Một loạt chương trình nghệ thuật bị đóng dấu vi phạm. Trên thực tế, dòng chữ “vi phạm” được đóng ngay trên hình ảnh của nghệ sĩ tham gia chương trình. Trọng Tấn có, Hồng Nhung có, Đàm Vĩnh Hưng có…
Sở VH-TT Hà Nội đóng dấu quảng cáo vi phạm trên các phướn quảng cáo |
Trước đóng dấu là cắt góc, khoá số điện thoại
Theo thông tin từ Sở VH-TT Hà Nội, những tấm phướn này bị đóng dấu vì đã vi phạm việc treo quảng cáo. Không chỉ thế, nó còn gây mất mỹ quan thành phố. Việc đóng dấu vi phạm này, theo nhà quản lý, để chính các nghệ sĩ khi giao kết hợp đồng sẽ phải chú ý hơn đến việc giao kèo với nhà tổ chức sao cho không có việc treo lậu quảng cáo như vậy.
Hiện nay, việc treo phướn như vậy không được Sở VH-TT Hà Nội cho phép. Đơn vị này cho rằng nếu chương trình nào cũng treo phướn thì phướn sẽ đầy rẫy và sau đó thành “rác văn hóa” ở các mặt tiền trung tâm.
Sở VH-TT Hà Nội nhiều lần phải cho thanh tra đi kiểm tra xử lý vi phạm. Xử lý có nhiều cách. Cắt góc, rạch quảng cáo có. Khóa số điện thoại có mặt trên quảng cáo cũng có. Thậm chí, việc rạch quảng cáo còn trở nên phản cảm đến mức, hình nghệ sĩ trên phướn bị rạch thẳng. “Chương trình tưởng nhớ Lưu Quang Vũ, người ta rạch mặt anh Vũ trên phướn ngay trước cửa Cung Văn hóa Hữu nghị. Tôi chỉ biết đứng khóc”, bà Hoài Oanh - một bầu chương trình cho biết.
Nhà hát Tuổi trẻ cũng cho biết, bản thân họ cũng từng bị cắt phướn quảng cáo chương trình ngay trước cửa rạp của mình.
Một nhà quản lý khác, ông Vũ Ngoạn Hợp, nguyên Giám đốc Liên đoàn Xiếc đã bị khóa số máy điện thoại do số của ông xuất hiện trên panô quảng cáo chương trình. “Nhà tổ chức tự đưa số của tôi lên, và tôi bị khóa số”, ông nói.
Bà Hoài Oanh cho biết, việc treo quảng cáo bằng phướn sẽ giúp tiếp cận khán giả nhanh nhất, hiệu quả nhất. Quan trọng, nó rẻ nhất. “Cách rẻ tiền nhất là cách làm phướn. Một cái phướn trung bình hết gần 100 nghìn chi phí. Độ phủ của phướn tới các khán giả cũng tốt. Nếu làm phủ tới cả triệu khán giả Hà Nội nó chỉ hết độ 10 triệu đồng”, bà nói.
Sẽ tổ chức đối thoại
Về giải pháp, các nhà tổ chức chương trình ao ước, giá như nhà quản lý tạo hành lang cho họ đóng tiền treo băng rôn, phướn. Chẳng hạn, Sở VH-TT Hà Nội có thể quy hoạch cho mỗi chương trình khoảng từ 50 - 100 vị trí trong các quận huyện. Chẳng hạn, sở có thể cho mỗi quận huyện 10 điểm treo phướn với giá khoảng 100 - 200 nghìn/điểm. “Có những phướn chào mừng năm mới, có logo nhà tài trợ. Như thế thì sao sở không thu tiền quảng cáo của chúng tôi với giá hợp lý. Quy hoạch luôn cả chỗ treo. Như thế tốt hơn”, một bầu show giấu tên nói.
Về việc đóng dấu nghệ sĩ trên phướn, lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội cho biết, sở đã thay đổi việc đóng dấu “vi phạm” thành “quảng cáo vi phạm” để không lẫn với việc nghệ sĩ vi phạm.
Ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội cho biết, trong tuần tới, sẽ có một cuộc làm việc giữa sở và các bầu show ở Hà Nội. Cuộc làm việc này nhằm tăng cường đối thoại, hướng tới việc giải quyết quảng cáo phướn sai luật.
Bình luận (0)