Thông tin cho Thanh Niên ngày 8.2, bà Lê Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty Apple LCC - một doanh nghiệp chuyên kết nối nhập khẩu nông sản Việt Nam vào thị trường Nhật Bản, cho biết lô nhãn Việt Nam đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản đã có phản ứng rất tích cực từ người tiêu dùng.
Nhãn được vận chuyển bằng đường hàng không, chịu cước phí khá cao nên giá bán lẻ cho người tiêu dùng tại Nhật Bản khoảng 320.000 đồng/kg. Tuy nhiên, đối với khách nước ngoài sinh sống ở Nhật Bản, quả nhãn Việt Nam đang là loại trái cây hút khách và vẫn thiếu hàng trầm trọng do có nhiều người đặt mua.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, quả nhãn tươi là loại quả thứ tư thâm nhập thành công vào thị trường khó tính Nhật Bản, sau thanh long, xoài và vải.
Trước đó, ngày 3.1, UBND tỉnh Long An đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu chính ngạch lô nhãn đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.
Theo tiêu chuẩn và yêu cầu của phía Nhật Bản, quả nhãn tươi sau khi thu hoạch phải xử lý bằng phương pháp xông lưu huỳnh, sau đó đưa vào kho lạnh bảo quản trong điều kiện -2 độ C để loại bỏ hoàn toàn các loại sinh vật gây hại.
Sau khi trải qua quy trình xử lý lạnh, lô hàng sẽ được Bộ NN-PTNT cấp chứng thư kiểm dịch thực vật xác nhận đủ điều kiện để xuất khẩu sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), Việt Nam mất 6 năm tiến hành các bước đàm phán, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật để quả nhãn tươi được xuất khẩu vào Nhật Bản và hiện tại chỉ có khoảng 2.000 ha trồng nhãn được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.
Cây nhãn nằm trong TOP 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và có sản lượng khoảng 600.000 tấn/năm. Ngoài thị trường Nhật Bản, nhiều năm nay Mỹ, Trung Quốc, Úc… là thị trường xuất khẩu của quả nhãn Việt Nam.
Bình luận (0)