Nhật có thể gia tăng sự hiện diện trên Biển Đông

24/06/2015 23:12 GMT+7

(TNO) Việc Nhật tham gia tập trận với Philippines có thể là điểm khởi đầu cho một kế hoạch lớn hơn: tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông.

(TNO) Việc Nhật tham gia tập trận với Philippines có thể là điểm khởi đầu cho một kế hoạch lớn hơn: tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông.

Máy bay  P-3C của Nhật chuẩn bị cất cánh trong cuộc tập trận chung với Philippines - Ảnh: AFP
Hãng tin AP hôm 24.6 dẫn lời ông Narushige Michishita, chuyên gia quốc phòng tại Viện nghiên cứu chính sách quốc gia cấp cao phát biểu: "Trong những năm tới, có thể chúng ta sẽ thấy Nhật tham gia các hoạt động giám sát và do thám chung ở Biển Đông, có thể là với Mỹ, Úc, Philippines hoặc các nước khác".
Một máy bay tuần tra và săn ngầm P-3C của Nhật và 20 binh sĩ đã tham gia tập trận chung với hải quân Philippines ở gần đảo Palawan của Philippines trong 2 ngày 23 và 24.6. Đây được xem là một hòn đảo có vị trí chiến lược và nằm không xa quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
P-3C có thể được sử dụng cho công tác cứu hộ và giảm nhẹ hậu quả thiên tai, nhưng đó cũng là một cột trụ cho các hoạt động do thám quân sự khác của quân đội Nhật, bao gồm cả do thám với mục đích chống tàu ngầm.
Hãng tin AP hôm 24.6 phân tích về mặt lý thuyết, P-3C có thể giúp Mỹ "canh chừng" các hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.
Những động thái như thế chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Trung - Nhật, vốn đã không mấy êm thấm vì tranh chấp lãnh thổ. Chính vì thế, một số chuyên gia nhận định Nhật sẽ phải cân nhắc cẩn thận trước một quyết định như kể trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.