Người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi nông sản hữu cơ

0 Thanh Niên Online

Sản xuất nông nghiệp theo chứng nhận hữu cơ để có được sản phẩm chất lượng cao, không gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng là một hướng đi đúng của nông nghiệp Việt Nam, nhưng đến nay vẫn chưa giải được bài toán cung cầu. 

Người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi nông sản hữu cơ  - ảnh 1

Nông sản hữu cơ vẫn chưa cạnh tranh được trên thị trường

quang thuần

Ngày 22.12, Bộ NN-PTNT đã tổ chức diễn đàn trực tuyến kết nối doanh nghiệp, hợp tác xã để thúc đẩy tiêu thụ nông sản hữu cơ. Theo thống kê của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), hiện nay có 46/63 tỉnh thành đang thực hiện và có phong trào sản xuất hữu cơ, 17.168 nông dân tham gia sản xuất hữu cơ, 97 doanh nghiệp sản xuất hữu cơ, 60 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu đến 180 thị trường quốc tế với kim ngạch 335 triệu USD/năm. Nhiều doanh nghiệp có tiềm lực tài chính lớn như Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Tập đoàn Quế Lâm đều đang có các dự án liên kết hợp tác sản xuất nông sản, thủy sản hữu cơ và có đầu ra rất tốt.

Tuy nhiên, đa phần ý kiến của các hợp tác xã cho rằng thị trường hiện nay vẫn còn chưa nhận thức và đánh giá đúng giá trị của nông sản hữu cơ. Thói quen sản xuất nông nghiệp lâu nay sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu hóa học, thuốc kích thích tăng trưởng để tăng năng suất và lợi nhuận, trong khi đó sản xuất hữu cơ sử dụng phân bón từ chất thải sinh học, canh tác tự nhiên, không thuốc sâu, không chất gây hại để bảo vệ môi trường và cho ra sản phẩm sạch. Ngoài ra các doanh nghiệp và hợp tác xã còn tốn thêm chi phí rất lớn để được chứng nhận. Chính vì vậy giá thành của nông sản hữu cơ cao hơn nhiều. Nếu người tiêu dùng mong muốn dùng sản phẩm hữu cơ mà giá thành rẻ thì rất bất công cho người sản xuất.

Ông Trần Thế Như Hiệp - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH công nghệ NhoNho (Cần Thơ) cho biết: Tâm lý người tiêu dùng hiện nay vẫn chưa tin tưởng sản phẩm hữu cơ để có thể bỏ ra một số tiền lớn mua về sử dụng, mặc dù nhu cầu đối với sản phẩm sạch là luôn luôn có. Trong khi đó các đơn vị sản xuất quy mô nhỏ, diện tích hạn chế, sản lượng ít nên khó giảm được giá thành. Để giải quyết vấn đề này cần có sự tuyên truyền mạnh mẽ hơn nữa để người dân hiểu được giá trị của nông sản hữu cơ, cần có nhiều đơn vị chứng nhận uy tín để đánh tan sự hoài nghi của người tiêu dùng, để họ bỏ số tiền lớn mua sản phẩm hữu cơ mà không sợ bị lừa.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm