Người Việt giảm mua xe bán tải

Hoàng Cường
Hoàng Cường
21/07/2020 17:00 GMT+7

Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng những quy định khắt khe về chính sách… khiến lượng tiêu thụ xe bán tải (pick-up) tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 sụt giảm gần 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau giai đoạn “hoàng kim” cách đây 3 năm, thị trường xe bán tải tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn được nhiều người cho là “thoái trào”. Quy định lưu thông, chính sách thuế phí áp dụng với dòng xe này ngày càng khắt khe, cùng với sự nở rộ của các mẫu mã SUV/Crossover đa dụng… khiến lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm.
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán các mẫu mã xe bán tải tại Việt Nam trong tháng 6.2020 tiếp tục giảm 314 xe so với tháng 5.2020. Qua đó, khiến tổng lượng xe bản tải tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 7.341 xe, giảm 29% tương đương 2.946 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng lượng xe bản tải tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 7.341 xe, giảm 29% tương đương 2.946 xe so với cùng kỳ năm ngoái

Bước sụt giảm nằm xuất phát từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam sụt giảm, qua đó cũng tác động đến phân khúc xe bán tải. Bên cạnh đó, việc lệ phí trước bạ đối với xe bán tải tăng từ 2% lên mức 6 – 9% từ năm ngoái, cùng những quy định hạn chế lưu thông trong thành phố theo giờ đối với một số dòng xe bán tải theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019… khiến nhiều khách hàng cũng không còn mặn mà với các mẫu mã xe bán tải.
Số liệu từ VAMA cho thấy, ngoài hai mẫu xe Nissan Navara và Chevrolet Colorado không công bố doanh số bán hàng, lượng tiêu thụ tất cả các mẫu xe bán tải còn lại trong 6 tháng đầu năm 2020 đều sụt giảm.
Cụ thể, Ford Ranger với 4.464 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2020 vẫn cũng cố vững chắc ngôi vị dẫn đầu phân khúc xe bán tải nhưng so với năm ngoái doanh số mẫu bán tải này đã giảm tới 19% tương đương 1.034 xe.
Ngoài yếu tố khách quan do sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, bước sụt giảm doanh số của Ford Ranger còn phần nào xuất phát từ vụ lùm xùm xoay quanh việc bị người dùng phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu. Cụ thể, vụ việc bắt đầu từ tháng 2.2020 và đến nay đã tạm lắng xuống khi Ford Việt Nam đưa ra giải pháp khắc phục và tăng chính sách bảo hành. Tuy nhiên, vụ việc này cũng phần nào ảnh hưởng đến danh tiếng và niềm tin của khách hàng đối với Ford Ranger.
Xếp ngay sau mẫu bán tải mang thương hiệu Mỹ là Mitsubishi Triton. Sau những nỗ lực thay đổi, nâng cấp mẫu mã, công nghệ…mẫu xe này đã vươn lên vị trí thứ 2 trong phân khúc xe bán tải. Dù vậy, sau 6 tháng đầu năm 2020 doanh số bán Mitsubishi Triton cũng chỉ đạt doanh số 1.089 xe trong, giảm 9% tương đương 112 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota Hilux đạt 987 xe, giảm 33%; Mazda BT-50 đạt 694 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, tất cả các mẫu xe bản tải đang được phân phối tại Việt Nam đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan

Isuzu D-Max vẫn đứng bét bảng khi doanh số bán hàng sau 6 tháng đầu năm 2020 chỉ đtaj hơn 100 xe, giảm hơn một nửa so với năm ngoái. Mẫu bán tải này, được người dùng đánh giá cao về chất lượng, độ bền bỉ… Tuy nhiên, kiểu dáng cục mịch, thiếu tính thời trang và chậm cải tiến, nâng cấp khiến D-Max không thể cạnh tranh với hàng loạt đối thủ cùng phân khúc vốn không ngừng thay đổi.
Hiện tại, tất cả các mẫu xe bản tải đang được phân phối tại Việt Nam như Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado, Nissan Navara... đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Ngoài khả năng chuyên chở hàng hoá, nhiều mẫu mã bán tải sở hữu thiết kế thời trang đi kèm hoàng loạt tính năng tiện ích đang được nhiều khách hàng Việt lựa chọn sử dụng như các mẫu xe du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.