmodo.
Thật không may, sự xuất hiện của lòng bàn tay dạ dày bò hầu như luôn liên quan đến một số bệnh ung thư, điển hình là dạ dày hoặc phổi. Cộng với các yếu tố khác như người phụ nữ kia đã hút 1 gói thuốc lá/ngày trong 30 năm, lại ho dai dẳng và giảm cân, không có gì đáng ngạc nhiên khi quét CAT cho ra kết quả bà bị ung thư phổi.
Theo gizmodo, lòng bàn tay dạ dày bò là trường hợp hiếm gặp, ngay cả đối với người bị ung thư. Người ta vẫn chưa rõ chính xác tại sao nó xảy ra, mặc dù một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng, ung thư bằng cách nào đó có thể kích thích sự sản xuất quá mức các tế bào da trên lòng bàn tay. Nó có thể biến mất nếu người bệnh ung thư được chữa trị, nhưng điều đó không xảy ra trong ca này.
Ngoài ra, dù hóa trị và xạ trị, bệnh của người phụ nữ vẫn tiếp tục tiến triển sau 6 tháng điều trị. Tại thời điểm báo cáo ca xuất bản, các tác giả cho biết bà đã bắt đầu một điều trị mới, nhưng không đưa ra thông tin cập nhật nào khác về tình trạng của bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.