Nguy cơ ung thư gan do mức selen trong máu thấp

14/09/2016 09:34 GMT+7

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition gần đây cho biết nồng độ selen trong máu có liên quan đến nguy cơ mắc ung thư gan.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), nhiệm vụ chính của selen là duy trì chức năng sinh sản, bảo vệ hệ thống miễn dịch và tổng hợp ADN. Không những vậy, khoáng chất selen đặc biệt có tính chất chống oxy hóa, nên có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi bị thương tổn bởi các gốc tự do và điều này sẽ giúp phòng chống ung thư.
Selen có mặt trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, thực vật, bao gồm hải sản, các loại hạt Brazil, thịt nội tạng, sữa và trứng. GS Lutz Schomburg, thuộc Viện Thực nghiệm Nội tiết ở TP.Berlin (Đức) cùng các cộng sự của ông đã tiến hành một nghiên cứu xem xét mức selen trong máu ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư gan như thế nào.

tin liên quan

Giải mã những thói quen xấu gây hại cho gan
Chúng ta đều thấy được những tác hại khủng khiếp mà các căn bệnh về gan gây ra, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại quá chủ quan với việc bảo vệ bộ phận quan trọng này.
Sau khi phân tích dữ liệu của khoảng 477.000 người trưởng thành nằm trong diện nguy cơ ung thư tại châu Âu, các nhà khoa học xác định được 121 bệnh nhân ung thư gan, 100 bệnh nhân ung thư đường mật và túi mật, 40 bệnh nhân bị ung thư ống mật trong gan. Tất cả các bệnh nhân chống chọi với các loại ung thư trên hơn 10 năm. Những bệnh nhân ung thư được lấy máu để đánh giá mức độ selen trong máu so với người khỏe mạnh.
Kết quả, các nhà khoa học thấy những bệnh nhân bị ung thư gan, ung thư đường mật và túi mật có nồng độ selen thấp hơn đáng kể so với người khỏe mạnh. Khi so sánh với những cá nhân có mức selen cao nhất trong máu, những người có nồng độ selen thấp nhất có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan cao gấp 5 - 10 lần. Từ phát hiện này, GS Schomburg rút ra kết luận thiếu hụt selen là nguy cơ chính gây ung thư gan; nhưng nồng độ selen thấp trong máu không liên quan với tăng nguy cơ ung thư đường mật và túi mật, ung thư ống mật trong gan.
Theo Medical News Today, nghiên cứu này có thể giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của một chế độ ăn uống cân bằng, trong đó selen là một khoáng chất không thể tách rời nếu muốn có một sức khỏe tối ưu.
Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 39.230 trường hợp ung thư gan và ung thư ống mật trong gan được chẩn đoán tại đất nước này trong năm nay, và đã có hơn 21.000 người chết vì các bệnh ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.