Nhà thiết kế Devon Nguyễn: 'Dù bất cứ giá nào cũng phải giữ tiếng Việt'

02/03/2017 08:30 GMT+7

Nhà thiết kế Ba Lan gốc Việt Devon Nguyễn vừa được Hội đồng thời trang Oxford (Anh) mời trình diễn bộ sưu tập xuân hè trong khuôn khổ Paris Fashion Week 2017 diễn ra tại Pháp từ ngày 28.2 đến 10.3.

* Trưởng thành tại Ba Lan, sang Anh du học và thành danh tại đây. Tại sao Devon lại trở về Việt Nam lập nghiệp trong khi nền thời trang nước ta vẫn chưa phát triển mạnh như thế giới?
- Nhà thiết kế Devon Nguyễn: Tôi coi việc trở lại gầy dựng sự nghiệp tại Việt Nam là một cái duyên đối với nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. May mắn sống và học tập ở châu Âu, đặc biệt là London (Anh), tôi không chỉ học hỏi và trau dồi kiến thức mà còn được làm việc ở môi trường thực sự chuyên nghiệp. Khi về Việt Nam, tuy nền công nghiệp thời trang ở đây còn non trẻ, nhưng tôi lại bị chinh phục bởi những kỹ thuật thủ công truyền thống. Tôi thấy sự sáng tạo của mình thăng hoa hơn khi kết hợp giữa thiết kế hiện đại với những điểm nhấn thêu đính tỉ mỉ từ Việt Nam.
* Quyết định về Việt Nam lập nghiệp, ba mẹ Devon có ý kiến gì không?
- Khi biết Devon quyết định về Việt Nam, trái với dự kiến của tôi, ba mẹ rất ủng hộ quyết định này. Đó là niềm vui và động lực lớn nhất.
* Cuộc sống của một người gốc Việt đam mê thiết kế thời trang như Devon có gặp khó khăn gì khi hoạt động ở nước ngoài không?
- Theo tôi, việc theo đuổi và sống với đam mê luôn là điều khó với tất cả mọi người, không riêng gì một người gốc Việt. Nhưng nếu thực sự có đam mê và dám sống vì nó thì ít nhất cuộc sống của mình sẽ viên mãn hơn.
* Devon nói tiếng Việt giỏi được như bây giờ là do đâu? Do ba mẹ “bắt buộc” hay Devon muốn giữ tiếng mẹ đẻ của mình?
- Ở nhà Devon vẫn giao tiếp với ba mẹ và người thân bằng tiếng Việt, chỉ có đi học thì nói tiếng Ba Lan. Một phần cũng do tôi muốn quyết tâm giữ tiếng mẹ đẻ nhưng bên cạnh cũng được ba mẹ tạo điều kiện rất nhiều.


Ở nhà Devon vẫn giao tiếp với ba mẹ và người thân bằng tiếng Việt, chỉ có đi học thì nói tiếng Ba Lan. Một phần cũng do tôi muốn quyết tâm giữ tiếng mẹ đẻ nhưng bên cạnh cũng được ba mẹ tạo điều kiện rất nhiều

Nhà thiết kế Devon Nguyễn

* Là một người trẻ sống tại nước ngoài với môi trường hiện đại, việc giữ được nét truyền thống của người Việt Nam theo Devon có quá khó khăn?
- Để giữ được nét truyền thống của Việt Nam tại nước ngoài phụ thuộc rất nhiều vào môi trường. Tôi may mắn được tiếp xúc nhiều với cộng đồng người Việt bên đó nên việc giao lưu với các bạn và văn hoá Việt có phần thuận lợi hơn. Khi còn bé, khi đi học tôi hoàn toàn nói bằng tiếng Ba Lan, nhiều lúc nói tiếng Việt bị ngại. Vậy nên mỗi dịp nghỉ hè được về Việt Nam đã giúp cho tôi rất nhiều để hiểu và cảm hết được văn hóa quê mình thế nào.
* Devon có biết vì sao Hội đồng thời trang Oxford (Anh) chọn bạn làm đại diện tham dự Paris Fashion Week, trong khi lẽ ra họ có thể chọn các nhà thiết kế trẻ nổi tiếng ở xứ sở mình?
- Khi nhận được lời mời từ Hội đồng thời trang Oxford tôi cũng khá bất ngờ và không khỏi vui mừng. Có lẽ chính những thiết kế mang tính phóng khoáng kết hợp với kỹ thuật thêu tay thủ công của Việt Nam trong những bộ sưu tập trước của tôi đã lọt vào “mắt xanh” của họ. Tôi sẽ diễn cùng 5 nhà thiết kế khác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đều có một điểm chung là được đào tạo thiết kế ở Anh, cùng có thương hiệu bán tại Anh.
* Được biết, niềm khát khao của bạn là được ví như một Barbara Bùi (nhà thiết kế gốc Việt danh tiếng được thế giới ngưỡng mộ) thứ hai. Điều này quả không hề dễ dàng, Devon sẽ phải làm gì?
- (cười) Không ai đánh thuế giấc mơ cả. Để đạt được thành công như Barbara Bùi chắc hẳn không phải là niềm mơ ước của riêng mình tôi mà còn của nhiều nhà thiết kế Việt nữa. Đối với thương hiệu riêng của riêng mình, Devon không chỉ chú tâm đến thị trường trong nước mà luôn cố hoàn chỉnh chất lượng của bộ sưu tập để đạt được chuẩn quốc tế. Khách hàng của tôi ở Anh cũng khá nhiều. Hiện tại tôi đang nhắm tới thị trường thời trang Pháp, dù rất khó khăn vì đó là một nền công nghiệp thời trang lâu đời. Nhưng theo tôi, đó sẽ là thị trường tạo cho Devon rất nhiều kinh nghiệm lẫn mục tiêu phấn đấu.


Chắc chắn là nghệ thuật thêu đính tay của Việt Nam sẽ là một điều riêng mà chỉ có những nhà thiết kế Việt mới có thể mang nó đến Paris mà thôi

Nhà thiết kế Devon Nguyễn

* Mang kỹ thuật đính kết hạt đến thế giới liệu có là quyết định chín chắn vì kỹ thuật này trên thế giới, nhất là Pháp rất hiện đại. Liệu Devon có thể tạo dấu ấn?
- Để nói rõ hơn về kỹ thuật đính hạt hiện đại này, trước hết phải nói rằng Devon dựa trên những kỹ thuật thêu tay sẵn có của người Việt Nam. Tôi áp dụng những kỹ thuật thêu đính tay hiện đại của nền công nghiệp may mặc Anh trên những bản vẽ và concept do chính tôi cùng ê kíp dựng lên. Tất cả tạo nên một phong cách riêng rất Devon. Và tất nhiên tôi hy vọng bộ sưu tập này sẽ gây đươc ấn tượng cho người mộ điệu tại Paris.
* Devon có nghĩ là mình sẽ mang thêm một chút gì đó “đặc sản” thời trang Việt sang châu Âu lần này?
- Chắc chắn là nghệ thuật thêu đính tay của Việt Nam sẽ là một điều riêng mà chỉ có những nhà thiết kế Việt mới có thể mang nó đến Paris mà thôi.
* Việc tuyển chọn những người mẫu chuyên nghiệp thế giới trình diễn cho mình, Devon chuẩn bị ra sao rồi và có khó khăn gì không?
- Devon đã chuẩn bị việc tuyển chọn người mẫu từ rất lâu. Việc liên lạc với người mẫu và làm việc với công ty quản lý của họ đã được tiến hành từ 2 tháng trước. Tôi đã chọn được rất nhiều người mẫu cho show diễn lần này nên cảm thấy rất tự tin. Hôm nay tôi vừa duyệt lần cuối danh sách các người mẫu và đã sẵn sàng cho ngày 4.3.
* Hiện hoạt động và sinh sống tại Hà Nội, mục tiêu của bạn có phải phục vụ “thượng khách” Việt Nam?
- Tại Viêt Nam, ngoài thương hiệu cao cấp mang tên mình, Devon còn có một dòng thời trang ứng dụng đại trà mang tên Sol. Tất nhiên, khi đã sống ở Việt Nam thì khách hàng ở Việt Nam vẫn là ưu tiên hàng đầu của tôi.
Tuần lễ thời trang Paris vừa khai mạc tại Paris, Pháp và kéo dài đến ngày 10.3. Đồng hành cùng cô tại tuần lễ thời trang này còn có Top 4 The Remix là DJ Nimbia.
“Việc dựng nhạc nền catwalk đến rất tình cờ khi Devon chia sẻ về bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những chuyến du hành. Tôi vốn yêu thích du lịch và luôn hào hứng với những trải nghiệm mới, nên khi làm việc cùng nhau rất ăn ý”, DJ Nimbia cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.