Nhà sản xuất Trung Quốc: 'Bà Ivanka Trump là khách hàng rất tốt'

07/04/2017 14:00 GMT+7

Đối với ít nhất một doanh nghiệp Trung Quốc, gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump là tin tốt cho hoạt động kinh doanh dù ông liên tục nêu quan điểm gay gắt về mặt thương mại, đặc biệt với Đại lục.

Theo CNN, trong khi Tổng thống Mỹ cho biết cuộc đàm phán về thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp bắt đầu từ hôm 6.4 có thể gay gắt, thương hiệu thời trang của con gái ông vẫn tiếp tục tận dụng lợi thế sản xuất giá rẻ của Trung Quốc.
Chủ tịch Zhang Huarong của tập đoàn Huajian, người có nhiều nhà máy sản xuất ra hàng triệu đôi giày cho các thương hiệu phương Tây, trong đó có thương hiệu của bà Ivanka Trump, cho hay: “Bà Ivanka Trump là khách hàng rất tốt. Nhưng hẳn nhiên tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng cha bà ấy sẽ trở thành tổng thống”.
Phóng viên hãng tin Mỹ được phép đến thăm nhiều nhà máy của công ty tại trung tâm sản xuất Đại lục. Song lời đề nghị đến thăm nhà máy sản xuất giày mác Ivanka Trump lại bị từ chối, một phần vì thương hiệu này không muốn công khai hoạt động tại Trung Quốc, ông Zhang nói.
Điều này có thể liên quan đến những lời nhận định gay gắt của ông Trump về vấn đề mà ông gọi là động thái kinh tế thiếu công bằng của Trung Quốc. Trong cuộc vận động tranh cử, ông từng dọa sẽ áp thuế quan cao với hàng hóa Đại lục, gây áp lực lên Trung Quốc về mặt tiền tệ, công ăn việc làm...
Người đại diện thương hiệu Ivanka Trump từ chối yêu cầu bình luận. Thương hiệu này đã và đang bị cuốn vào cơn bão chính trị từ tháng 2, sau khi ông Trump chỉ trích chuỗi bán lẻ Nordstrom vì ngừng bán quần áo, phụ kiện của con gái mình.
Trong tháng 1, Ivanka Trump từng cho hay bà từ bỏ việc kinh doanh quần áo và phụ kiện, song vẫn giữ cổ phần mình đang sở hữu và chuyển nó vào một quỹ tín thác. Tình hình trở nên phức tạp hơn khi vào tuần trước, có thông báo cho hay bà đang nắm giữ một vị trí chính thức trong Nhà Trắng.
Luật sư Jamie Gorelick của con gái Tổng thống Mỹ cho hay Ivanka Trump sẽ tự rút khỏi một số vấn đề chính sách nhất định, chẳng hạn như những thỏa thuận thương mại cụ thể đủ sức ảnh hưởng đến dòng sản phẩm bà đang kinh doanh.
Thuế quan cao áp lên hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc có thể là vấn đề đau đầu cho thương hiệu Ivanka. Nhà sản xuất Huajian cho hay hãng sẽ chú ý kỹ chính sách thương mại của Mỹ. Huajian cho ra lò 12 triệu đôi giày mỗi năm và gần như toàn bộ số giày này cập cảng Mỹ. Hầu hết công nhân Huajian làm việc 10 giờ/ngày, 6 ngày/tuần. Một số công nhân kiếm được 400 USD/tháng bằng công việc đánh bóng đôi giày thường được bán với giá ít nhất là 100 USD tại Mỹ.
Ben Schwall, doanh nhân người Mỹ với hàng chục năm kinh nghiệm tại Đại lục, giúp đỡ nhiều công ty Mỹ sản xuất hàng hóa tại nước ngoài, cho hay công ăn việc làm đòi hỏi tay nghề thấp đang chuyển sang các nước như Bangladesh, Việt Nam - nơi chi phí thậm chí còn thấp hơn.
Nếu Tổng thống Mỹ thực hiện lời đe dọa của ông về việc áp thuế quan trừng phạt với hàng hóa Trung Quốc, ông Zhang có kế hoạch B cho giày mang hiệu Ivanka: “Nếu chi phí ở Trung Quốc quá cao thì tôi chuyển hoạt động sản xuất sang châu Phi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.