Nhập siêu gần 3 tỉ USD từ Thái

16/08/2017 20:24 GMT+7

Thái Lan đã vượt qua Nhật Bản trong danh sách những nước mà Việt Nam nhập siêu nhiều nhất. Dự báo xu hướng nhập siêu từ Thái Lan sẽ tiếp tục tăng.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu thống kê tháng 7, theo đó tính từ đầu năm đến hết tháng 7, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu vào Thái Lan đạt 2,64 tỉ USD; trong khi nhập khẩu từ Thái đạt gần 5,64 tỉ USD. Như vậy tính đến hết tháng 7 lượng nhập siêu từ Thái Lan gần 3 tỉ USD, tăng 465 triệu USD so với cùng kỳ năm 2016.
Kết quả này đã giúp cho Thái Lan vượt qua Nhật Bản trở thành thị trường xuất siêu nhiều thứ tư vào Việt Nam sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.
Một số nhóm hàng có kim ngạch tăng mạnh như: rau quả, xăng dầu các loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, ô tô nguyên chiếc các loại, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…
Tổng cục Hải quan cũng đưa ra dự báo: Theo lộ trình thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN đã giảm từ 50% về 40%, năm 2017 giảm về 30% và đến năm 2018 về 0%. Như vậy, dự báo trong năm 2018, lượng xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ còn tăng cao và Thái Lan sẽ tiếp tục dẫn đầu về cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam, bỏ xa các đối tác khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Với xu hướng tăng nhập khẩu từ Thái Lan, đặc biệt là ô tô nguyên chiếc, dự báo nhập siêu từ Thái Lan sẽ còn tiếp tục tăng cao.

tin liên quan

Nhập siêu 320 triệu USD trong 15 ngày
Số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 15 ngày đầu tháng 6, cả nước nhập siêu 320 triệu USD, đưa cán cân thương mại hàng hóa từ đầu năm đến hết ngày 15.6 thâm hụt hơn 2,8 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.