Người Việt du ký bằng taxi khắp thế giới

04/08/2017 12:39 GMT+7

Do công việc phải di chuyển liên tục qua các quốc gia, việc trải nghiệm đi taxi ở nước ngoài khá là thú vị và gây ấn tượng mạnh mẽ cho tôi.

Taxi tự phát ở Vientiane
Người hàng xóm Lào tuy là một nước nhỏ và chưa phát triển toàn diện như Việt Nam nhưng vì giá xe ô tô khá mềm (nếu so với giá xe Việt) nên hầu như ai cũng có xe hơi riêng, vì thế ở Lào không có hãng vận tải taxi nào. Có thể thấy ngay tại đường phố ở thủ đô Vientiane cũng không thể tìm thấy chiếc taxi bất kỳ.
Do đó muốn di chuyển, tôi buộc phải nhờ khách sạn gọi dùm một chiếc “taxi tự phát” rồi thỏa thuận giá với khách sạn, và tất nhiên khi xuống xe cũng không có receipt (hóa đơn). Tuy nhiên, xe này không phải của khách sạn, chỉ là khách sạn hỗ trợ và chắc cũng có tính hoa hồng phần trăm.Không thể tự đón taxi ở Thượng Hải – Trung Quốc
Vốn dĩ với một đất nước rộng lớn như Trung Quốc, một thành phố công nghiệp như Thượng Hải, việc đón taxi là vô cùng dễ dàng… nhưng không.
Tôi và đồng nghiệp trong một lần đi công tác ở thành phố Thượng Hải, phải đón taxi tầm 8 giờ tối từ nhà hàng về khách sạn, đứng trên đường khá lâu, thấy nhiều taxi chạy ngang nhưng khi chúng tôi vẫy thì không một chiếc nào dừng lại.
May mắn thay, phía trước có một người bản xứ vẫy taxi vào nhưng anh ta không đi, chúng tôi lập tức bước vào xe. Nhưng tài xế không biết tiếng Anh, chúng tôi chỉ kịp đưa địa chỉ khách sạn và bác tài chở đi lòng vòng, cuối cùng là lạc đường. Bác tài cho dừng xe, mở điện thoại ra và tra google map, cuối cùng sau một giờ lang thang trên đường, chúng tôi về đến trước cửa khách sạn mà lòng mừng khấp khởi.
Taxi cổ tại Mumbai - Ấn Độ
Mumbai là thành phố tài chính công nghiệp lớn nhất Ấn Độ, tuy nhiên giao thông ở đây là một thách thức cho du khách hoặc người nước ngoài đến làm việc. Giao thông công cộng ở Mumbai rất cổ từ tàu điện, xe buýt đến taxi.
Taxi ở Mumbai bên ngoài có màu sắc sặc sỡ nhưng nội thất vô cùng cổ và cũ, và tất nhiên có mùi đặc trưng rất ấn tượng. Giá cước thì khá đắt so với mặt bằng chung nên rất nhiều người dân địa phương hoặc du khách chọn hình thức taxi mô tô (một dạng như tuk tuk của Thái Lan nhưng có đồng hồ đo km).
Taxi thân thiện ở Bangkok – Thái Lan
 Trong một lần kết hợp công tác và du lịch tại thủ đô Bangkok nước Chùa Tháp, tôi có dịp trải nghiệm taxi “thân thiện” ở đây.
Chúng tôi đón taxi từ khách sạn đi ăn tối, vừa lên ngồi thì bác tài niềm nở hỏi thăm chúng tôi đến từ đâu. Khi biết ba người chúng tôi từ Việt Nam sang, lập tức bác tài “tám” bằng thứ tiếng Việt lơ lớ, được một phen cười vỡ bụng khi bác tài biết dùng cả những từ lóng như “đại gia”, “chân dài”...
Giá taxi ở Bangkok cũng không rẻ, do đó nếu đi đoạn đường ngắn và theo nhóm thì nên đón taxi để tiết kiệm chi phí.

tin liên quan

Trong thế giới siêu giàu: Cô bạn gái lắm tiền cũng là 'ác mộng'
Black American Express là loại thẻ dành cho giới siêu giàu, trên thế giới chỉ có rất ít người có. Cô bạn gái tôi chi khoảng 35 ngàn USD/ngày, mỗi tháng 1 triệu USD chỉ mua sắm quần áo và các phụ kiện thời trang. Tài khoản trong ngân hàng trị giá ít nhất 100 triệu đô la.
Taxi sang chảnh ở Melbourne – Úc:
Ở thành phố Melbourne nước Úc, đi taxi được coi như là một điều khá xa xỉ vì cơ bản ở Úc có khá nhiều phương tiện giao thông công cộng vô cùng tiện lợi. Do đó, đón taxi chỉ khi có việc khẩn cấp hoặc không tìm thấy bất cứ một phương tiện công cộng nào ở khu vực quanh đó.
Ở trung tâm Melbourne việc đón taxi khá là dễ dàng vì có khu vực riêng để đón taxi. Khi lên xe, chỉ cần nói địa chỉ đến, tài xế sẽ tự tìm nơi đến ngay trên thiết bị định vị trên xe, và chúng ta có thể yên tâm là sẽ đến được nơi cần đến một cách an toàn và tiện lợi nhưng tất nhiên giá cước không hề rẻ nhất là khi đi vào những đoạn đường cao tốc vì phí cầu đường khá cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.