Nhạc sĩ Vũ Thành An: Có thể dịp này là để tôi từ giã người thân, bạn bè, người yêu nhạc

28/07/2017 19:23 GMT+7

Vừa trở về Việt Nam, nhạc sĩ Vũ Thành An đã có cuộc trò chuyện với Thanh Niên, trước khi bắt đầu chuẩn bị cho hai đêm nhạc riêng của ông tại Quy Nhơn và Đà Nẵng.

* Thưa nhạc sĩ Vũ Thành An, được biết một năm trước ông nghĩ mình không thể về quê hương gặp lại gia đình bạn bè và khán giả, lý do vì sao vậy thưa ông? Và có thông tin cho biết lần trở về Việt Nam tham gia đêm nhạc Tình ca không tên và một số hoạt động khác sẽ là lần cuối ông tham gia vào các hoạt động âm nhạc trong nước. Ông có thể chia sẻ nguyên do của vấn đề này?
- Nhạc sĩ Vũ Thành An: Bây giờ tôi đã 74 tuổi, sức khỏe cũng kém rồi. Năm ngoái tôi tưởng khó còn dịp gặp lại mọi người, tôi đã viết: "Nếu không gặp lại ở thế gian thì xin hẹn ước tìm nhau trên thiên đàng”. Nay tôi có dịp gặp lại lần nữa. Có thể dịp này là để tôi từ giã thân nhân bạn bè và tất cả các bạn yêu những Bài không tên.
Thanh Lan (ôm hoa) trong vòng tay người thân và bạn bè tại sân bay Tân Sơn Nhất khuya 20.7 Ảnh: NSCC
* Được biết nữ ca sĩ Thanh Lan là một trong những tên tuổi gắn bó với ông từ rất lâu và lần này cùng ông tham gia các đêm nhạc Vũ Thành An do Công ty giải trí Đồng Dao tổ chức tại Quy Nhơn, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Ông có thể chia sẻ một chút cảm nghĩ về giọng hát Thanh Lan?
Ca sĩ Thanh Lan đã hát nhạc của tôi cách đây gần 50 năm. Lúc đó vào khoảng cuối năm 1968, tôi vừa hoàn thành Bài không tên số 2 và đang tìm ca sĩ để giới thiệu. Tôi đã nghĩ đến nhiều người nhưng rồi bất chợt nhớ ra Thanh Lan. Thật ra, tôi đã để ý Thanh Lan từ lần Thanh Lan tham gia trong buổi văn nghệ của Đoàn văn nghệ sinh viên học sinh Nguồn Sống tại Trường Quốc gia Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn (tiền thân của Nhạc viện TP.HCM - PV). Giọng hát và phong thái trẻ trung, vui tươi của Thanh Lan đã làm sống động buổi sinh hoạt văn nghệ hôm đó.
Do vậy, tôi đã quyết định mời Thanh Lan thu âm lần đầu tiên và giới thiệu Bài không tên số 2 trên sóng phát thanh trong Chương trình nhạc Vũ Thành An vào năm 1969. Sau khi chương trình phát sóng, ca khúc này đã được thính giả đón nhận nồng nhiệt. Chính Thanh Lan đã góp phần vào thành công của ca khúc này. Vậy là dịp này tôi lại được nghe Thanh Lan hát.
* Thưa nhạc sĩ, ông cảm xúc thế nào khi nghe Vũ Khanh, Ý Lan là các ca sĩ thế hệ thứ hai hát nhạc của mình?
- Mỗi thời đại ông trời đều sinh ra những nghệ sĩ tài năng để đem lại niềm vui cho mọi người. Vũ Khanh và Ý Lan chính là những tài năng hiếm quý ấy. Vũ Khanh với nét quý phái, lịch lãm, một giọng hát trầm ấm. Vũ Khanh đã thu âm rất nhiều ca khúc của tôi, nghe anh hát tôi rất thích. Ý Lan vừa đẹp vừa có tài, cô xuất thân từ gia đình nghệ thuật cho nên cô có khả năng làm thăng hoa mọi ca khúc cô trình bày.
* Xin cảm ơn nhạc sĩ!
Nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ gặp gỡ và giao lưu cùng khán giả Đà Nẵng tại đêm nhạc Tình ca không tên vào lúc 20 giờ 30 ngày 6.8 tại Trung tâm tiệc cưới For You (4U), Công viên trung tâm đường 2.9. Chương trình có sự góp mặt của Thanh Lan, Vũ Khanh, Thanh Hà, Lân Nhã, Lệ Ngọc.
Trước đó sẽ là đêm nhạc Vũ Thành An tại Quy Nhơn, diễn ra vào ngày 4.8 tại White Palace với sự góp mặt đặc biệt của Ý Lan, Vũ Khanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.