Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Người Việt đã bỏ tâm lý ‘chuộng xe Nhật’?

Đình Tuyên
trinhdinhtuyenbctt@gmail.com
05/03/2022 14:28 GMT+7

Sự “lên ngôi” của những mẫu xe Hàn Quốc thời gian qua rõ ràng đến từ nhiều yếu tố, tuy nhiên có một thực tế khó phủ nhận, đa phần khách Việt hiện nay đã không còn nặng tâm lý “chuộng xe Nhật” như trước.

Thị trường ô tô Việt Nam những năm trở lại đây đang chứng kiến nhiều thay đổi rõ rệt, khi cán cân cạnh tranh giữa các thương hiệu xe đang dần cân bằng và kịch tính hơn.

Người Việt đã từ bỏ tâm lý "chuộng xe Nhật"?
đình tuyên - trúc huỳnh

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị phân phối và lắp ráp xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy rõ nhất thực tế này. Theo đó, kể từ năm 2019 đến nay, Toyota dù vẫn nằm trong số những thương hiệu ô tô hút khách nhưng cả 3 năm gần nhất đều phải chấp nhận “về nhì” và xếp sau hãng xe Hàn Quốc - Hyundai. Nếu như trước kia, thị trường ô tô trong nước là cuộc chơi của “xe Nhật” (với đại diện tiêu biểu là Toyota, Honda hay Mazda) và phần còn lại, thì trong 3 năm gần nhất, mọi chuyện đã hoàn toàn đảo chiều, khi Toyota không còn là thương hiệu xe bán chạy nhất. Trong khi những thương hiệu khác như Honda, Mazda cũng không còn duy trì được vị thế như trước và đang có dấu hiệu tuột lại trước sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu xe xuất xứ từ Hàn Quốc như Hyundai hay KIA.

Người Việt hiện nay đã không còn quá nặng tâm lý "chuộng xe Nhật" như trước đây

đình tuyên

Sự thất thế của xe Nhật tại Việt Nam còn dễ dàng nhận thấy khi các thương hiệu “đình đám” như Honda, Mazda thời gian qua cũng đã không còn duy trì được sức hút lớn như trước đó. Mazda gần như không tăng trưởng nhiều và dễ dàng để KIA vượt mặt. Trong khi, Honda không tạo được nhiều bứt phá mới.

Ở phần còn lại, dù vẫn duy trì “quân số” khá áp đảo so với xe Hàn (chỉ có Hyundai và KIA), tuy nhiên, nhìn chung các hãng xe Nhật không tạo dựng được ưu thế về doanh số. Mitsubishi gần đây ghi nhận lượng xe bán ra bán tăng nhưng chủ yếu đến từ màn “tỏa sáng” đơn lẻ và có phần bất ngờ của mẫu Xpander. Trong khi Nissan, Suzuki hay Subaru chỉ đạt doanh số cầm chừng, chưa đáng kể.

Không những lép vế về doanh số tổng, xét riêng từng phân khúc, những mẫu xe Nhật thời gian qua cũng liên tục bị các đối thủ xe Hàn vượt mặt.

Rõ ràng, số liệu thống kê không chỉ cho thấy ô tô Hàn Quốc đang vươn lên mạnh mẽ tại Việt Nam, mà còn phản ánh một thực tế, rằng những tư duy mua sắm ô tô của người Việt đã thay đổi rõ rệt.

Mà điển hình nhất là việc phần đông khách hàng đã từ bỏ quan điểm “ăn chắc mặc bền” cũng như tâm lý “chuộng xe Nhật” để tự tin lựa chọn những thương hiệu xe khác, trong đó có các mẫu xe Hàn Quốc như Hyundai, KIA hay thậm chí cả xe Việt - VinFast, vốn dĩ còn rất mới mẻ.

Top