Nhật Bản: Tình hình biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như Biển Đông

17/08/2016 10:09 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nhật Bản công bố các tài liệu cho thấy tình hình ở biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông.

Theo The Japan Times ngày 17.8, Nhật Bản đang nỗ lực hướng sự chú ý của dư luận vào các hoạt động gần đây của Trung Quốc quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 16.8 đã đăng lên trang web chính thức của bộ này các tài liệu cho thấy tình hình biển Hoa Đông cũng nghiêm trọng như ở Biển Đông. Tương tự, Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cũng đăng tải đoạn video với nội dung cho thấy tàu của Trung Quốc "xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản" xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết số lượng tàu của Trung Quốc triển khai tới khu vực xung quanh Senkaku/Điếu Ngư lớn hơn rất nhiều so với số lượng tàu của Bắc Kinh ở vùng biển gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.
Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng thông thường nếu có 3 tàu của chính phủ Trung Quốc tập trung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thì phải có đến 4 hoặc 5 tàu Trung Quốc được triển khai gần bãi cạn Scarborough. Tuy nhiên, Bộ này cho rằng từ đầu tháng 8, số lượng tàu Trung Quốc hiện diện ở khu vực quanh Senkaku/Điếu Ngư rất lớn và đây là lần đầu tiên tàu của chính phủ Trung Quốc tập trung đông như vậy tại khu vực. Kyodo dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định tàu Trung Quốc đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản.
Nhật Bản cho hay có tới 15 tàu chính phủ Trung Quốc cùng lúc đi vào vùng tiếp giáp lãnh hải ngay bên ngoài lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Cùng lúc đó, hơn 200 tàu cá đổ dồn về vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật Bản. Theo The Japan Times, tàu cá Trung Quốc được phép hoạt động ở khu vực này nhưng số lượng lên đến hàng trăm và lại được một loạt tàu hải cảnh hộ tống là điều bất thường. Đến ngày 9.8, vẫn còn 35 tàu Trung Quốc gồm 25 tàu cá và 10 tàu hải cảnh xâm nhập lãnh hải Nhật Bản.
Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản AFP
Từ ngày 5.8 đến 10.8, chính phủ Nhật Bản đã liên tiếp trao công hàm phản đối Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng triệu đại sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa đến và yêu cầu Bắc Kinh rút tàu.
The Japan Times cho biết đoạn video dài 4 phút cho thấy các tàu của Chính phủ Trung Quốc và các tàu đánh cá đã tăng cường hoạt động xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.