Số liệu vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật chiều 19.4 cho thấy, nhập khẩu xăng dầu các loại trên cả nước trong tháng 3 đạt 752.000 tấn, giảm 10,4% so với tháng 2. Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp có lượng xăng dầu nhập khẩu các loại giảm.
Tính lũy kế hết quý 1/2023, Việt Nam đã nhập khẩu tới 2,59 triệu tấn xăng dầu các loại, trị giá 2,24 tỉ USD, tăng 1,5% về lượng và tăng 8,3% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu dầu diesel đạt 1,32 triệu tấn, giảm 15% và lượng xăng nhập về đạt 625.000 tấn, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước.
Về thị trường, Việt Nam tiếp tục tăng nhập khẩu xăng dầu từ 2 thị trường Trung Quốc và Singapore. Tính hết quý 1, nhập khẩu xăng dầu từ Singapore 607.000 tấn, tăng 80,7%; từ Trung Quốc 291.000 tấn, tăng 72,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Hàn Quốc vốn là thị trường truyền thống, luôn cung cấp lượng lớn xăng dầu cho thị trường Việt Nam, quý 1 lại giảm mạnh. Cụ thể, nhập khẩu xăng dầu từ Hàn Quốc 1,04 triệu tấn, giảm 1,4%; từ Malaysia 398.000 tấn, giảm 28,6%.
Năm 2022, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại từ Hàn Quốc 3,22 triệu tấn, tăng 96,3%; thứ 2 là Singapore, Malaysia với sản lượng lần lượt gần 1,5 triệu tấn và 1,42 triệu tấn. Trong tốp 3 thị trường cung ứng xăng dầu lớn cho Việt Nam, xưa nay không có Trung Quốc.
Ngoài xăng dầu, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu sắt thép từ thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm cũng tăng mạnh. Tính hết tháng 3, lượng nhập khẩu sắt thép các loại của cả nước đạt 2,74 triệu tấn với trị giá 2,27 tỉ USD, giảm 9,2% về lượng và giảm 27,9% về trị giá. Số liệu cho thấy, nhập khẩu sắt thép các loại từ Trung Quốc tăng mạnh trong khi lại giảm ở các thị trường chính khác. Cụ thể, nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 1,45 triệu tấn, tăng 47,6%; từ Nhật Bản đạt 438.000 tấn, giảm 6,8%; từ Hàn Quốc đạt 246.000 tấn, giảm 27,4%...
Bình luận (0)