Tác giả ng.anhanh sau triển lãm đầu tiên vào tháng 12.2021 tại TP.HCM với tên gọi Theo đuổi những phiền toái, nữ họa sĩ của những câu thơ phá phách: "Anh ra đi tháng ba/quẳng lại sau lưng lời chia tay cũ rích/dòng đời ngắn ngủi/ em về soi bóng mình/dưới sông một con hủi/ đầy đủ 10 ngón tay dài, thon, nhọn/nhưng không thể cầm nắm bất cứ thứ gì/vậy mà vui", lại tìm đến với hội họa mỗi khi chị muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường, mà đôi khi ngôn ngữ thơ đã hoàn toàn trở nên bất lực.
Đúng như tên gọi triển lãm Làm màu khai mạc ngày 6.3 tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, "ng.anhanh chơi với mực tàu, oil stick, chì, bút lông... trên chất liệu giấy mộc mạc để cảm nhận tính trong veo từ bên trong khi bản thân không đặt nặng việc mình đang vẽ điều này cho ai xem, và mục tiêu của quá trình là gì. Cô không vẽ cho một sự trưng bày, mà trưng bày chỉ đơn giản là hệ quả", nhà phê bình mỹ thuật Trang ps nhận xét.
Những sắc màu cứ thế va chạm vào nhau, nương tựa, và luồn lách qua nhau
Vậy đó. Hội họa của ng.anhanh, có khi là vẽ, có khi là tô, có khi như đang phá phách, có khi như đang uốn nắn, có khi lại ngạo nghễ, có khi chấm phá và có khi viết nguệch ngoạc...
Cũng theo nhà phê bình mỹ thuật Trang ps: "Một kiểu chơi không theo lề thói. Những sắc màu cứ thế va chạm vào nhau, nương tựa, và luồn lách qua nhau. Nhưng ta vẫn cảm nhận tính hòa nhập mà không bị hòa tan, đa sắc mà không rơi vào trạng huống hỗn mang. Sự trật tự một cách tự nhiên, với những khoảng trống giấy là sự cân bằng và cũng là khoảng thở cho tác phẩm".
Nhà thơ, họa sĩ ng.anhanh tâm sự: "Làm màu nếu hiểu theo nghĩa của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, Làm màu trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc".
Nói thêm về các tác phẩm giới thiệu đến công chúng lần này của họa sĩ ng.anhanh, nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng khẳng định: "Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Một sự bùng nổ trên những trang giấy bằng những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng".
Với triển lãm Làm màu, ng.anhanh giới thiệu 28 bức tranh mới sáng tác trong năm 2022. Tất cả, được vẽ trên giấy (gồm giấy dó, giấy bản, giấy xuyến chỉ) bằng màu nước, acrylic và cả sơn dầu khô (như màu sáp), và phối hợp nhiều kỹ thuật khác nhau từ kỹ thuật vệt màu, loang màu, đường nét vô thức và cả thủ ấn họa. Bằng loạt tranh này, ng.anhanh đã dẫn mình vào một cuộc phiêu lưu bất tận của sáng tạo nghệ thuật - vừa như chơi đùa vừa như cố nắm bắt những trạng thái nào đó của thân tâm vận động và định hình trên mặt tranh trong suốt quá trình sáng tác...Người xem, trong mỗi góc nhìn riêng, sẽ nhìn thấy nơi mỗi tác phẩm của ng.anhanh vẻ đẹp với những ý nghĩa riêng.
Nhà thơ, họa sĩ ng.anhanh, cũng là một nghệ sĩ thị giác, tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại TP.HCM. Chị đã sáng tác thơ hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh…, và đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái (2019) - tập thơ được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng.anhanh từng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc…và chị tạo dựng được tên tuổi trong giới văn chương từ sớm, trước khi đến với hội họa.
Bình luận (0)