Nhà sáng lập JD.com trấn an giới đầu tư sau nhiều bê bối

Thu Thảo
Thu Thảo
20/11/2018 18:14 GMT+7

Nhà sáng lập JD.com Richard Liu chật vật trấn an giới đầu tư về triển vọng của hãng thương mại điện tử lớn Trung Quốc giữa nhiều lo ngại về chiến tranh thương mại, tăng trưởng doanh nghiệp lẫn chuyện cá nhân của ông Liu.

Theo Bloomberg, cổ phiếu niêm yết ở Mỹ của JD.com vừa hạ 8,42% trong ngày giao dịch 19.11 (giờ Mỹ), xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua sau khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh gây thất vọng.
Doanh thu JD thấp hơn dự kiến, và số liệu khách hàng có hoạt động của hãng trong năm lần đầu sụt giảm. Doanh số JD thì đạt 104,8 tỉ nhân dân tệ, tương đương 15,1 tỉ USD, năm ngoái, thấp hơn mức 105,7 tỉ nhân dân tệ mà giới phân tích ước tính trước đó.
Mới đây, ông Liu cũng có cuộc gọi hội nghị với giới đầu tư lần đầu tiên kể từ sau khi bị bắt ở Mỹ vì cáo buộc hãm hiếp. Ông cho biết sẽ tập trung vào các doanh nghiệp mới, chiến lược mới, cùng lúc cũng cho phép các nhân viên cấp dưới xử lý nhiều hoạt động hơn.
Sếp hãng thương mại điện tử lớn thứ nhì Trung Quốc cho hay: “Với cá nhân tôi, tôi sẽ tập trung nhiều hơn vào các doanh nghiệp mới. Với các mảng kinh doanh, doanh nghiệp trưởng thành, đội ngũ của chúng tôi có thể đảm nhận nhiệm vụ”.
Ông Liu phủ nhận mình có hành vi sai phạm sau lần bị bắt tại Mỹ, song giới chức vẫn cân nhắc xem liệu có nên buộc tội ông hay không. Ông không nhắc đến cáo buộc hãm hiếp, cũng không đề nghị bất cứ thay đổi nào về quản lý liên quan đến các cáo buộc.
Dù vậy, nhà phân tích Natalie Wu thuộc hãng CICC vẫn cho hay: “Rủi ro chính về con người vẫn còn cho đến khi các nhà điều tra đưa ra kết luận”. Giới phân tích ở Nomura thì hạ đánh giá cổ phiếu JD từ mức mua xuống trung lập sau khi hãng báo cáo kết quả kinh doanh, cho rằng JD có triển vọng ảm đạm.
Hiện đội ngũ JD còn vấp phải nhiều thách thức lớn đến từ Alibaba Group và những cái tên mới vào thị trường như Pinduoduo. Cạnh tranh giành thị phần trong thị trường thương mại điện tử là rất lớn. Số lượng khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ trên JD trong 12 tháng qua giảm 8,6 triệu người từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay, xuống còn 305,2 triệu người. Đây là lần đầu tiên số liệu này lao dốc kể từ khi JD lên sàn chứng khoán New York năm 2014.
Nhiều bằng chứng cho thấy JD đang lao đao thể hiện rõ trong dự báo kinh doanh của hãng. Doanh số dự báo cho quý hiện thời là 130-135 tỉ nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 1,4% so với mức 134,3 tỉ nhân dân tệ mà giới phân tích kỳ vọng.
Bất chấp khó khăn, ông Liu nhấn mạnh rằng 2018 vẫn là năm doanh nghiệp thực hiện nhiều khoản đầu tư, và sự cải thiện có thể xuất hiện từ năm sau. “Năm sau, vị thế lợi nhuận ròng của chúng tôi sẽ khá hơn năm nay. Xét về tăng trưởng khách hàng, chúng tôi sẽ đi với tốc độ nhanh hơn mức trung bình thị trường và giành thêm thị phần”, ông Liu chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.