Người Việt ngỡ ngàng trước nữ chiến binh Amazon

09/04/2017 09:33 GMT+7

Theo thần thoại Hy Lạp, Amazon là tên một bộ tộc của những nữ chiến binh. Và thế là Amazon - tên của con sông dài nhất thế giới - được ra đời như thế...

Cao thủ rừng già
Tôi đến Iquitos (gần biên giới Colombia và Brazil) vì sự tò mò về thổ dân Amazon vốn hãy còn xa lạ với nền văn minh qua những thước phim trên National Geographic và Discovery. Nơi đây bị bao phủ bởi rừng rậm và những con sông lớn, muốn đến chỉ có thể bằng đường bay hoặc đường thủy (khoảng bốn, năm ngày từ thủ đô Lima - Peru).
Nổi tiếng về ống thổi tên, người Yagua làm tôi liên tưởng đến Thiết chưởng liên hoa Cừu Thiên Xích (nhân vật trong truyện Thần điêu đại hiệp của Kim Dung). Bà này võ công cao cường, có tuyệt nghệ dùng miệng thổi hột táo có thể giết chết đối thủ trong nháy mắt. Tuy không biết võ, nhưng tài dùng miệng thổi tên độc hạ gục con mồi của người Yagua cũng có thể được liệt vào hàng tuyệt kỹ. Họ dùng ống thổi tên để săn chim, những loài thú nhỏ trong rừng.
Khi người Tây Ban Nha đầu tiên đặt chân đến vùng đất này họ thấy những người Yagua bận... váy bằng lá cọ cùng với cây súng thổi tên độc luôn mang bên người. Họ nghĩ đấy là những nữ chiến binh. 
“Đối với khỉ, người thợ săn phải phục sẵn trên những tàn cây cao. Khi khỉ dính tên, nó thường vùng chạy khá xa cho đến khi chất độc ngấm vào mới chịu dừng lại”, anh hướng dẫn kể.
Từ Iquitos, xuôi theo con sông Amazon, tôi tìm đến nơi ở của bộ lạc người Yagua. Từ đằng xa vài người đàn ông bận váy, mặt vẽ vằn vện dường như... đang đợi sẵn. “Váy của họ làm bằng lá cọ. Còn hạt cây điều nhuộm (bixa orellana) sẽ ghè ra để lấy màu đỏ để nhuộm váy và... vẽ mặt. Những kiểu, hình vẽ sẽ tùy vào địa vị trong bộ lạc. Ngoài ra, chất nhuộm này còn có tác dụng... chống muỗi nữa”, người hướng dẫn giải thích.
Cách đó vài chục mét, họ đặt hình một con chim bằng gỗ to chừng nắm tay. “Phụp”, “phụp”... những mũi tên cứ thế phóng đến liên tiếp với tốc độ chóng mặt mà hầu như không có cái nào trật. Dĩ nhiên tôi cũng muốn thử. Anh chàng thổ dân Yagua hiểu ý, đưa tôi cái ống thổi. Tôi bắt chước anh chàng thổ dân, bặm môi trợn mắt nhắm thẳng con chim gỗ cách đó chừng chục mét thổi một cái thật mạnh.
Nhóm du khách đi chung vỗ tay bôm bốp, tôi nhìn lên con chim gỗ: “Ủa, sao không thấy mũi tên?”. Mấy người thổ dân cười khanh khách chỉ xuống nền đất cách đó chừng... 5 m. Đúng là sử dụng ống thổi tên không đơn giản như tôi nghĩ.

tin liên quan

Người Việt đi chợ đen ở Mexico
Nhiều khu vực ở Mexico được cảnh báo nguy hiểm cho khách du lịch lẫn người dân. Một trong số đó là thị trấn Tepito thuộc TP.Mexico, được xem là địa bàn cư ngụ của tội phạm, các đầu nậu ma túy và gái bán dâm.
“Ngày nay, ống thổi tên vẫn còn sử dụng vì dễ chế, thao tác im lặng, không làm động thú nhỏ (đặc biệt là loài khỉ). Tuy nhiên, các anh thợ săn thích sử dụng khẩu shotgun 16 viên hơn. Những ống thổi tên giờ chỉ làm kỷ niệm hoặc bán cho khách du lịch lấy vài đô la lẻ”, Rafael, nghệ nhân người Yagua, nói.
Không chỉ dùng ống thổi tên, người Yagua còn là bậc thầy về sử dụng độc dược. Họ nấu những loại rễ, trái, lá trong rừng cho đến khi keo đặc lại rồi nhúng mũi tên vào. Phần đầu mũi tên có khứa rãnh để chất độc mau thấm vào con mồi hơn. Chất độc này sẽ ngấm và làm tê liệt thú rừng. “Thầy pháp là người giỏi nhất về độc dược và những bí mật này chỉ được truyền miệng từ đời này sang đời khác”, Rafael cho biết.
Anh thổ dân Yagua tay đeo đồng hồ, ngồi trong căn nhà có đầy đủ điện thoại, đầu video đang gạ bán tấm da trăn Ảnh: Nguyễn Tập
Sự thật phũ phàng
Chiều muộn, mọi người lục tục lên đò quay lại Iquitos. Tôi quyết định không theo đoàn về mà ở lại để tìm hiểu thêm về cuộc sống của người Yagua. Không ngờ điều này lại làm tôi phát hiện ra một sự thật đáng buồn. Thấy khách đã về hết, những người Yagua cũng dọn dẹp đồ đạc. Mấy chàng thổ dân mặc váy bằng lá cọ tròng nhanh cái quần jeans, áo thun; các cô gái ngực trần ban nãy giờ cũng bận vội cái áo ngực vào. Một số người đến bụi rơm gần đó lôi chiếc xe máy ra rồi ầm ầm lao đi.
Theo con đường mòn, tôi lần đến ngôi làng của người Yagua đang sống. Đó là những căn nhà sàn lợp lá dừa, vách gỗ. Tôi bước vào một nhà hỏi mua đồ lưu niệm. Thấy tôi, họ thoáng giật mình vì bất ngờ. Anh thổ dân Ramos giờ đã biến thành chàng thanh niên sành điệu với đồng hồ, đồ tây, tóc rẽ ngôi mướt rượt. Cô vợ đang chải đầu, dặm lại chút son lên môi. Cô không ở trần nữa mà mặc chiếc pull xanh bật lên hàng chữ “I love you”. Trong nhà khá khang trang, có điện thoại, ti vi, đầu đĩa DVD... đầy đủ.

tin liên quan

Người Việt lo lắng trước sắc lệnh di trú Mỹ
Những thông tin về chính sách kiểm soát người nhập cư vào Mỹ được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký mới đây gây tâm lý lo lắng cho người Việt có ý định du lịch, du học tại Mỹ.
“Anh muốn ống thổi tên, mặt nạ hay da thú?”, Ramos hỏi bằng tiếng Tây Ban Nha rồi chỉ tay lên bức vách đang treo những tấm da báo, da trăn lớn chiếm một góc tường. “Bao nhiêu?”, tôi tò mò. Ramos lôi từ góc nhà một tấm da trăn được cuộn lại, rộng chừng 2 gang, còn nguyên cả cái đầu to bằng bàn tay đang ngoác mồm, răng lởm chởm: “100 USD”.
Thật sự tôi chẳng biết giá và cũng không thích đụng đến động vật hoang dã nên từ chối và chỉ mua vài cái mặt nạ và ống thổi tên làm kỷ niệm. “Các anh sống bằng gì?”, tôi hỏi.
“Người Bora và Yagua chúng tôi ở đây đã văn minh rồi. Một số ít không chịu “văn minh” thì đã rút sâu vào rừng. Mỗi sáng chúng tôi đi bộ hoặc chạy xe máy ra chỗ làm, thay đồ và đợi du khách đến. Ngoài đồ lưu niệm ai bán nấy hưởng, tiền “thăm bộ lạc” sẽ chia đều ra cho mỗi người. Thời gian rảnh chúng tôi ở nhà làm đồ lưu niệm”, Ramos cho biết.
Thổ dân Yagua
Tôi quyết định về lại Iquitos ngay trong đêm dù phải trả tiền thuê hẳn một chuyến đò. “Sao không ở lại, đợi ngày mai rồi về chung với du khách?”, Ramos hỏi. Tôi chỉ cười nhẹ và nói vì có việc gấp. Thật ra, còn lý do gì để tôi ở lại đây nữa đâu. Hụt hẫng. Bao nhiêu dự định tìm hiểu về thổ dân Amazon “nguyên thủy” với bao câu chuyện kỳ thú như phim, ảnh đã mất sạch. Ramos tiễn tôi ra tận bến, anh rút trong túi ra cái điện thoại di động: “Lưu lại số điện thoại của tôi, có chuyện gì cần thì gọi tôi nhé”.
Tôi bắt tay anh chào tạm biệt. Chiếc đò tròng trành rồi xoành xoạch lao vào màn đêm. Giữa đêm vắng trong rừng Amazon, tiếng nhạc xập xình vẫn văng vẳng...
Ngày nay, bộ lạc Yagua chỉ còn khoảng 3.000 - 4.000 người sống rải rác dọc sông Amazon trên lãnh thổ của Peru, Colombia, Brazil. Họ dùng ống thổi tên dài khoảng 1 - 2 m, được làm từ hai cây gỗ xẻ rãnh ghép với nhau, bên ngoài quét nhựa cây để dán lại. Muốn làm một ống thổi tên tốt phải tốn khoảng 3 ngày.
Phần đầu mũi tên có khứa rãnh để chất độc mau thấm vào con mồi hơn. Người Yagua chuốt mũi tên bằng răng con cá cọp (hung thần sông Amazon, một đàn cá cọp có thể ăn thịt hết một con nai trong vài phút).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.