Nguy cơ chết người từ gan nhiễm mỡ

05/09/2018 13:49 GMT+7

Một nghiên cứu mới công bố cảnh báo những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bia (gọi tắt là NAFLD) có nguy cơ cao bị ung thư gan.

Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành Gastroenterology ngày 4.9, các chuyên gia thuộc Đại học Y dược Baylor (Mỹ) kết luận người bị NAFLD có nguy cơ cao bị ung thư gan, phổ biến nhất là ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Trưởng nhóm nghiên cứu Fasiha Kanwal cảnh báo NAFLD là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các căn bệnh mạn tính ở Mỹ, ảnh hưởng khoảng 30% dân số nước này.
Gan nhiễm mỡ đa phần xuất phát từ thừa cân, béo phì và bệnh tiểu đường, làm tăng lượng mỡ ở gan mà không cần phải tiêu thụ nhiều rượu bia, theo tiến sĩ Kanwal.
Các nhà nghiên cứu khuyến cáo những người bị NAFLD và xơ gan nghiêm trọng nên được kiểm tra kỹ lưỡng, đề phòng nguy cơ bị HCC.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích số liệu, bệnh án của gần 300.000 người bao gồm trường hợp bị NAFLD và những người có gan thường trong vòng một thập niên qua.
Kết quả cho thấy tỉ lệ cứ mỗi 50.000 người có gan khỏe mạnh thì chỉ có một người bị ung thư gan.
Trong khi đó, cứ mỗi 5.000 người bị NAFLD thì có 1 trường hợp bị ung thư, tỉ lệ cao hơn người bình thường.
Hiệp hội nghiên cứu về Gan của Mỹ lưu ý hiện không có thuốc điều NAFLD.
“Ăn uống điều độ và năng tập thể dục giúp giảm nguy cơ bị NAFLD. Một khi được xác định bị NAFLD, bệnh nhân cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và quan trọng nhất là phải giảm cân nếu bị thừa cân hoặc béo phì”, theo hiệp hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.