Nguyễn Hải Yến: Đường quá chật thì mình phải luồn lách

15/07/2015 08:00 GMT+7

(TNO) Từng là một cái tên gây chú ý của Sao Mai Điểm hẹn 2008 và Idol mùa đầu tiên, Nguyễn Hải Yến lặng lẽ 'quay gót', lấy chồng, sinh con. Rồi cô tái xuất trên sân khấu và vài sân chơi truyền hình, mong tìm lại cho mình chút 'bình minh' của ngày hôm qua, nhưng thất bại.

(TNO) Từng là một cái tên gây chú ý của Sao Mai Điểm hẹn 2008 và Idol mùa đầu tiên, Nguyễn Hải Yến lặng lẽ 'quay gót', lấy chồng, sinh con. Rồi cô tái xuất trên sân khấu và vài sân chơi truyền hình, mong tìm lại cho mình chút 'bình minh' của ngày hôm qua, nhưng thất bại.

Nguyễn Hải Yến: Đường quá chật thì mình phải luồn lách 1
Nghệ thuật vốn là cuộc chơi khắc nghiệt mà cũng rất công bằng với những ai biết “vượt lên chính mình”. Nguyễn Hải Yến đã làm được như thế khi trở thành Á quân của Tuyệt đỉnh tranh tài mùa thứ hai.
Đường dài không có gì là muộn
Từng từ bỏ sự nghiệp để chọn gia đình, bạn có bao giờ nuối tiếc vì lựa chọn của ngày xưa?
Bây giờ nghĩ lại thì tôi không nuối tiếc, nhưng thời điểm đó tôi cũng tiếc đấy, nhất là khi nhìn những nghệ sĩ khác hoạt động nghệ thuật và thành công, trong tôi luôn cảm thấy khao khát và cả sự ghen tức. Đến lúc này, tôi nghĩ mình đã làm đúng thiên chức thì không có gì phải tiếc, là phụ nữ, việc lấy chồng, sinh con ai rồi cũng phải trải qua. Tôi đã tự quyết định với lựa chọn của mình, dù bố mẹ ngăn cản, bản thân tôi cũng đã có lúc phân vân. Rồi sau này tôi nghĩ, đường dài không có gì là muộn.
Thời điểm đó, tôi chịu sự chỉ trích, không hài lòng từ nhiều phía: gia đình, bạn bè, khán giả và mẹ tôi là người phản ứng gay gắt nhất với quyết định của tôi, cả tình yêu của tôi mẹ cũng không chấp nhận. Vì ngay lúc đó tôi đã có chút tên tuổi trong lòng khán giả, nếu tiếp tục thì sẽ nhanh cập bến hơn. Nhưng sau nhiều thất bại, điều tôi hạnh phúc nhất là có nhiều người, ê kíp ngày xưa vẫn ở bên cạnh mình. Đó là giá trị thật mà tôi nhận được.
Nghe có vẻ con đường tình cảm của bạn cũng không vui trọn vẹn dù bạn đã đánh đổi nhiều thứ để chọn nó?
Thời điểm lấy chồng, tôi không có kinh nghiệm gì. Có bầu trước khi cưới, tôi có thể sinh con mà không cần thiết phải lấy chồng, bởi mẹ tôi cũng không yêu mến chồng tôi như bây giờ nên hoàn toàn không ủng hộ cuộc hôn nhân này. Nhiều người thường nghĩ cưới hay không không quan trọng, quan trọng là sống với nhau thế nào. Tôi đã chấp nhận đánh đổi sự nghiệp để có được hạnh phúc chung cho nhiều người. Nghĩa là con tôi phải có cả bố lẫn mẹ. Kể cả chồng tôi cũng vậy, không thể vì mình là nghệ sĩ mà bắt người yêu mình có vợ vẫn không được tung hô, không được công khai, như thế tội nghiệp anh ấy lắm.
Theo chia sẻ thì bạn đã trải qua những tháng ngày dằn vặt, không ít áp lực từ nhiều phía?
Là người hoạt động nghệ thuật, với tâm hồn nhạy cảm như tôi thì không thể bắt tôi lấy một người mà mình không thể có cảm xúc. Thời điểm đó có rất nhiều người theo tôi, đại gia cũng có, nhưng tôi không thể bỏ chồng tôi lúc ấy. Khi đó mẹ không ưa gì chồng tôi.
Suốt gần 2 năm mẹ con tôi không liên lạc với nhau chỉ vì sự lựa chọn của tôi. Chồng tôi không giàu nhưng anh ấy có tình thương, biết chia sẻ và biết sống tốt với tôi, một người biết điều. Sau 5 năm chúng tôi ở với nhau, 7 năm yêu nhau, giờ mẹ tôi cũng nhận ra rằng anh ấy là người đức độ. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ chồng dù đã trải qua nhiều sóng gió. Thà nâng niu giá trị sống từng ngày chứ không hứa với nhau đi suốt cuộc đời. Nên làm hơn là nói. Chồng tôi có công việc riêng, nhiều khi 3 tuần vợ chồng chưa gặp nhau nhưng chẳng vấn đề gì. Tôi luôn tin anh ấy sẽ không làm tôi tổn thương về giá trị tinh thần.
Nhiều người gặp bạn đều thấy sự thẳng thắn trong tính cách, mà “thẳng như ruột ngựa” như thế là điều không có lợi trong cuộc sống cũng như showbiz đấy?
Tính thẳng thắn của tôi, đôi khi trong nghề này nó làm khó cho tôi, nhưng nếu đi kèm chân thành thì đó là giá trị đáng để trân trọng. Thẳng thắn ở cửa miệng mà đi kèm với sự tính toán bên trong thì không tốt, tôi chỉ tính toán trong âm nhạc chứ chưa bao giờ tính toán với những người xung quanh.
Dường như cá tính của bạn có cả sự bất cần nữa phải không?
Hiện tại không phải tôi bất cần mà chỉ tìm những thứ mình cần, còn những thứ tôi không cần thì có hay không, không quan trọng.
Sau rất nhiều nỗ lực, cả sự khát khao để vượt qua mọi thứ, chỉ dừng lại là ngôi á quân, bạn có cảm thấy tiếc cho mình không?
Chuyện đó tôi thấy bình thường, dù nhiều người dự đoán tôi là quán quân. Hoàng Tôn cũng là một nghệ sĩ hay. Tôi chỉ sợ ngôi vị quán quân thuộc về ai đó dở thôi chứ cậu ấy thì rất xứng đáng. Mỗi người có quan điểm, sở thích, sự yêu mến, nhận định khác nhau. Tôi hài lòng với kết quả. Hoàng Tôn là người đang hot với giới trẻ, và 52% bình chọn cũng là dĩ nhiên, còn tôi mất hút sau nhiều năm rồi nên chỉ có 48% thì cũng đâu có gì bất ngờ. Nếu nói về sự ngoạn mục, nhìn nhận suốt một quá trình thì người chiến thắng bản thân mình chính là tôi. Tôi sẽ cố gắng làm hài lòng khán giả ở những sản phẩm của mình.
Nguyễn Hải Yến: Đường quá chật thì mình phải luồn lách 2
Bạn là gương mặt cũ khi tham gia sân chơi truyền hình thực tế, đây cũng đồng nghĩa với áp lực và là sự can đảm của bạn.
Tôi thi bao nhiêu cuộc thi, rồi vẫn cứ đi thi. Chính vì tôi cũ nên mới đi thi đấy, vì tôi luôn nhận thức mình là người cũ, và kém, kém ở đây không phải về giọng hát mà là hình ảnh, còn có gia đình nữa, lại không có thân hình đẹp. Tôi nhận định được những gì mình kém so với các bạn. Tôi biết mình yếu cái gì và tìm cách khắc phục. Đã là cũ thì phải làm sao để mình mới hơn. Tư duy chọn bài của tôi cũng cũ nên cần người hỗ trợ về gu âm nhạc, về trang phục, về biên đạo múa. Tôi cũ và con đường của tôi cũng sẽ cũ như rất nhiều nghệ sĩ đang đi. Quan trọng hơn là sau một chương trình, mình sẽ làm được cái gì mà thôi.
Nghe nói bạn từng mặc cảm về ngoại hình và thậm chí trầm cảm vì mình xấu sau khi sinh con?
Tôi lên bàn sinh đã 80 kg, con tôi 4 kg, bụng tôi sinh xong rồi, đi vào phòng khám lại để chuẩn bị về, người ta vẫn tưởng mình có bầu, nên tôi cũng thẳng thắn nhận định là thân hình mình đã “nhão” hết rồi. Nhưng giờ chị nhìn tôi sau 4 năm lên sân khấu, cũng không tệ phải không (cười). Áp lực giảm cân khiến tôi không dám ăn. Tôi luyện tập đến mức cái thẻ mà người ta tập 1 tháng tôi tập 2 tuần là hết rồi. Nhiều khi ăn cơm xong nghỉ chút lại tập tiếp đến 10 giờ tối. Ám ảnh đến mức sáng sớm chưa đánh răng rửa mặt đã nhảy tót lên bàn cân, cân để ngay trước phòng ngủ, tính từng lạng mỡ. Có hôm điên điên, 12 giờ đêm nghĩ đến cân nặng lại chạy đến 1 giờ đêm, vì giờ đó không ai thấy hết, nếu thấy chắc tưởng mình bị điên. Tập đến mức chồng còn bảo tôi dở hơi. Đến thời điểm này tôi đã sụt 17 cân.
Cũ mà làm thành mới thì càng áp lực !
Trên trang cá nhân của mình, bạn từng chia sẻ những thời điểm khó khăn nhất khi phải đi hát miễn phí, hay thậm chí không ai mời hát?
Đúng là bạc thật! Sau khi sinh con, tôi bị trầm cảm nặng, trong nhà gương tôi dán hết lại, che phủ hết tất cả những cái gì mà tôi có thể nhìn thấy mình. Khi gọn gàng hơn tí, tôi ra ngoài, mon men đi hát, đến các sự kiện, cái khổ nhất của tôi là cứ ngỡ họ sẽ chào đón mình vì lâu rồi không xuất hiện, nhưng thay vào đó là những cái tít như “Hải Yến phát phì”... đã tạo áp lực rất nhiều cho mình. Tôi tìm đến những chỗ ngày xưa sẵn sàng căng băng rôn, trả cát sê cao để tôi hát, nhưng khi tôi nhắn tin họ không thèm trả lời. Kể cả những người làm truyền thông trước đây rất muốn o bế tôi, nhưng giờ tìm lại, họ vẽ cho tôi một kế hoạch kinh khủng, muốn tôi tạo scandal này nọ. Điều này khiến tôi chột dạ, vì hình ảnh của tôi không phải như thế. Và chi phí họ đưa ra lúc đó là không ổn với tôi, vì tôi còn nhiều thứ phải lo, xác suất thành công cho chiến lược đó thì không nhiều. Thậm chí có đến vài tháng tôi mới đi hát một lần, hát miễn phí... Đến sân khấu lớn gặp những bạn nghệ sĩ trẻ thì họ tỏ thái độ coi mình không bằng một người hát lót...
Quyết tâm quay trở lại và có được thành công ít nhất là thời điểm hiện tại, bạn có nghĩ đó là sự đền bù xứng đáng cho những nỗ lực của bạn?
Chắc tổ nghề vẫn độ cho tôi. Những người còn sáng sân khấu thì còn làm nghề được. Sau nhiều năm quay lại, tôi cũng may mắn nhận được sự ủng hộ từ một vài người lớn tuổi trong nghề. Có lẽ bởi cái duyên của tôi vẫn còn với nghề. Khi tôi đứng trên sân khấu, tôi là một người khác chứ không phải là Hải Yến đang nói chuyện với chị, nhiều khi tôi không còn nhìn thấy ai ở dưới. Tôi vốn là người rất tâm linh, ngày xưa không biết cúng tổ, ngoài Bắc không cúng tổ nhưng khi vào Sài Gòn tôi mới biết cúng tổ là gì. Và tôi có giác quan thứ sáu, tôi tin vào đó và sự xuất thần trên sân khấu. Nên tôi hát với một trái tim nóng và cái đầu lạnh. Trong cách hát phải có tính toán. Người nghệ sĩ có được điều đó sẽ tìm được sự ổn định về phong độ.
Thành công của thời điểm này cũng là dự báo bạn sắp bước vào cuộc chiến mới của showbiz. Chắc chắn sẽ khác với thời điểm trước đây từ môi trường, cạnh tranh, chiến lược..., bạn có thể phải làm việc gấp 10 lần và áp lực sẽ khiến bạn “cân não” đấy?
Tôi đã chuẩn bị tinh thần chiến đấu, cũ mà làm thành mới thì càng áp lực hơn. Đã tầm này mà dừng lại là về vườn luôn. Tôi khẳng định mình không thể nào không hát nữa, nên tôi bỏ công việc bên dầu khí luôn rồi, việc kinh doanh giao lại cho chồng, dùng não để tập trung cho âm nhạc. Tôi đang là một chiến binh ra chiến trận, một là mất mạng, hai là đi về. Showbiz giờ như là một chiến trường, tôi không giết ai nhưng phải tìm cách để mình sống. Tôi không tranh giành với những người đi theo con đường khác, còn lại những người đi chung con đường với mình thì mình phải nhìn thấy để mà “tuyên chiến” với họ. Bản tính tôi không sân si, không phải là người sẵn sàng chà đạp người khác để đi lên, nhưng tôi sẽ dùng những gì mình có để... luồn lách. Nghe luồn lách thì rẻ mạt nhỉ, nhưng vì con đường quá chật chội thì mình phải luồn lách thôi.
Sự luồn lách này có đồng nghĩa với sự đánh đổi nhiều thứ mà bạn đã từng hy sinh để có nó?
Chắn chắn, tôi chấp nhận. Đánh đổi ở đây có thể là thời gian và cả gia đình đấy. Đây là điều tôi thận trọng. Ngày xưa tôi đã từng đánh đổi sự nghiệp vì gia đình, chẳng lẽ giờ ngược lại, nên tôi phải cẩn trọng hơn. Công việc đầu tiên là làm tư tưởng cho gia đình. Ông xã tôi mãi đến khi tôi ra single Xa mới ủng hộ, chứ trước đó thì không. Trước thời điểm đó, vợ chồng tôi cứ nghĩ là “đứt” rồi đấy chứ, căng lắm, nhưng cũng đã vượt qua, giờ anh ấy là người đồng hành tốt nhất của tôi. Anh ấy đã hiểu ra giá trị tinh thần bên người đàn bà của mình. Có thể sắp tới thời gian cho gia đình không nhiều, sự tiếp xúc va chạm với xã hội, mối quan hệ sẽ nhiều hơn lên, tiền cũng cần nhiều để đầu tư... nhiều thứ phải lo lắm. Và cái mất mát nhiều nhất chính là thời gian cho chồng con, nên tôi cũng đang rất đau đầu để làm sao cân đối được điều này.
Nếu giờ bắt buộc bạn phải chọn 1 trong 2, vậy sẽ là...?
Nếu không có con đường lựa chọn mà bắt buộc thì tôi vẫn sẽ chọn gia đình. Bởi gia đình vẫn là mãi mãi, sau này tôi già không hát được nữa thì vẫn còn gia đình, đấy là xúc cảm, giá trị nhân văn mà con người ai cũng cần có.
Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện và chúc bạn thành công!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.