Với số xe trên, năm qua, người Việt đã chi 3,84 tỉ USD để nhập khẩu ô tô, tăng 5,1% về giá trị so với năm 2021, nhưng số lượng tăng đến 8,5%.
Trong năm, riêng tháng 11 có lượng xe nhập khẩu cao nhất, gần 23.000 chiếc. Sang tháng cuối năm 12.2022, lượng xe nhập có giảm nhẹ, gần 21.900 chiếc các loại với kim ngạch 431,55 triệu USD.
Đây là năm Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay, phá bỏ mức nhập kỷ lục của năm ngoái là 160.000 chiếc các loại.
Năm 2022, lượng xe nhập khẩu đạt kỷ lục gần 173.500 chiếc |
NGỌC DƯƠNG |
Trong đó, Thái Lan và Indonesia tiếp tục là thị trường cung cấp xe hơi lớn nhất của Việt Nam, lần lượt từ thị trường Thái Lan có 72.032 xe, kim ngạch 1,43 tỉ USD; từ Indonesia có 72.671 xe, kim ngạch hơn 1,05 tỉ USD. Ở vị trí thứ 3, Trung Quốc, một thị trường nhập khẩu xe mới nổi của Việt Nam, năm nay cũng có 17.340 xe, kim ngạch 714,5 triệu USD.
Năm 2022, riêng 3 thị trường nói trên đã chiếm 93,4% lượng xe nhập khẩu của cả nước, cao hơn lượng xe nhập của cả năm 2021.
Trong một diễn biến khác, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126/2022 quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2022 - 2027, gia hạn tiếp 5 năm.
Theo đó, ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu từ các nước thành viên nội khối ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40% sẽ tiếp tục được miễn thuế nhập khẩu thêm 5 năm nữa đến năm 2027. Việc xe nhập khẩu từ các quốc gia trong khối ASEAN tiếp tục có mức thuế 0% sẽ gây áp lực không nhỏ đến doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.
Xe nhập khẩu về Việt Nam trong suốt 5 năm qua có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan và Indonesia. Với quyết định này, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước thuộc ASEAN tiếp tục được hưởng lợi thế về thuế suất thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam để cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Bình luận (0)