Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nguy cơ giá dầu tăng vì nhiều tàu dầu bị mắc kẹt ở eo biển Bosphorus

09/12/2022 11:56 GMT+7

Phía quản lý hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ thông báo tiếp tục chặn các tàu dầu đi qua eo biển Bosphorus nếu thiếu hợp đồng bảo hiểm phù hợp, trong khi nhiều tàu đang bị mắc kẹt không thuộc diện bị cấm vận như dầu Nga.

Tàu dầu Volga River Taganrog treo cờ Nga di chuyển qua eo biển Bosphorus hồi tháng 10

afp/Getty

Những tàu dầu chứa đầy dầu của Kazakhstan đang nằm la liệt trên vùng biển trước eo Bosphorus, chờ được thông quan. Tình trạng nhiều tàu dầu bị mắc kẹt diễn ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra hợp đồng bảo hiểm mới đối với các tàu dầu Nga thuộc diện bị G7 và EU áp mức trần vì chiến sự Ukraine.

Tuy nhiên, Đài CNBC hôm 9.12 dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết trong số 20 tàu dầu bị mắc kẹt ở eo biển Bosphorus thì có đến 19 chiếc đang chở dầu có nguồn gốc từ Kazakhstan. Theo quan chức này, số tàu dầu trên không thuộc diện phải áp trần giá dầu, và vì thế không cần phải thay đổi tình trạng bảo hiểm so với trước đây.

Nga thà giảm sản lượng chứ không chấp nhận giá trần dầu mỏ phương Tây áp đặt

Dầu Kazakhstan di chuyển qua đường ống xuyên lãnh thổ Nga và được đưa lên tàu ở cảng Novorossiysk. Giới chức liên quan có thể kiểm tra nguồn gốc của dầu dựa trên vận đơn đường biển. Theo quan chức này, số tàu trên chở hơn 20 triệu thùng dầu, có nghĩa là 1,2 tỉ USD đang bị mắc kẹt tại eo biển Bosphorus.

Quy định mới về bảo hiểm đang được Thổ Nhĩ Kỳ thực thi đang làm giảm hoạt động lưu thông hàng hải của tàu dầu ngoài khơi nước này, cũng như giữa các cảng Nga trên Biển Đen và Địa Trung Hải.

Nếu tiếp tục bị trì hoãn, phía lọc dầu sẽ tìm nguồn cung từ các nước khác, hoặc phải giảm năng suất lọc dầu vì không đủ nguồn dầu thô. Điều này sẽ gây ảnh hưởng cho nguồn cung xăng dầu trên toàn thế giới, theo ông Andrew Lipow, Chủ tịch Hiệp hội Dầu Lipow (trụ sở tại Texas, Mỹ).

“Nếu tình trạng trên tiếp diễn thêm một tuần nữa, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến ảnh hưởng cho thị trường dầu thế giới.

Các nước mua dầu Kazahstan bao gồm khu vực châu Á, châu Âu và một số bang Bờ Đông Mỹ.

Đài CNBC dẫn thông tin từ VesselsValue ước tính thời gian trung bình để tàu dầu chở ở eo biển Bosphorus đã tăng lên 47% so với tuần trước. Cách đây 1 tuần, 14 tàu dầu chờ trung bình 64 giờ để thông qua, mang theo 1,46 triệu tấn dầu.

Xem nhanh: Chiến sự quân sự ngày 287, Ukraine nói sẽ sớm có thể tấn công toàn nước Nga
Top