Chiều nay 10.2, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã thông tin với báo chí về khắc phục sự cố cáp quang biển.
Lần đầu tiên các tuyến cáp quang biển gặp sự cố lớn nhất
Theo Cục Viễn thông, trong tháng 2.2022 và tháng 6.2022, cáp AAG lần lượt gặp sự cố trên cả 2 hướng kết nối đi Singapore và Hồng Kông. Với hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên các nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) và Sriracha (Thái Lan). Còn ở hướng kết nối Hồng Kông, AAG bị lỗi trên nhánh S1H vào Việt Nam và S1I vào Hồng Kông.
Trong những lỗi này, hiện sự cố trên nhánh S1H và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei) đã được khắc phục xong.
Tiếp đó, ngày 24.11.2022, tuyến cáp AAE-1 gặp sự cố trên nhánh S1H.1 hướng kết nối đi Hồng Kông (vị trí sự cố cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 3,21 km). Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông trên tuyến cáp AAE-1.
Ngày 11.12.2022, tuyến cáp AAG tiếp tục xảy ra sự cố trên nhánh S1I hướng kết nối đi Hồng Kông (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 149 km). Với tuyến APG, lần lượt vào các ngày 26.12.2022 và 21.1.2023 (tức 30 Tết Nguyên đán 2023), tuyến cáp APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hồng Kông (vị trí lỗi cách trạm cập bờ Hồng Kông khoảng 126 km) và S9 hướng kết nối đi Singapore (với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Singapore khoảng 149 km). Hai sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.
Đến ngày 28.1, tiếp tục xảy ra sự cố trên tuyến cáp biển IA. Nguyên nhân được xác định do đứt cáp tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km. Sự cố làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore của tuyến cáp Liên Á (IA).
Với 4 tuyến cáp quang biển bị sự cố như trên, theo Cục Viễn thông, đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam phải đối mặt với việc ứng cứu khi số lượng tuyến cáp quang biển bị sự cố lớn nhất.
Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà cả các nước trong khu vực châu Á. Trong 4 tuyến này, 2 tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, còn 2 tuyến IA và AAE-1 vẫn còn một phần đang hoạt động.
Thời điểm hiện tại, còn tuyến SMW-3 đi Hồng Kông và Singapore vẫn đảm bảo kết nối 100%; tuyến AAE-1 đi Singapore đảm bảo 100% và tuyến IA đi Hồng Kông đảm bảo 100%.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, tất cả các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Không riêng gì Việt Nam mà các quốc gia trong khu vực châu Á cũng đều bị ảnh hưởng.
Từ đêm nay 10.2, sẽ đảm bảo kết nối internet đi quốc tế không bị nghẽn
Ngay sau sự cố xảy ra, Bộ TT-TT đã thành lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và thúc đẩy quy hoạch quốc gia về cáp quang biển.
Tại cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông ngày 9.2 để xử lý vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến việc phải đảm bảo kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam không chỉ đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng mà còn đảm bảo cho các hoạt động kinh tế inernet được kết nối thông suốt.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu: "Các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế. Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng để không bị nghẽn".
Ông Nguyễn Nam Long, Phó tổng giám đốc VNPT, cho biết VNPT kết nối cáp biển đi quốc tế theo 3 đường sang Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản. Sau khi sự cố xảy ra, VNPT cũng đã làm việc với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền và đang tiếp tục mở rộng thêm dung lượng quốc tế trên đất liền, triển khai thêm các biện pháp tối ưu để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng. VNPT cam kết sẽ tham gia cùng các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng thêm tuyến cáp quang biển của Việt Nam đi quốc tế.
Đại diện Viettel cho biết, Viettel có 4 tuyến cáp quang biển kết nối đi Hồng Kông, Singapore, Mỹ và châu Âu. Khi sự cố xảy ra, Viettel đã nhanh chóng mở thêm kênh kết nối trên đất liền để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế phục vụ khách hàng. Đến thời điểm này, Viettel đã đảm bảo đủ dung lượng kết nối đi quốc tế cho dù 4 tuyến cáp quang biển đang gặp sự cố.
Đại diện MobiFone và FPT cũng đồng tình với phương án tăng cường thêm tuyến cáp quang trên đất liền để các doanh nghiệp sử dụng làm dự phòng chung.
Tuy nhiên, với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn có thể sẽ phải có thêm sự chia sẻ dung lượng của các doanh nghiệp khác.
Trưa 10.2, đại diện Viettel cho biết, trước mắt Viettel sẽ chia sẻ dung lượng 100 G để hỗ trợ VNPT ứng cứu sự cố, đảm bảo kết nối đi quốc tế. Viettel sẽ tiếp tục hỗ trợ VNPT mở thêm dung lượng kết nối đi quốc tế.
Đây là lần đầu tiên Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp chia sẻ dung lượng quốc tế cho nhau khi nhiều tuyến cáp quang biển gặp sự cố.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ đạo: "Nếu sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật mà vẫn bị nghẽn thì các doanh nghiệp còn dung lượng sẽ san sẻ kết nối đi quốc tế cho doanh nghiệp thiếu để đảm bảo chất lượng dịch vụ".
Với các giải pháp kỹ thuật và tăng dung lượng trên các tuyến cáp quang trên đất liền, bắt đầu từ đêm nay 10.2, các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ đảm bảo kết nối internet đi quốc tế không bị nghẽn.
Tại cuộc họp ngày 9.2, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giao Cục Viễn thông làm việc với các doanh nghiệp viễn thông để xây dựng quy hoạch tuyến cáp quang biển Việt Nam, đồng thời thúc đẩy nhanh thêm các tuyến cáp quang biển do Việt Nam làm chủ kết nối đi quốc tế nhằm bảo đảm vai trò dẫn dắt, làm chủ của Việt Nam, trong bất kỳ phương án nào (có hoặc không có sự tham gia của đối tác nước ngoài), doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải bảo đảm giữ vị trí đứng đầu, đại diện nhóm đầu tư, liên doanh tiến hành xây dựng tuyến mới.
Như vậy, đến năm 2025, sau khi có thêm tuyến cáp quang biển này, Việt Nam sẽ có tối thiểu 10 tuyến cáp quang biển đi quốc tế.
"Khi mà các tuyến cáp quang biển kết nối đi Hồng Kông và Singapore gặp nhiều khó khăn, với công nghệ và dung lượng tăng mạnh cũng là cơ hội cho Việt Nam mở các tuyến cáp quang biển mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Bình luận (0)