Quần đảo không người ở nói trên hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Japan Today ngày 27.2 dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật cho biết kể từ năm 2016, Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật (ASDF) đã bắt đầu điều 4 chiến đấu cơ xuất kích trong mỗi trường hợp xâm phạm không phận tiềm tàng của máy bay nước ngoài. Trước đó, ASDF chỉ cho 2 máy bay xuất kích mỗi lần kể từ khi bắt đầu các sứ mệnh bay truy cản như vậy từ năm 1958.
Số lần xuất kích máy bay của Nhật và Trung Quốc đang gia tăng trong những khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi vùng nhận dạng phòng không của hai nước chồng lấn nhau.
Bắc Kinh và Tokyo chưa thiết lập một cơ chế liên lạc nhằm tránh các cuộc va chạm bất ngờ trên biển và trên không.
Từ tháng 4.2016 đến tháng 1.2017, số lần xuất kích của các máy bay Nhật đã vượt qua kỷ lục được ghi nhận trong năm tài khoá 1984 là 944 lần, thời điểm các máy bay Liên Xô hoạt động tích cực trong thời Chiến tranh Lạnh.
tin liên quan
Nhật tăng cường đóng tàu chiến đối phó căng thẳng ở biển Hoa ĐôngNhật Bản ngày 17.2 thông báo sẽ thúc đẩy chương trình đóng tàu chiến với hy vọng đóng mới thêm hai tàu hộ tống mỗi năm nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền trên biển Hoa Đông, theo Sputnik News.
Theo các nguồn tin, ngày càng nhiều máy bay Trung Quốc bay ngang vĩ độ 27, vốn được Nhật xem là lằn ranh phòng thủ nhằm ngăn máy bay Trung Quốc xâm nhập khu vực giữa các vĩ độ 25 và 26, nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trong 4 chiếc F-15 xuất kích mỗi lần, 2 chiếc phía sau sẽ ở trong tình trạng cảnh giác nhằm xử lý tình huống có thêm máy bay “lạ” tiếp cận.
ASDF cũng kéo dài thời gian của sứ mệnh tuần tra tác chiến trên không và bắt đầu điều thêm các máy bay cảnh báo sớm E-2C trong mỗi lần xuất kích.
Hồi tháng 1.2016, Bộ Quốc phòng Nhật đã tăng gấp đôi số chiến đấu cơ F-15 đóng tại căn cứ ở Naha (thuộc tỉnh Okinawa) lên khoảng 40 chiếc. Tuy nhiên, việc tăng số lần và số máy bay xuất kích trong mỗi sứ mệnh đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt máy bay dự phòng.
Nhằm vận hành máy bay linh hoạt hơn, Bộ tư lệnh phòng không ở Tokyo đã bắt đầu kiểm soát các chiến đấu cơ tại nhiều khu vực khác nhau, rà soát lại những quy định như số lượng máy bay dự phòng tối thiểu tại mỗi sư đoàn phòng không hỗn hợp.
Bình luận (0)