Nhà cung cấp 'sát thủ' của smartphone

02/04/2016 07:47 GMT+7

Khi tưởng phải nhờ đến tòa án để ép Apple bẻ khóa một chiếc iPhone, Cục Điều tra liên bang Mỹ đã được cứu nguy bởi một công ty Israel nổi tiếng chuyên cung cấp thiết bị làm “gỏi” điện thoại di động thông minh.

Khi tưởng phải nhờ đến tòa án để ép Apple bẻ khóa một chiếc iPhone, Cục Điều tra liên bang Mỹ đã được cứu nguy bởi một công ty Israel nổi tiếng chuyên cung cấp thiết bị làm “gỏi” điện thoại di động thông minh.

Một trong các mẫu UFED của Cellebrite - Ảnh: CellebriteMột trong các mẫu UFED của Cellebrite - Ảnh: Cellebrite
Cuối năm ngoái, Syed Rizwan Farook và vợ đã gây ra vụ xả súng giết chết 14 người tại một trung tâm xã hội ở bang California (Mỹ). Cặp đôi hung thủ sau đó bị cảnh sát bắn hạ trong lúc truy đuổi.
FBI bó tay
Thế nhưng, mọi việc không dừng ở đó, bởi cảnh sát tìm thấy một cơ số vũ khí, chất nổ mà đôi vợ chồng trên cất giấu đủ để gây ra những vụ “long trời lở đất” xứ cờ hoa. Thêm vào đó, hai vợ chồng còn bị cho là có quan hệ với các nhóm khủng bố Hồi giáo. Chính vì vậy, việc mở rộng điều tra trở nên quan trọng với Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).
Tuy nhiên, khi muốn mở khóa để thu thập dữ liệu từ một chiếc iPhone của cặp vợ chồng này thì FBI lại bất lực, nên phải cầu viện Apple. Tiếc thay, Apple thẳng thừng từ chối vì cho rằng đó là tiếp tay xâm phạm đời tư khách hàng. Vì thế, từ tháng 2, một cuộc tranh cãi dữ dội nổ ra giữa FBI với Apple. Đến đầu tháng 3, cuộc tranh cãi càng lan rộng khi Apple nhận được sự ủng hộ của hàng loạt “ông lớn” trong ngành công nghệ như Amazon, Cisco, Facebook, Google, Microsoft, Yahoo!, Mozilla, Ebay, Twitter, Airbnb, Ebay, LinkedIn… Cộng đồng mạng cũng kịch liệt phản đối nhà chức trách. Cho nên FBI dường như chỉ còn một lựa chọn cuối cùng là trông chờ vào phán quyết của tòa án.
Nhỏ nhưng… “có võ”
Giữa lúc đó, vào cuối tháng 3, giới truyền thông dẫn một số nguồn tin tiết lộ đã có một công ty Israel giúp FBI bẻ khóa thành công chiếc iPhone, mà không cần sự hỗ trợ của Apple. Việc này như một ánh sáng cuối đường hầm trong lúc nhà chức trách Mỹ đang bế tắc. Và công ty trên vốn trước đó chẳng mấy nổi tiếng, nay bắt đầu được nhiều người tìm hiểu, và tên của nó là Cellebrite Mobile Synchronization Ltd.
Theo Bloomberg, Cellebrite được thành lập vào năm 1999, có đại bản doanh đặt tại TP.Petah Tikva (Israel). Ban đầu công ty chuyên cung cấp các phần cứng và phần mềm để phục vụ truyền tải, sao lưu dữ liệu giữa điện thoại di động với nhau và với các thiết bị khác. Dần dần, hơn 150 nhà mạng trên thế giới, có cả các nhà mạng hàng đầu thế giới như AT&T, Verizon, Sprint Nextel, T-Mobile, Orange, Telstra... sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Cellebrite.
Năm 2007, công ty phát triển thêm mảng kinh doanh mới cung cấp các thiết bị phần cứng và phần mềm chuyên dùng để phục hồi, sao lưu, truy xuất dữ liệu trên các thiết bị di động. Các sản phẩm mới của Cellebrite hướng đến đáp ứng cho các cơ quan công quyền, quân sự, tình báo trong việc giám sát, xử lý tội phạm. Công ty nhanh chóng có được khách hàng là những tổ chức tình báo, an ninh, quân sự, cảnh sát hàng đầu thế giới.
Theo tờ Daily Mail, danh sách khách hàng thuộc mảng này của Cellebrite trải dài khắp 90 nước. Công ty này nổi tiếng với dòng sản phẩm Universal Forensic Extraction Device (UFED) vốn được nhiều cơ quan chính phủ sử dụng, bởi gọn nhẹ. Dùng UFED kết nối vào thiết bị di động, như điện thoại di động hay máy tính bảng, nó sẽ tự động phong tỏa thiết bị rồi bắt đầu truy xuất, sao chép dữ liệu và thậm chí có thể kiểm soát hoàn toàn.
Cũng trong năm 2007, Tập đoàn công nghệ Sun của Nhật Bản, hình thành từ thập niên 1970, đã bỏ ra gần 20 triệu USD để thâu tóm Cellebrite rồi tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động. Đến nay, theo Bloomberg, Cellebrite có khoảng 500 nhân viên với cơ sở đặt tại Israel, Mỹ, Đức, Anh, Brazil, Singapore… Năm ngoái, doanh thu của Cellebrite đạt 121 triệu USD. Theo tờ Haaretz (Israel), những năm gần đây công ty này đều đạt mức tăng trưởng khoảng 30% và giá trị thị trường đạt 250 triệu USD, trở thành mảng kinh doanh lớn nhất của Tập đoàn Sun.
Theo tờ Haaretz, khoảng 30.000 chiếc UFED của Cellebrite đã được bán ra trên thế giới, trong đó 80% được mua bởi các cơ quan công quyền.
Hiện nay, đây là thiết bị duy nhất có thể “làm gỏi” siêu phẩm điện thoại di động thông minh (smartphone) Samsung Galaxy S7 vừa ra mắt hồi tháng trước. Còn Apple thì rất nhiều dòng iPhone và iPad bị khuất phục bởi UFED do Cellebrite cung cấp. Tất nhiên, phần lớn smartphone của các hãng khác cũng khó “toàn mạng” trước UFED.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.