Những cuộc chiến khốc liệt tiếp nối
Nhạc Việt vừa qua có một sự kiện gây chú ý khi 3 ngôi sao: Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Suboi cùng ra mắt MV vào lúc 0 giờ ngày 8.3, sau những màn "nhá hàng" trước đó bằng nhiều cách thức khác nhau. Ngay lập tức, nhờ hiệu ứng truyền thông này, khán giả trung lập đổ xô vào xem, giúp những hình ảnh, ca từ, giai điệu trong 3 sản phẩm đều được chia sẻ rộng rãi, bình luận sôi nổi khắp mạng xã hội.
Sơn Tùng M-TP tạo "tâm điểm" với MV Chúng ta của tương lai qua loạt chủ đề hot liên quan đến chất lượng âm nhạc, MV, chuyện tình với Hải Tú (đóng vai nữ chính)... Dù gặp ý kiến trái chiều về sản phẩm nhưng không thể phủ nhận độ hot của ngôi sao hàng đầu Vpop. Chúng ta của tương lai hiện có hơn 23 triệu lượt xem trên YouTube - thịnh hành số 1 ở nền tảng này và dẫn đầu mọi chỉ số thành tích ở nhiều bảng xếp hạng âm nhạc khác như Spotify, iTunes, Apple Music Vietnam…
Trong khi đó, Bích Phương trở lại bằng nhạc phẩm Nâng chén tiêu sầu do "bạn trai tin đồn" Tăng Duy Tân sáng tác, hiện có 7,4 triệu view trên YouTube - xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng trending âm nhạc sau Sơn Tùng M-TP. Nâng chén tiêu sầu được đánh giá cao về mặt hình ảnh, MV lấy cảm hứng từ phim kinh điển Kill Bill, âm nhạc bắt tai, tuy nhiên không mấy ấn tượng cho giọng ca Bích Phương vì chỉ thấy bóng dáng kiểu nhạc Tăng Duy Tân.
Không quảng bá rình rang như Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, nữ rapper Suboi "đánh úp" khi ra mắt Dâu thiên hạ, trở thành nghệ sĩ thứ 3 trong cuộc chiến âm nhạc lúc 0 giờ với MV có sự đầu tư chỉn chu, sáng tạo từ phần hình đến phần nghe, nhưng cũng chưa xuất sắc để bùng nổ khi đến nay chỉ mới có 1,1 triệu view. Hiện MV của Suboi xếp thứ 11 trending YouTube mảng âm nhạc tại VN, đứng sau nhiều MV của các sao khác ra mắt khoảng thời gian này như: Từng là (Vũ Cát Tường - 7,8 triệu view), Nhạc của rừng (Đen Vâu - 16 triệu view), Thiên lý ơi (Jack - 9,3 triệu view), Dành hết xuân thì để chờ nhau (Vũ. song ca Hà Anh Tuấn - 1,2 triệu view), Không quan trọng (MCK - 5 triệu view), Sau lời từ khước (Phan Mạnh Quỳnh - 18 triệu view), pho real (nhóm nghệ sĩ underground gồm bbno$, Low G, Anh Phan - có 6,9 triệu view)…
Một cái tên khác, Hieuthuhai cũng đang "gây sốt", tung hoành các bảng xếp hạng với bản hit Không thể say khi biểu diễn ở chương trình Sóng 24, hiện có 6 triệu view trên YouTube. Anh được giới làm nghề đánh giá là "luôn có cách tạo hit mỗi lần tái xuất và là cái tên được kỳ vọng nhất trong lứa nghệ sĩ gen Z".
Cá tính riêng mới tạo ra giá trị âm nhạc bền vững
Sau cuộc đấu của Sơn Tùng M-TP và Bích Phương, đường đua Vpop tiếp tục sôi động với những sản phẩm mới. Ca sĩ Suni Hạ Linh đang tham gia chương trình Đạp gió 2024 tại Trung Quốc (nối gót Chi Pu) vào ngày 20.3 sẽ ra mắt MV Lạc khách kết hợp với Juun D. Cùng thời điểm này, producer Hoaprox (tên thật Nguyễn Thái Hòa, có bản hit Vô tình - 75 triệu view, Ngẫu hứng - 17 triệu view) cũng chính thức phát hành sản phẩm mới hợp tác cùng 2 producer người Na Uy là K-391 (sở hữu hit Ignite có 481 triệu lượt xem cho bản gốc trên YouTube) và Nick Strand (từng làm MV With You chung với Hoaprox đạt 20 triệu view). Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương tiếp tục đánh dấu chuỗi sản phẩm "comeback" (trở lại) trong năm 2024 với MV Cứ để cho em vào ngày 22.3 kết hợp cùng Vũ Cát Tường, H'Hen Niê.
Nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Duy nhận định: "Cuộc cạnh tranh của các ca sĩ giai đoạn này không chỉ nằm ở các vị trí thịnh hành trên YouTube, mà còn phân định hiệu ứng, sức hút của từng ca sĩ, trước chuỗi ngày chạy show sôi động trong năm 2024".
"Sao" nhạc Việt liên tục tung ra những sản phẩm mới, tuy nhiên chất lượng còn đọng lại ra sao mới là điều đáng bàn. Dù Sơn Tùng M-TP có thắng ở mọi mặt trận bảng xếp hạng thì âm nhạc của ca sĩ 30 tuổi này vẫn bị nhận xét là chỉ dễ nghe với phong cách hát cũ, an toàn; MV thì nhạt nhòa, chưa đủ ấn tượng vì kỹ xảo kém. Bích Phương cũng không có gì mới mẻ sau 2 năm im ắng, nên chỉ vài ngày, hiệu ứng mang tên Bích Phương đã giảm nhiệt. Một loạt ca sĩ tung sản phẩm mới đã khiến các thứ hạng ở bảng âm nhạc thịnh hành xoay chuyển cục diện liên tục.
Một điều ghi nhận và đáng suy ngẫm là trong lúc xu hướng nhạc Việt vẫn xoay quanh câu chuyện tình yêu, có một số ca sĩ trẻ đã duy trì lối đi riêng với những chủ đề đa dạng hơn về cộng đồng, cuộc sống…; thực hiện thể nghiệm các layer (lớp) âm thanh đa dạng, từ các loại nhạc cụ truyền thống đến những âm thanh điện tử, giúp sản phẩm có chiều sâu cả về âm thanh, ca từ lẫn hình ảnh MV. Nổi bật có thể kể như Mono với chuỗi MV của E.P Đẹp, trong đó MV mới nhất mang tên Open your eyes, sau MV Em xinh có 26 triệu view. Kết hợp âm nhạc và lời ca, Mono dẫn dắt người nghe Open your eyes tìm thấy sự thức tỉnh từ bên trong và tách bản thân ra số đông để mang đến cho bức tranh nghệ thuật VN một màu sắc độc lập, riêng biệt.
Chính cá tính riêng của những ca sĩ trẻ như Mono, Wren Evans, Mỹ Anh, Vũ Cát Tường…, cùng "màu sắc" Hoàng Thùy Linh, Phương Mỹ Chi, Hòa Minzy (mới ra MV Kén cá chọn canh) và nay có thêm Thiện Nhân - quán quân The Voice Kid 2014, vừa ra MV Thị Kính... đã tạo ra các giá trị âm nhạc bền vững với những màu sắc âm nhạc đa dạng, độc đáo, chứ không phải chạy theo thị hiếu hay top trending nhất thời. Đạo diễn Việt Anh chia sẻ: "Trong sự đa dạng đối tượng khán giả, vẫn có một số đông người nghe biết nhìn nhận, đánh giá những giá trị thực, và so sánh âm nhạc của những người kiên định với màu sắc riêng như một mỏm đá nhô lên giữa sông. Đôi khi, mỏm đá này sẽ bị mực nước che lấp, như cách một số MV không thể lọt top thịnh hành; nhưng những mỏm đá đó vẫn nổi bật, vẫn nhô cao khi mực nước qua dòng thị hiếu vơi đi".
Bình luận (0)