Nhà Trắng nói đối thoại Mỹ-Triều diễn ra 'tích cực', tiếp tục chuẩn bị hội đàm thượng đỉnh

Văn Khoa
Văn Khoa
31/05/2018 08:09 GMT+7

Nhà Trắng vừa cho hay cuộc đối thoại giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên tại Bàn Môn Điếm có những kết quả “tích cực”, giúp nuôi hy vọng cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ diễn ra như dự kiến.

“Phái đoàn Mỹ, do Đại sứ Sung Kim dẫn đầu, đã có cuộc gặp với giới chức Triều Tiên vào hôm nay (ngày 30.5) và cuộc đối thoại của họ tiếp tục diễn ra”, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay. Bà Sanders cho biết thêm kết quả từ “những cuộc gặp này mang tính tích cực” và Nhà Trắng tiếp tục chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều với kỳ vọng sự kiện này sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12.6 theo kế hoạch trước đó.

Cuộc găp của Đại sứ Sung Kim tại Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều tập trung bàn về khả năng phi hạt nhân hóa. Phó chánh văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin cũng vừa có cuộc gặp với một số quan chức Triều Tiên tại Singapore để bàn về việc tổ chức sự kiện sắp tới. Ngoài ra, ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên kiêm trưởng ban Mặt trận thống nhất, vừa đến Mỹ và có kế hoạch hội đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo trong ngày 30-31.5 (theo giờ Mỹ), nhằm bàn về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng các cuộc thương lượng về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh diễn ra hơi chậm và hai vấn đề cơ bản, gồm định nghĩa phi hạt nhân hóa Triều Tiên và liệu hai bên sẽ có hành động cùng lúc hay riêng biệt, vẫn chưa được giải quyết.

Hôm 30.5, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Harry Harris, người vừa được Tổng thống Trump chọn làm đại sứ tại Hàn Quốc, cho rằng Triều Tiên vẫn là "mối đe trước mắt" đối với Mỹ. “Một nước Triều Tiên với tên lửa có khả năng bắn tới Mỹ là không thể chấp nhận”, Reuters dẫn lời ông Harris nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.