Giữa tháng 2, chị Hoài Phương (ngụ Q.3, TP.HCM) phản ánh với PV Thanh Niên việc thanh toán bằng thẻ bị “chặt” phí. “Ngay sau tết, tôi tổ chức họp mặt gia đình ở một nhà hàng lớn tại Q.1, khi thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế thì nhà hàng thông báo thu phí 2%. Tôi không đồng ý, nói cứng là quy định hiện nay khách cà thẻ không phải trả phí, thì nhân viên nhà hàng vào báo quản lý rồi ra nói máy cà thẻ hư và yêu cầu trả tiền mặt”, chị Hoài Phương kể.
Theo chị Phương, “máy cà thẻ hư” là chiêu khá phổ biến các cửa hàng, nhà hàng… sử dụng để buộc khách trả tiền mặt, khi yêu cầu thu phí thanh toán bằng thẻ không được đáp ứng. “Nhiều khách hàng vì số phí không lớn, có khi chỉ vài chục ngàn nên hay bỏ qua. Nhưng trong xu thế sử dụng thẻ phổ biến như hiện nay thì số phí cà thẻ họ thu được quả là không nhỏ”, chị Phương nhận định.
|
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu nhận định khách hàng thanh toán thẻ không mất phí là thông lệ quốc tế. Hơn nữa, VN đang trong quá trình khuyến khích người dân sử dụng thẻ để hạn chế dùng tiền mặt nên việc không thu phí là tất yếu và cần được áp dụng rộng rãi. Vì vậy, ông cho rằng bản thân các NH nên thông báo rõ cho khách hàng biết. Phía cửa hàng, nhà cung cấp dịch vụ nên hiểu rằng dù phải trả thêm ít phí nhưng họ sẽ được tăng doanh số bán hàng nhờ nguồn khách lớn và ổn định, đặc biệt là khách hàng thẻ tín dụng được NH cấp hạn mức tiêu dùng để kích cầu. Bên cạnh đó, các cửa hàng cũng giảm bớt được nhân công, việc kiểm đếm cũng như rủi ro về tiền mặt. “Biện pháp xử lý hành chính ở VN còn hạn chế nên khách hàng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Khách hàng nên có thói quen xem xét kỹ biên lai trước khi thanh toán, nếu có các khoản phí không hợp lý như phí cà thẻ thì khiếu nại ngay với đơn vị này hoặc thông qua NH phát hành thẻ của mình. Thậm chí, có thể tẩy chay, không mua hàng hay sử dụng dịch vụ của các đơn vị có thu phí nữa”, chuyên gia này khuyến nghị.
Bình luận (0)