Người Việt mua ô tô: Chọn SUV to, rộng dù không xài hết công năng

Chí Tâm
Chí Tâm
11/05/2025 16:38 GMT+7

Khác biệt so với nhiều thị trường, người Việt có xu hướng ngày càng chuộng xe SUV gầm cao, kích thước lớn dù phần lớn thời gian, công năng của xe không được sử dụng hết.

Xu hướng người tiêu dùng Việt chọn mua xe kích thước lớn, bệ vệ ngày càng phổ biến, xuất hiện ở cả những gia đình ít thành viên hoặc người độc thân. Hình ảnh xe SUV, crossover cỡ trung len lỏi giữa dòng xe đông đúc đã trở nên quen thuộc ở nhiều đô thị lớn.

Người Việt thích mua xe SUV to, rộng dù không xài hết công năng - Ảnh 1.

Người Việt chuộng mua xe SUV to, rộng dù không dùng hết công năng

ẢNH: CHÍ TÂM

Đằng sau lựa chọn tưởng như đơn giản ấy là cả câu chuyện tiêu dùng thú vị, phản ánh không chỉ sở thích cá nhân mà còn cho thấy những khác biệt trong quan niệm và tâm lý mua sắm ô tô của người Việt so với nhiều quốc gia khác. Điều gì đã khiến tâm lý mua xe to, rộng rãi trở thành ưu tiên hàng đầu bất kể nhu cầu sử dụng thực tế ra sao?

Thị trường ô tô Việt Nam 2024: Đột phá từ thương hiệu Việt

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng tới quyết định mua xe của người Việt

Đằng sau quyết định chọn mua xe gầm cao, 7 chỗ của nhiều người Việt do chịu tác động mạnh từ yếu tố tâm lý, xã hội. Không ít người cho rằng, xe hơi không chỉ là phương tiện mà còn khẳng định vị thế, sự thành đạt, xe càng to thì giá trị càng lớn. Do đó, việc sở hữu một chiếc ô tô được xem là "bằng chứng" của thành công, khiến chủ xe cảm thấy yên tâm, tự tin khi xuất hiện trước đối tác, bạn bè...

Người Việt thích mua xe SUV to, rộng dù không xài hết công năng - Ảnh 2.

Nhiều chu xe cảm thấy yên tâm, an toàn khi lái ô tô kích thước to lớn

ẢNH: CHÍ TÂM

Nhiều người mua xe không dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế hàng ngày, mà để sẵn sàng cho những tình huống "lỡ có việc", dù khả năng xảy ra rất thấp. Chị Trần Thảo Nhi (ngụ quận 8, TP.HCM) chia sẻ: "Dù độc thân và ít khi đi chơi xa, tôi vẫn quyết định mua SUV 7 chỗ vì lái xe to mang lại cảm giác an toàn hơn, đồng thời tiện lợi nếu sau này có dịp du lịch cùng bạn bè sẽ không lo thiếu chỗ ngồi và không gian để hành lý".

Trong khi đó, anh Nguyễn Xuân Hà, sống tại TP.Vũng Tàu cho biết, gia đình anh có bốn người nhưng vẫn chọn Hyundai Santa Fe vì quan niệm "mua xe ở Việt Nam không dễ, mua một lần phải mua cho đáng". Thế nhưng từ lúc mua đến nay, hàng ghế thứ ba trên xe nhà anh gần như chỉ dùng để chở hành lý, bọc ni lông còn chưa bóc ra.

Người Việt thích mua xe SUV to, rộng dù không xài hết công năng - Ảnh 3.

Nhiều khách Việt chi tiền tỉ mua xe chỉ để bằng hàng xóm láng giềng

ẢNH: CHÍ TÂM

Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Nguyễn Thị Ngọc Diệp - tư vấn bán hàng Hyundai tại TP.HCM cho biết: "Gần 10 năm làm nghề, tôi gặp khá nhiều khách lớn tuổi sẵn sàng chi tiền tỉ mua Tucson hoặc Santa Fe bản cao cấp, chủ yếu chỉ để đưa đón cháu đi học hoặc chạy quanh trong phố". Khi chị Diệp hỏi lý do vì sao chọn xe lớn như vậy dù nhu cầu không nhiều, phần lớn khách hàng chỉ cười nói "mua cho bằng hàng xóm láng giềng".

Trái ngược với người dùng Việt Nam, nhiều quốc gia ở châu Âu, Mỹ... người dùng có xu hướng chọn xe thực dụng hơn, ưu tiên mua xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày và dễ dàng đổi xe sau thời gian ngắn nếu nhu cầu đi lại thay đổi. Tại Việt Nam, ô tô vẫn được xem là khoản đầu tư lớn, nhiều người còn xem đây là tài sản thay vì tiêu sản, kéo theo việc lựa chọn xe thường phải "dư dả công năng", phòng trường hợp phát sinh nhu cầu.

Phân khúc crossover cỡ trung: Mazda CX-5 vẫn thống trị

Xe SUV, crossover 5 - 7 chỗ ngồi "lên ngôi"

Những thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng không chỉ dừng lại ở cảm nhận chủ quan mà đã được khẳng định bằng những con số cụ thể. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý 1/2025, tổng doanh số ô tô gầm cao tại Việt Nam đạt hơn 36.600 xe, chiếm hơn một nửa tổng lượng xe bán ra và cao gấp 4,5 lần so với dòng sedan, hatchback. 

Người Việt thích mua xe SUV to, rộng dù không xài hết công năng - Ảnh 4.

Doanh số xe gầm cao tại Việt Nam trong quý 1/2025 nhiều gấp 4,5 lần xe sedan, hatchback

ẢNH: CHÍ TÂM

Riêng dòng xe SUV đạt doanh số 14.273 xe, crossover 5 - 7 chỗ đạt 5.618 xe, MPV bán được 11.322 xe. Trong khi đó, dòng sedan chỉ bán được 7.945 xe, hatchback thậm chí giảm xuống mức thấp kỷ lục với 119 xe.

Một phần của xu hướng này đến từ chiến lược của các hãng xe. Trong những năm trở lại đây, hầu hết mẫu xe mới trình làng đều tập trung vào phân khúc SUV, crossover... những dòng xe không chỉ mang lại biên lợi nhuận cao cho nhà sản xuất, đại lý phân khối mà còn đánh trúng tâm lý chuộng xe thể thao đa dụng của người tiêu dùng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.