Nhật Bản phóng vệ tinh thời tiết mới

07/10/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Nhật Bản vào hôm nay 7.10 đã đưa thành công một vệ tinh thời tiết mới vào không gian, với hy vọng cải thiện khả năng dự báo các cơn bão cũng như các hoạt động của núi lửa...


Tên lửa H-2A mang vệ tinh thời tiết Himawari-8 rời bệ phóng - Ảnh: AFP

AFP cho biết, đợt phóng vệ tinh này diễn ra chỉ một ngày sau khi cơn bão mạnh Phanfone càn quét Nhật Bản và hơn một tuần sau khi ngọn núi lửa Ontake ở miền trung nước này đột ngột bùng nổ giết chết hơn 60 người.

Tên lửa đẩy do Nhật chế tạo H-2A đã mang theo vệ tinh thời tiết Himawari-8 bay vọt vào không trung từ Trung tâm Vũ trụ Tanegashima ở tỉnh miền nam Kagoshima, vào lúc 14 giờ 16 phút ngày 7.10 (giờ địa phương, tức 12 giờ 16 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Vệ tinh trị giá 17 tỉ yen (khoảng 155 triệu USD) đã tách thành công khỏi tên lửa và đi vào quỹ đạo định trước, một nữ phát ngôn viên của Cơ quan Thám hiểm Không gian Nhật Bản (JAXA) nói với AFP.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản sẽ điều hành vệ tinh Himawari-8, cùng với Himawari-9 theo kế hoạch sẽ được phóng trong năm 2016, để dự báo thời tiết, thay thế cho hai vệ tinh quá hạn sử dụng là Himawari-6 và Himawari-7.

Một quan chức của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho hay, vệ tinh mới có khả năng chụp ảnh một cơn bão mỗi 2,5 phút một lần, trong khi tốc độ chụp ảnh hiện tại là 30 phút một lần.

Ngoài ra, với hình ảnh màu do vệ tinh ghi nhận được so với ảnh đen trắng hiện tại, công tác dự báo sớm các đợt phun trào núi lửa cũng sẽ hiệu quả hơn vì các luồng khí từ núi lửa sẽ được phát hiện sớm, quan chức trên cho biết thêm.

Tiến Dũng

>> Video: Nhật Bản phóng tàu mang vệ tinh Việt Nam lên không gian
>> Nhật Bản phóng tàu mang vệ tinh Việt Nam lên không gian
>> Nhật Bản phóng thành công hai vệ tinh do thám
>> Nhật Bản phóng vệ tinh do thám
>> Nhật Bản phóng thành công vệ tinh do thám
>> Nhật Bản phóng vệ tinh để củng cố GPS
>> Nhật Bản phóng tàu thăm dò sao Kim đầu tiên
>> Nhật Bản phóng tàu vũ trụ đầu tiên
>> Nhật Bản phóng vệ tinh nghiên cứu Mặt trời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.