Nhà Trắng khẳng định không dùng chính sách 'một Trung Quốc' để mặc cả

13/12/2016 16:15 GMT+7

Nhà Trắng khẳng định không dùng chính sách "một Trung Quốc" để mặc cả, sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump nói Mỹ không nhất thiết phải bị ràng buộc bởi quan điểm lâu nay xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 12.12 cho biết Mỹ vẫn duy trì quan điểm xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc và sẽ không dùng vấn đề Đài Loan để làm "đòn bẩy" trong bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc, theo Reuters. 
“Mỹ không xem Đài Loan và mối quan hệ của chúng tôi với Đài Loan là một lợi thế để mặc cả”, ông Earnest nhấn mạnh, đồng thời gọi Đài Loan là “đối tác thân cận”. Ông Earnest cũng khẳng định mặc cả không phải là điều chính phủ Mỹ cho là có thể mang lại lợi ích tốt nhất.
“Phá vỡ chính sách này có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của Mỹ để hợp tác với Trung Quốc trong những lĩnh vực hai bên có chung lợi ích”, ông Earnest nhấn mạnh.
Ông Earnest đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12.12 bày tỏ quan ngại sâu sắc về bình luận của ông Trump cho rằng Mỹ không cần thiết phải duy trì quan điểm lâu nay xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc. Tuyên bố này của Nhà Trắng được cho là một thông điệp gửi tới ông Trump.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 11.12, Tổng thống đắc cử Trump cho biết ông không nhận thấy lý do Mỹ phải "bị ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc” trừ khi chúng ta có được thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề khác, bao gồm thương mại”. Ông Trump đưa ra bình luận này khi trả lời Fox News về cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2.12.
Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện John McCain cũng lên tiếng phản đối việc ông Trump đòi thay đổi quan điểm của Mỹ về vấn đề Đài Loan, cảnh báo “không ai nên lập tức kết luận rằng tổng thống đắc cử sẽ thực hiện điều này”.
“Tôi không bình luận về mỗi tuyên bố của tổng thống đắc cử, vì các tuyên bố đó có thể bị đảo ngược vào ngày kế tiếp”, ông McCain nói với Reuters.
Vốn là người hay chỉ trích chính sách ngoại giao của chính quyền Tổng thống Barack Obama, thượng nghị sĩ McCain dù khẳng định Mỹ tiếp tục duy trì quan điểm về Đài Loan, nhưng nhấn mạnh "ai đó phải truy cứu Trung Quốc vì những hành động của nước này đối với Đài Loan, Hồng Kông, Triều Tiên cũng như hoạt động xây đảo nhân tạo ở Biển Đông".
Tổng thống đắc cử Donald Trump tỏ ý muốn thay đổi quan điểm lâu nay của Mỹ vốn xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc Reuters
Sau cuộc điện đàm giữa ông Trump và bà Thái, chính quyền Tổng thống Obama khẳng định các cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đã liên lạc với các quan chức Trung Quốc để khẳng định Mỹ sẽ không thay đổi quan điểm về Đài Loan.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gọi chính sách "một Trung Quốc" là cơ sở cho tất cả các mối quan hệ ngoại giao, đồng thời phản đối bất kỳ động thái nào gây phương hại đến “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.
Tân Hoa xã và tờ Hoàn Cầu thời báo trong hai ngày 12 và 13.12 đồng loạt đăng tải các bài xã luận chỉ trích ông Trump, cho rằng tổng thống đắc cử của Mỹ là dân nghiệp dư, không hiểu biết về chính sách ngoại giao.
“Chính sách "một Trung Quốc" là nền tảng đối với bất kỳ quốc gia nào, bao gồm Mỹ, để duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và đơn giản là không thể bị đem ra trao đổi, cũng không có ngoại lệ”, theo bài xã luận của Tân Hoa xã ngày 13.12.
Theo Reuters, một số nhà phân tích Mỹ cảnh báo ông Trump có thể châm ngòi đối đầu quân sự nếu ông đẩy vấn đề Đài Loan đi quá xa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.