Toyota ‘đuối sức’, xe Nhật đang thất thế trước xe Hàn tại Việt Nam?

Đình Tuyên
Đình Tuyên
30/01/2022 15:53 GMT+7

Liên tục để đối thủ đến từ Hàn Quốc - Hyundai vượt mặt trong những năm gần đây, Toyota nói riêng và các thương hiệu xe Nhật nói chung dường như đã bắt đầu “đuối sức” và đánh mất vị thế tại thị trường Việt Nam.

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường, những năm trở lại đây, tư duy mua sắm ô tô của khách hàng Việt cũng bắt đầu cho thấy sự thay đổi rõ rệt khi những mẫu xe thương hiệu Nhật Bản đã đánh mất dần vị thế và không còn là lựa chọn số một. Thay vào đó, các hãng ô tô xuất xứ Hàn Quốc như Hyundai hay KIA đang dần cho thấy súc hút và từng bước “lật ngược thế cờ”.

Toyota ‘đuối sức’, xe Nhật đang thất thế trước xe hàn tại Việt Nam?
đình tuyên

Năm 2021 vừa qua là một minh chứng rõ nét nhất. Theo phân tích số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô việt Nam, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam và VinFast, khép lại năm vừa qua, người Việt đã mua sắm tổng cộng 410.390 xe ô tô các loại. Trong đó, các mẫu mã ô tô mang thương hiệu Hàn Quốc như Hyundai, KIA… tiếp tục được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và chiếm tỉ trọng cao.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, điều này thực tế cũng không quá khó lý giải, khi các mẫu mã ô tô Hàn Quốc đang sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh hơn so với xe Nhật, từ thiết kế bắt mắt, hợp thị hiếu; trang bị nhiều công nghệ, “đồ chơi”; đến giá bán “mềm” hơn. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện cũng là yếu tố giúp xe Hàn dần giành được vị thế trước các đối thủ xe Nhật tại Việt Nam.

Cuộc canh tranh giữa xe Hàn và xe Nhật hứa hẹn sẽ tiếp tục quyết liệt, khi đó khách hàng Việt ít nhiều sẽ hưởng lợi

đình tuyên

Đặc biệt, chính sự thay đổi trong tư duy mua sắm của khách hàng Việt Nam, khi dần lược bỏ quan điểm “ăn chắc mặc bền” hay xem ô tô như một tài sản có giá trị cao hơn là một phương tiện đơn thuần, cũng là một “bước ngoặt” giúp các mẫu mã xe Hàn giành lại vị thế trước xe Nhật tại thị trường Việt Nam.

Dĩ nhiên, cuộc đua tranh giữa xe Hàn và xe Nhật vẫn chưa đến hồi kết và sẽ còn rất quyết liệt, khi Toyota, Honda, hay Mazda đều đang nỗ lực trở lại bằng việc liên tục nâng cấp, thay đổi mẫu mã. Mặc dù vậy, đến lúc này, có một thực tế tích cực rằng khách hàng Việt vẫn đang là những người ít nhiều hưởng lợi từ cuộc chiến xe Nhật – Hàn, khi ngày càng có thêm nhiều lựa chọn chất lượng hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.