Nhà tài phiệt Khodorkovsky: Tổng thống Putin sẽ rời ghế năm 2019

24/07/2015 11:26 GMT+7

(TNO) Nhà tài phiệt Nga, Mikhail Khodorkovsky đã đưa ra "dự đoán" về tương lai chính trường của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng ông Putin sẽ tiếp tục tranh cử năm 2018 nhưng sẽ sớm rời ghế, theo tạp chí Newsweek (Mỹ).

(TNO) Nhà tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky đã đưa ra "dự đoán" về tương lai chính trường của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng ông Putin sẽ tiếp tục tranh cử năm 2018 nhưng sẽ sớm rời ghế, theo tạp chí Newsweek (Mỹ).

Ông Khodorkovsky cho rằng Tổng thống Putin sẽ tiếp tục đắc cử nhưng sẽ sớm rời chức - Ảnh: Reuters 
Trả lời tuần báo Nga Sobesednik hôm 23.7, ông Khodorkovsky tiếp tục bày tỏ quan điểm phản đối chính quyền của Tổng thống Putin.
"Theo ước tính của tôi, thời đại của ông Putin sẽ kết thúc vào cuối năm 2015. Sự kết thúc này tất nhiên không đồng nghĩa là sự thoát ly nhanh chóng!", Newsweek dẫn lời ông Khodorkovsky nói với Sobesednik.
Mikhail Khodorkovsky, người từng đứng đầu danh sách giàu nhất nước Nga theo thống kê của tạp chí Forbes, là một trong những người tích cực phê phán chính quyền của Tổng thống Putin nhất. Ông trùm dầu mỏ này nói rằng ông Putin thậm chí sẽ ra tranh cử nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2018.
"Người ta cho rằng ông Putin sẽ ra tranh cử và giành chiến thắng... Đối với tôi, kịch bản tốt nhất có lẽ là một chiến thắng cho ông ta vào năm 2018 và ông sẽ ra đi sau đó 1 năm", ông Khodorkovsky nói.
Khodorkovsky hiện sống lưu vong tại Thụy Sĩ, ông được xem là những tay "sừng sỏ" nằm trong tầm ngắm của Tổng thống Putin. Ông Khodorkovsky bị bắt vào năm 2003; năm 2005 ông bị kết tội gian lận, trốn thuế. Dù vậy vào năm 2013, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh ân xá cho cựu Chủ tịch tập đoàn dầu khí Yukos này.
Tổng thống Putin được dự đoán sẽ tiếp tục tranh cử tổng thống Nga vào năm 2018 - Ảnh: AFP
Trong thời gian sống tại Thụy Sĩ, ông Khodorkovsky vẫn giữ lập trường phản đối Tổng thống Nga và còn tiết lộ với tờ Le Monde (Pháp) rằng mình sẽ tranh cử tổng thống nếu được hoan nghênh, theo Newsweek.
Mô tả suy nghĩ về Tổng thống Putin, ông Khodorkovsky nói: "Ông ta (Putin) sống trong một thực tại khác - không phải kinh tế, không phải chính trị, là một thế giới tôn giáo. Ông tự coi mình là thủ lĩnh của thế giới thời hậu Mỹ".
Ngoài ra, ông Khodorkovsky cho rằng những hành động của ông Putin là "không thể đoán được", và "không hợp lý". Ông không cho rằng sẽ có chiến tranh giữa Nga và phương Tây, tuy nhiên cảnh báo nguy cơ xung đột sẽ xảy ra nếu Mỹ tiếp tục gửi vũ khí cho Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.