Người Thụy Sĩ nói không với kế hoạch trả lương cho toàn dân

05/06/2016 20:36 GMT+7

Khoảng 78% người Thụy Sĩ vừa bỏ phiếu bác bỏ đề xuất về việc áp dụng thu nhập cơ bản và vô điều kiện cho toàn dân.

Theo Reuters, cứ năm người Thụy Sĩ thì có bốn người nói không với đề xuất phát vô điều kiện 2.500 franc Thụy Sĩ, tương đương 2.563 USD, mỗi tháng cho từng người trưởng thành. Với trẻ em dưới 18 tuổi, số tiền vô điều kiện được nhận là 625 franc.
Đài truyền hình Thụy Sĩ SRF đưa tin hôm nay 5.6 rằng chính phủ nước này đứng về phía bác bỏ đề xuất trên, vì hoạt động này sẽ làm tốn nhiều chi phí và suy yếu nền kinh tế. Đợt kiểm phiếu đầu tiên cho thấy khoảng 78% cử tri cũng đồng ý với chính phủ.
Đề xuất trả lương cho toàn dân là của Daniel Haeni, chủ quán cà phê Basel và vài người khác. Những người ủng hộ đề xuất trả lương vô điều kiện cho rằng số tiền 2.500 franc/tháng cho mỗi người lớn, và 625 franc/tháng cho mỗi trẻ em, sẽ giúp thúc đẩy quyền con người và dịch vụ công cộng.
Trước kết quả trên, ông Haeni thừa nhận mình đã thất bại, song cho hay đây là một thắng lợi về mặt đạo đức.
“Là một doanh nhân, tôi là một người thực tế và đoán mình nhận được 15% sự ủng hộ, song bây giờ thì trông có vẻ như tôi có 20% người dân ủng hộ, có thể đến 25%. Tôi thấy tuyệt vời và xúc động. Khi nhìn thấy sự quan tâm của truyền thông trong và ngoài nước, tôi nói rằng mình đang thiết lập một xu hướng”, ông chia sẻ trên kênh SRF.
Việc tổ chức cuộc bỏ phiếu là một phần trong hệ thống dân chủ trực tiếp của Thụy Sĩ. Đây là nước đầu tiên trên thế giới tổ chức trưng cầu dân ý về đề xuất thu nhập cơ bản, vô điều kiện. Hiện một nước Bắc Âu khác là Phần Lan cũng đang xem xét ý tưởng tương tự.
Trước đó, chính phủ Thụy Sĩ kêu gọi cử tri bác bỏ đề xuất này với lý do nó khiến chi phí đội lên cao, thêm khoảng 208 tỉ franc/năm, làm suy yếu nền kinh tế và sự gắn kết xã hội. Ngoài ra, nó có thể khiến một số người hiện được trả lương thấp không còn muốn đi làm. Kế hoạch trả lương cơ bản bao gồm việc thay thế toàn bộ, hay một phần phúc lợi xã hội mà người dân nhận được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.