Nút giao Ngọc Hội là dự án giao thông quan trọng tại TP.Nha Trang. Sau thời gian dài chậm tiến độ, nút giao này đã thông xe 3 trong 4 nhánh vào ngày 2.9.
Thế nhưng, sau khi nút giao đưa vào khai thác, nhiều người lưu thông qua đây không khỏi rùng mình khi xuất hiện những mố trụ đèn bằng bê tông bám trên thành cầu và nhô hẳn ra đường gom phía dưới nhánh N1.
Những cái ‘bẫy’ dưới chân cầu nút giao Ngọc Hội tại Nha Trang
Theo quan sát của phóng viên, mỗi nhánh của nút giao có 2 mố trụ nằm ở tầm thấp, ngang mặt người đi đường, giống như cái "bẫy" khiến nhiều người qua đây lo ngại. Các mố trụ đèn này thay vì cắm xuống đất thì lại được thiết kế bám vào vách thành cầu. Nguy cơ người và các phương tiện giao thông va vào mố trụ hoàn toàn có thể xảy ra.
Anh Nguyễn Tính (TP.Nha Trang), cho biết mỗi lần đi qua khu vực này, thấy lo vì mố trụ đèn đường nằm ngang mặt, chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể va vào. "Các trụ đèn đường này quá nguy hiểm với người đi đường. Ban ngày thì còn có thể thấy được mà tránh, chứ ban đêm cộng với trời mưa thì rất dễ xảy ra tai nạn", anh Tính nói.
Ông Nguyễn Văn Phúc (sống gần nút giao Ngọc Hội), cho biết thiết kế mố trụ như vậy thật đáng sợ. Người đi ngang qua đây không quen đường dễ giật mình, đánh tay lái tránh, có thể gây tai nạn. "Công trình này hoạt động khoảng 3 tháng nay mà không có bất kỳ biển cảnh báo nào. Không biết họ thiết kế thế nào chứ trước mắt, tôi thấy quá nguy hiểm", ông Phúc bày tỏ.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Cao Đình Triết, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa, cho biết thiết kế nút giao Ngọc Hội trong đó có các trụ đèn trên, do Công ty Cổ phần tư vấn T27 Nha Trang thực hiện và đã được Sở GTVT thẩm định.
Ông Triết thừa nhận, hiện nay việc các mố trụ đèn đường trồi ra phía ngoài, sát các phương tiện giao thông là nguy hiểm. "Nhưng do áp lực để người dân đi lại, chứ đúng ra phải xong hết toàn bộ công trình thì mới đưa vào khai thác luôn một lần", ông Triết cho hay.
Ông Triết cho hay, theo thiết kế, sau khi hoàn thành, từ vách cầu ra có thêm gờ rộng khoảng 40 cm, bên trong trồng hoa, làm tiểu cảnh. Khi đó, người đi đường sẽ an toàn hơn.
Mới đây, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành hệ thống thoát nước, đường gom tầng mặt đất nhánh N1 và N3 và gờ trồng cây trong phạm vi tường chắn nhánh N1 để đảm bảo an toàn giao thông.
Đơn vị này cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn thi công, đặc biệt đối với các hạng mục trên đường 23 Tháng 10 và trong phạm vi hành lang an toàn đường sắt. "Bên đơn vị thi công cho biết, nếu thời tiết thuận lợi sẽ cố gắng hoàn thành xây xong các gờ trước Tết Nguyên đán", ông Triết thông tin.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, cho biết các trụ đèn đường trên được thi công theo đúng thiết kế đã được duyệt. Sở cũng đã đi kiểm tra thực tế và đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các gờ chắn dưới các mố trụ đèn để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Dải phân cách thiết kế ‘lạ’ gần nút giao Ngọc Hội ở Nha Trang
Dự án nút giao thông Ngọc Hội được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng chuyển giao (BT). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.350 tỉ đồng, trong đó, giá trị dự án BT theo hợp đồng hơn 1.250 tỉ đồng. Dự án do Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư.
Theo quyết định đầu tư và hợp đồng dự án BT đã được ký kết ban đầu, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2017. Thế nhưng, đến nay nút giao thông Ngọc Hội mới có 3 nhánh kết nối (N1, N2 và N3) cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng nhánh phía bắc (N4) chưa thi công được do vướng mặt bằng.
Bình luận (0)