Nhạc Việt có gì để thế giới 'see tình'?

Nguyên Vân
Nguyên Vân
12/02/2023 07:02 GMT+7

See tình của ca sĩ Hoàng Thùy Linh vẫn chưa hạ nhiệt trên các mạng xã hội, bởi sau những người nổi tiếng ở các lĩnh vực trên thế giới là hàng loạt TikToker khắp nơi chia sẻ clip nhảy theo giai điệu ca khúc này.

Theo nhạc sĩ - nhà nghiên cứu và phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long, sự lan tỏa nói trên dù vì bất cứ lý do gì, chủ quan hay khách quan, thì điều đầu tiên phải thừa nhận See tình là tác phẩm tốt với phần âm nhạc làm rất hay và phần âm thanh rất chỉn chu. "Tôi đã thử nghe See tình ở các hệ thống loa, từ xịn nhất cho đến loa điện thoại vẫn đều ổn, nghĩa là các bạn chăm chút rất cẩn thận, rất chuẩn cho phần âm thanh. Bởi, dù có được sự tác động nào từ truyền thông mà bài hát không hay, không bắt tai, không bắt trend của giới trẻ thế giới, nhất là cùng với phần vũ đạo bắt mắt, hình ảnh - sắc màu tươi trẻ, mọi thứ không đạt chuẩn…, thì khó mà có độ thu hút và lan tỏa mạnh mẽ như vậy", anh nói.

Nhạc Việt có gì để thế giới 'see tình'? - Ảnh 1.

Danh ca Đài Loan Thái Y Lâm (ảnh trái) và các hoa hậu, á hậu Philippines nhảy See tình

Chụp màn hình

Bắt nhịp với thế giới

Thời gian qua, nếu để ý, nhạc Việt thi thoảng có những cái tên ca sĩ vẫn còn lạ so với đại chúng trong nước nhưng lại có những ca khúc lan tỏa mạnh ở các nước, từ châu Âu đến Nam Mỹ và nhiều nhất là Trung Quốc, Thái Lan. Chẳng hạn như Quang Hùng MasterD (với Dễ đến dễ đi), Phong Max - Tăng Duy Tân (Ngẫu nhiên), nhà sản xuất Hoaprox (Ngẫu hứng), rapper Pháo (Hai phút hơn)…

Nhạc Việt có gì để thế giới 'see tình'? - Ảnh 2.

"Khi nghe những bài này, chính tôi cũng không ngờ sáng tác của các bạn trẻ VN đã lan tỏa như thế. Các bạn trẻ đang ngày càng bắt nhịp được với thế giới và bắt đầu có những tác phẩm được chú ý. Khoan nghĩ sâu xa, mà ta hãy cứ vui trước vì những thông tin như vậy trong đời sống nghệ thuật giải trí hiện nay, khi các bạn trẻ đã từng bước tiếp cận với người nghe các nước, còn khi nào làm được show, bán vé được ở nước ngoài mới nói đến chuyện xa hơn", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long chia sẻ.

Nếu tác phẩm âm nhạc có phần nghe bắt tai, thêm chiều sâu về văn hóa, chẳng hạn khai thác chất liệu dân gian miền núi, câu chuyện trong văn học hiện thực VN, khai thác các giá trị truyền thống khác như vũ đạo mang dáng dấp điệu múa người vùng cao, trang phục cách điệu từ lối ăn mặc của các dân tộc..., thì giá trị đọng lại sẽ riêng biệt hơn.

Nhạc sĩ - nhà nghiên cứu và phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận cũng cho rằng nhiều sản phẩm âm nhạc được sản xuất từ các ê kíp trẻ của VN ngày càng bắt kịp được xu hướng và tai nghe của khán giả đại chúng thế giới, đặc biệt là phần giai điệu và hòa âm. Theo anh, "Các thế hệ nhạc sĩ trước thường thích viết giai điệu cầu kỳ, lời bài hát thường phải mang tính ước lệ và hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa, nhiều câu chuyện lồng ghép trong đó, và chính vì cách phát triển giai điệu như vậy nên dù bài hát có nổi tiếng với người VN đến đâu nhưng khi những giai điệu này được phát cho khán giả các nước khác nghe thì họ khó mà cảm thụ ngay và yêu thích được. Nhưng các nhà sản xuất bây giờ rất cập nhật và nắm bắt những xu hướng âm nhạc thế giới, các bạn cũng nghiên cứu kỹ các ca khúc thịnh hành trên thế giới, vì vậy khi sáng tác/sản xuất, tác phẩm cũng đáp ứng được "gu" nghe nhạc của khán giả quốc tế".

Nhạc Việt có gì để thế giới 'see tình'? - Ảnh 4.

Âm nhạc của Tăng Duy Tân được chú ý đặc biệt tại thị trường Trung Quốc

Nhật Thịnh

Theo dõi sát sao đời sống nhạc Việt, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận phân tích: "Ta cũng dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rất lớn trong những sản phẩm âm nhạc mới này, là các đoạn giai điệu (có thể) ngắn gọn, bắt tai, được lặp lại nhiều lần; phần lời bài hát cũng đơn giản, vui vẻ và "nịnh tai", chứ không chỉ phát triển theo hướng câu chuyện và hàm chứa nhiều ý nghĩa ẩn dụ".

Hợp tác quốc tế và dấu ấn văn hóa Việt

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều sản phẩm âm nhạc của nghệ sĩ VN kết hợp với quốc tế được phát hành, dù là tự thân (dĩ nhiên không thể thiếu sự hậu thuẫn của ê kíp sản xuất, truyền thông chuyên nghiệp) như Sơn Tùng M-TP (với rapper Snoop Dogg), K-ICM (với Plastik Funk, Polmoya và 9tySlac), Soobin (với Ji Yeon của nhóm T-ara), Thanh Bùi (với Tata Young) hay mới nhất là Ðức Phúc (với nhóm nhạc huyền thoại 911)… hoặc thông qua các hãng thu âm lớn mà họ là ca sĩ được chọn khai thác độc quyền như Hoàng Duyên (với Calum Scott), Vũ (với Lukas Graham)… Dẫu vậy, những sự hợp tác ấy mới dừng lại trong việc tạo ra hiệu ứng truyền thông, chứ thực chất vẫn chưa thể nói lên điều gì từ kỳ vọng "vươn ra thế giới".

Nhạc Việt có gì để thế giới 'see tình'? - Ảnh 5.

Nhóm Ca Vũ biểu diễn tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô 2022. Âm nhạc Việt cần những sản phẩm có phần nhạc hiện đại, bắt tai lẫn chiều sâu bản sắc văn hóa để tạo dấu ấn lan tỏa ra quốc tế

NHẬT THỊNH

Ðề cập đường hướng phát triển cũng như thử thách bản thân khi là một trong những nghệ sĩ của Sony Music Entertainment VN (đồng thời cũng sẽ là nghệ sĩ thuộc mạng lưới của Sony Music Entertainment châu Á và thế giới), rapper Hà Lê từng nói rằng dù có ước mơ lớn đến đâu thì khán giả trong nước vẫn luôn là những người đầu tiên mà nghệ sĩ Việt cần chinh phục. Ðiều đó nghĩa là để bay xa và cao, người nghệ sĩ luôn cần một nền tảng vững chắc, như Hà Lê nói, trước khi nghĩ việc chạm tới 7 tỉ người trên thế giới, hãy cố gắng để chạm được tới trái tim của hơn 100 triệu dân VN đã.

Không chỉ vậy, nhìn lại các sản phẩm tạo dấu ấn "xuyên biên giới" của Hoàng Thùy Linh, có thể thấy đó là thành công của nghệ sĩ khi biết khai thác - chọn văn hóa truyền thống VN đồng hành. Trong lần trò chuyện với Thanh Niên về lý do kiên định với yếu tố văn hóa dân gian VN trong âm nhạc, Hoàng Thùy Linh cho rằng, cô muốn kết hợp những điều hay, nét đẹp của văn hóa truyền thống của VN trong âm nhạc của mình, bởi chính đặc trưng văn hóa bản địa là yếu tố thu hút khán giả nước ngoài. "Và tất nhiên, một người Việt sẽ giỏi nhất khi nói về văn hóa Việt. Ðó cũng là điều khiến Linh luôn phải rất tỉnh táo khi thực hiện những sản phẩm, để những gì mình cho họ thấy phải là những điều văn minh, có tính dân tộc", cô nói.

Và, như nhận định của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, Hoàng Thùy Linh (và ê kíp) đã có một sự kết hợp táo bạo giữa phần giai điệu âm nhạc tươi mới hòa vào phần nội dung là những điều vô cùng quen thuộc với văn hóa truyền thống VN mà không phải nghệ sĩ nào cũng dũng cảm - dám làm, muốn làm và làm được. Theo anh, dù không phải là tất cả nhưng các sản phẩm đầy tính sáng tạo và táo bạo của Hoàng Thùy Linh cùng ê kíp sản xuất cũng từng bước mang hình ảnh VN đậm đà bản sắc văn hóa đến gần hơn nhiều khán giả quốc tế - đặc biệt là khán giả trẻ.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cũng cho rằng: "Nếu tác phẩm âm nhạc có phần nghe bắt tai, thêm chiều sâu về văn hóa, chẳng hạn khai thác chất liệu dân gian miền núi, câu chuyện trong văn học hiện thực VN, khai thác các giá trị truyền thống khác như vũ đạo mang dáng dấp điệu múa người vùng cao, trang phục cách điệu từ lối ăn mặc của các dân tộc…, thì giá trị đọng lại sẽ riêng biệt hơn". Dẫu vậy, theo anh, vẫn rất cần có chiến lược tổng thể để tạo ra hiệu quả cho nhiều sản phẩm, phát huy tài năng của nhiều nghệ sĩ chứ không chỉ là vận động tự thân của một vài nghệ sĩ, ê kíp đơn lẻ.

See tình vẫn đang gây "bão"

Những ngày qua, ca khúc See tình của Hoàng Thùy Linh (DTAP sáng tác, hòa âm) vẫn chưa hạ nhiệt trên TikTok. Sau làn sóng những người nổi tiếng nhảy theo vũ điệu See tình hay theo điệu khúc bài hát này (từ vận động viên đến ca sĩ, diễn viên, hoa hậu các nước), không khó để thưởng thức những clip của hàng loạt TikToker trên thế giới tiếp tục nhảy cùng See tình, từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia đến Canada, Mỹ, Brazil, Bangladesh, Pakistan, đảo Guam…

Vai trò hỗ trợ của mạng xã hội

Góp phần không nhỏ cho sự lan tỏa của nhạc trẻ Việt gần đây, theo nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, còn do sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội - đặc biệt là TikTok. Trước đây, chúng ta sản xuất bài hát thông qua đĩa vật lý, nếu có thêm MV thì phát trên các kênh truyền hình cũng như lan tỏa trên kênh YouTube. Tuy nhiên, khi TikTok "bành trướng", được cả thế giới sử dụng trên phương tiện cá nhân là điện thoại thông minh, nếu một clip nào đó được yêu thích và hiện lên trang chủ của TikTok sẽ được lan tỏa rất mạnh. Đây cũng là lý do về sau này khán giả - đặc biệt là khán giả trẻ rất dễ tạo ra các trend - xu hướng và khiến đám đông bắt chước theo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.