Nhân dân tệ rơi xuống mức thấp nhất 2018

27/06/2018 15:49 GMT+7

Nhân dân tệ của Trung Quốc đang phải chịu mức suy giảm dài nhất trong hai năm. Đồng tiền này giảm phiên thứ tám liên tiếp vào đầu ngày 25.6 xuống mức thấp nhất năm 2018.

Các nhà phân tích dự đoán nhân dân tệ sẽ còn trượt sâu hơn, xuống khoảng giữa 6,55 và 6,6 so với 1 USD trong tương lai gần, nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung không có dấu hiệu hạ nhiệt và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) phá giá nhân dân tệ.
Giao dịch nhân dân tệ ở nước ngoài hôm 25.6 giảm 0,4% so với mức đóng cửa giao dịch hôm 22.6 và giảm 2,6% so với mức 6,6876 nhân dân tệ/1 USD hôm 13.5, một ngày trước khi PBOC tuyên bố sẽ không chạy theo quyết định tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
PBOC hôm 25.6 đã thiết lập tỷ lệ trung bình nhân dân tệ thấp hơn cho ngày thứ tư liên tiếp. Mức tăng 4% so với đồng USD của nội tệ Trung Quốc hồi đầu năm nay bây giờ chỉ còn là chuyện quá khứ. Nhân dân tệ hiện vẫn chưa được giao dịch tự do vì PBOC thông báo sửa giá trung bình mỗi sáng, theo đó tiền tệ chỉ được phép giao dịch tối đa 2% ở hai biên.
PBOC hôm 24.6 tuyên bố sẽ cắt giảm số tiền mà một số ngân hàng cần dự trữ, được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc, khoảng 0,5 điểm phần trăm từ ngày 5.7.2018, “mở khóa” 700 tỉ nhân dân tệ (khoảng 108 tỉ USD) thanh khoản vì nước này đang tìm cách kiểm soát đòn bẩy và hỗ trợ các công ty nhỏ.
Morgan Stanley đã điều chỉnh dự báo về nhân dân tệ. Đồng tiền này có thể sẽ giảm xuống còn 6,65 nhân dân tệ/USD vào cuối quý 3/2018. Stephen Innes, người đứng đầu giao dịch châu Á - Thái Bình Dương tại sàn Oanda, cũng thấy giao dịch nhân dân tệ ở nước ngoài tiếp tục trượt, có khả năng sẽ xuống còn 6,55 nhân dân tệ/USD trong thời gian tới.
“Trung Quốc không có khả năng tăng tốc khấu hao để bù đắp cho mức thuế nhập khẩu 25% của Mỹ”, Marc Chandler, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại hãng dịch vụ tài chính Brown Brothers Harriman, nói.
Theo ông Heng Koon, người đứng đầu về chiến lược thị trường kinh tế toàn cầu và nghiên cứu thị trường tại UOB, nhân dân tệ và các đồng tiền châu Á khác sẽ tiếp tục suy yếu do lãi suất của Mỹ tăng.
“Tuy nhiên, sự leo thang trong căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã làm cho tốc độ của nhân dân tệ và các đồng tiền châu Á suy yếu nhanh hơn”, ông Heng nhận xét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.