Người Úc lo sợ Trung Quốc đang kiểm soát nguồn nước

13/07/2020 08:00 GMT+7

Trong lúc quan hệ Úc- Trung Quốc xấu dần, thái độ hoài nghi Trung Quốc và những lo ngại về tình trạng hạn hán và thiếu nước đã làm dấy lên đồn đoán cho rằng Trung Quốc đang mua đứt và kiểm soát nguồn nước của Úc.

Lần đầu tiên nước trở thành hàng hóa giao dịch tại một số khu vực của Úc là vào thập niên 1980. Hiện thị trường nước tại quốc gia này đã đạt 3 tỉ AUD/năm (48.331 tỉ đồng), lớn nhất trên thế giới, theo báo South China Morning Post hôm 13.7.
Tại lục địa khô cằn nhất Trái đất, các nông dân sở hữu đất đai cũng được cấp quyền sở hữu nước để giao dịch trên thị trường, và bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào, bao gồm các thực thể nước ngoài, đều có thể đầu tư vào thị trường này.
Vào tháng trước, báo cáo cập nhật Đăng ký quyền sở hữu nước ngoài về nguồn nước cho thấy Trung Quốc là chủ sở hữu nước ngoài lớn nhất về nguồn nước tại Úc, kế đến là Mỹ.
Tính đến tháng 6 năm ngoái, các nhà đầu tư Úc sở hữu 765 gigalít (1 gigalít là 1tỉ lít nước), chiếm 1,9% số lượng nước được kinh doanh trên thị trường. Cùng thời điểm, 10,5% số nước của Úc thuộc quyền sở hữu nước ngoài, tăng 10,4% vào tháng 6.2018.
Năm 2019 là năm nóng nhất và khô hạn nhất tại Úc kể từ khi được ghi nhận. Giá nước có thể dao động từ 1.000 AUD/triệu lít trong lúc hạn và chỉ 20 AUD/triệu lít vào thời điểm sau những cơn mưa lớn.
Báo cáo cập nhật về quyền sở hữu nước của nước ngoài đã thổi bùng làn sóng chỉ trích Trung Quốc trên báo Úc và các phương tiện truyền thông lẫn mạng xã hội.
Tình trạng thay đổi khí hậu tại Úc càng làm trầm trọng thêm quan ngại về hạn hán và nỗi lo thiếu hụt nguồn nước tại nước này.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.