Nhật Bản phát triển tên lửa đối hải bảo vệ đảo

14/08/2016 16:00 GMT+7

Chính quyền Nhật Bản phê chuẩn kế hoạch phát triển tên lửa đất đối biển mới để bảo vệ các hòn đảo phía nam nước này, bao gồm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc, tờ Yomiuri Shimbun đưa tin ngày 14.8.

Tokyo lên kế hoạch phát triển và triển khai các tên mới, sẽ có tầm bắn khoảng 300 km, trên những đảo như Miyako thuộc tỉnh Okinawa, tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) đưa tin nhưng không dẫn lại nguồn. Với tầm bắn này, các tên lửa có thể bảo vệ cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Nhật Bản dự kiến triển khai các tên lửa mới vào năm 2023.
Chi phí phát triển tên lửa là một phần trong đề nghị ngân sách của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3.2018, theo Yomiuri Shimbun.
AFP cho hay các quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên.
“Trước những hành động gây hấn lặp đi lặp lại của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku, Nhật Bản muốn tăng cường năng lực phòng thủ bằng cách nâng cấp vũ khí tấn công tầm xa”, Yomiuri Shimbun cho hay.
Tokyo cáo buộc 14 tàu hải cảnh Trung Quốc đã xâm phạm “vùng biển tiếp giáp” hồi cuối tuần rồi và xâm phạm lãnh hải của Nhật 14 lần ở biển Hoa Đông.
Những động thái của Trung Quốc quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư leo thang kể từ tháng 2.2016, và Tokyo đã nhiều lần lên tiếng phản đối, theo Reuters.
Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 8.8 tuyên bố Tokyo sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc không làm leo thang căng thẳng trong tranh chấp quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đồng thời sẽ bình tĩnh và kiên quyết đáp trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.