Nhà cung cấp của Amazon ở Trung Quốc bị điều tra ngược đãi lao động

13/06/2018 12:12 GMT+7

Một nhà máy ở Trung Quốc sản xuất các thiết bị cho Amazon đang bị điều tra vì các cáo buộc ngược đãi người lao động và điều kiện làm việc khắc nghiệt.

Theo Independent, Tổ chức Giám sát lao động Trung Quốc vừa công bố một bản báo cáo dài 94 trang trong chiến dịch điều tra kéo dài 9 tháng về điều kiện làm việc ở các nhà máy tại Trung Quốc.
Theo đó, những người làm việc ở nhà máy Hengyang Foxconn tỉnh Hồ Nam phải làm quá nhiều giờ, lương thấp, không được đào tạo đầy đủ và có lượng nhân viên thời vụ vượt quá số lượng cho phép. Nhà máy này hiện sản xuất loa thông minh Echo Dot và các dòng máy đọc sách Kindle cho Amazon.
Cuộc điều tra cho thấy khoảng 40% công nhân tại nhà máy là lao động thời vụ, vượt quá giới hạn 10% theo luật pháp Trung Quốc. Các nhân viên này được trả lương bằng nhau cho giờ làm việc bình thường và làm thêm giờ, thay vì phải gấp rưỡi. Ngoài ra, họ cũng phải làm thêm 100 giờ mỗi tháng, nhiều hơn 36 giờ cho phép của luật lao động và một số còn phải làm việc 14 ngày liên tục không được nghỉ.
Đại diện Foxconn cho biết họ đang tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ theo báo cáo và hãng sẽ có các hành động ngay lập tức để thực hiện đúng những cam kết trong bộ quy tắc ứng xử. Trước đây Foxconn cũng là nơi đã diễn ra một loạt vụ tự tử và sau đó công ty buộc phải cam kết cải thiện điều kiện làm việc.
Về phần Amazon, hãng cho biết đã thực hiện kiểm tra nhà máy vào tháng 3.2018, phát hiện việc làm thêm giờ và sử dụng quá nhiều công nhân thời vụ. Hãng đã ngay lập tức yêu cầu một kế hoạch hành động từ Foxconn, cho biết đang theo dõi phản ứng của công ty này và hứa cam kết giải quyết các vấn đề ổn thỏa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.