Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, đoạn QL19 gây nhiều bức xúc thuộc 2 dự án khác nhau, gồm: Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định - Gia Lai và Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây nguyên trên tuyến QL19.
Một điểm có mặt đường hư hỏng trên QL 19 |
hoàng trọng |
Trong đó, dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định - Gia Lai dài hơn 55,7 km được thực hiện theo hình thức BOT do Công ty TNHH BOT 36.71 (thuộc Tổng công ty 36) thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư là 2.045 tỉ đồng và được đưa vào khai thác từ giữa năm 2016.
Dự án này được chia làm 2 đoạn nằm ở cách xa nhau, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài 23,5 km, điểm đầu thuộc H.Đắk Pơ và điểm cuối thuộc H.Mang Yang. Đoạn ở tỉnh Bình Định 33,27 km, điểm đầu ở TX.An Nhơn, điểm cuối ở H.Tây Sơn.
Đoạn QL19 nằm giữa 2 đoạn dự án thành phần nói trên, từ H.Tây Sơn (bao gồm đèo An Khê) đến H.Đắk Pơ lại thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án dài 143 km, đi qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư khoảng 3.600 tỉ đồng).
Phí BOT vẫn thu nhưng "đường lại không đảm bảo"
Nhiều tài xế chạy xe tải và xe khách tuyến Bình Định - Gia Lai trên QL19 rất bức xúc vì chất lượng đường không đảm bảo nên lưu thông qua lại với tốc độ rất chậm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Trên tuyến đường này có nhiều điểm mặt đường bị ổ gà, lún trồi, lún vệt bánh xe, mặt đường bị đọng ngập nước làm thu hẹp mặt đường...
Theo các tài xế, 2 đoạn QL19 thuộc dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 ở 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai vốn đã có sẵn đường, doanh nghiệp thực hiện dự án BOT chỉ cải tạo, nâng cấp rồi thu phí nhưng chất lượng đường vẫn kém, thường xuyên bị hư hỏng. Trong khi, đơn vị thực hiện dự án là Công ty TNHH BOT 36.71 chậm khắc phục các hư hỏng mặt đường.
Mặt QL 19 qua địa bàn TX.An Nhơn có nhiều ổ gà, chắp vá nhiều lần |
hoàng trọng |
Còn đoạn QL 19 thuộc dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên qua địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định được thi công từ cuối tháng 8.2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Tuy nhiên, thời gian qua, công tác thi công dự án này rất chậm, ì ạch làm ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương và gây mất ATGT cho các phương tiện trên đường.
“Ngồi trên ô tô đi từ Bình Định đến Gia Lai và ngược lại là một cực hình. Mặt đường hư hỏng, ổ gà, sụt lún nhiều quá nên ngồi trên xe bị xóc liên tục dẫn đến say xe. Do đường quá xấu nên xe chạy rất chậm, rất mất thời gian. Nếu gặp hôm trời mưa, đường trơn, sình lầy, xe dễ sập vào ổ gà rất nguy hiểm”, chị Võ Thị Mai (ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) phản ánh với PV Thanh Niên.
Mặt QL 19 trước KCN Nhơn Hòa (TX.An Nhơn, Bình Định) rất xấu |
hoàng trọng |
Nhiều tài xế cũng cho rằng các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, Gia Lai cần kiến nghị lên Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT... yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục lại tuyến đường, chất lượng đảm bảo mới được thu phí, còn nếu đường xấu như hiện nay thì nên dừng thu phí.
Nhắc nhở nhiều lần nhưng không khắc phục
Vấn đề QL19 bị hư hỏng, xuống cấp đã được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều lần tại các kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định. UBND tỉnh Bình Định cũng đã giao Ban ATGT tỉnh có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ 3, Công ty TNHH BOT 36.71 giải quyết theo thẩm quyền.
Ngày 30.8, Chi cục Quản lý đường bộ 3.4 (thuộc Cục quản lý Đường bộ 3, Tổng cục Đường bộ, Bộ GT-VT) đã tiến hành kiểm tra về quốc tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa hư hỏng mặt đường Dự án nâng cấp mở rộng QL19 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Tại thời điểm kiểm tra, các tồn tại, hư hỏng cũ đã được các cơ quan chức năng đôn đốc, nhắc nhở, yêu cầu nhiều lần vẫn chưa được Công ty TNHH BOT 36.71 khắc phục. Trong đó, nhiều đoạn mặt đường phát sinh ổ gà, sình lún chưa được vá sửa triệt để, nguy cơ phát sinh hư hỏng lại gây mất ATGT. Nhiều vị trí bong tróc mặt đường lớn nguy cơ phát sinh ổ gà, u dồn cục bộ tại vị trí đèn đỏ, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng dạng rạn nứt mai rùa...
Mặt QL19 tại một ngã tư có đèn đỏ ở Bình Định |
hoàng trọng |
Trên tuyến QL19 có nhiều vị trí đã vá sửa bằng bê tông nhựa còn gồ ghề, không êm thuận, không đảm bảo mỹ thuật và kỹ thuật theo yêu cầu.
Trên toàn tuyến, vạch sơn phân làn giữa làn xe cơ giới và làn xe thô sơ bị mờ, mất nhiều đoạn ảnh hưởng đến ATGT, nhiều vị trí vạch sơn không đúng theo quy chuẩn...
Nền, lề đường và thoát nước trên QL19 đã được Công ty TNHH BOT 36.71 triển khai, tuy nhiên trên đoạn tuyến còn một số vị trí cao hơn mặt đường xe chạy, rãnh dọc còn đất, cát, cây cỏ mọc trong lòng rãnh gây đọng nước, nhiều vị trí rãnh bị các hộ dân lấp kín làm lối đi gây ách tắc dòng chảy chưa được xử lý để nước chảy tràn mặt đường.
Nhiều tấm đan rãnh bị vỡ chưa thay thế kịp thời. Một số cầu còn để mặt cầu đọng nhiều đất, rác gây lấp lỗ thoát nước; thượng, hạ cống chưa được phát quang, vệ sinh...
Nhiều ổ gà trên QL19 bị khắc phục tạm bợ, không đảm bảo mỹ thuật |
hoàng trọng |
Ngày 5.9, Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng có văn bản đề nghị Công ty TNHH BOT 36.71 tăng cường công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và xử lý kịp thời các hư hỏng gây mất ATGT trên QL 19. Đồng thời, Ban ATGT tỉnh Bình Định cũng đề nghị Tổng cục Đường bộ có biện pháp xử lý theo quy định đối với Công ty TNHH BOT 36.71 về việc nhiều lần chậm xử lý, khắc phục các hư hỏng mặt đường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông gây bức xúc trong dư luận xã hội trên tuyến do công ty quản lý qua địa bàn tỉnh Bình Định.
Chuẩn bị trùng tu toàn dự án
Ngày 26.9, ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ 3 cũng có văn bản gửi Tổng công ty 36 và Công ty TNHH BOT 36.71 yêu cầu khẩn trương sửa chữa khắc phục các hư hỏng, tồn tại của công tác bảo trì tại dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 qua địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Gia Lai. Thời hạn hoàn thành trước ngày 10.10.
Nếu doanh nghiệp dự án không thực hiện hoặc thực hiện nhưng không đảm bảo theo quy định về công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ thì Cục quản lý Đường bộ 3 sẽ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để giảm trừ chi phí bảo dưỡng thường xuyên khi thỏa thuận quyết toán trong giai đoạn khai thác và kiến nghị dừng thu phí theo quy định của Bộ GT-VT.
Đại diện Công ty 36.71 cho biết sắp có đợt trùng tu dự án cải tạo, nâng cấp QL19 |
hoàng trọng |
Ông Đặng Phong Trung, đại diện Công ty 36.71, cho biết dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đã vận hành được 6 năm nhưng phương án tài chính không đạt, xe qua trạm BOT chỉ đạt 50 - 60% so với kế hoạch ban đầu nên công ty gặp khó khăn về tài chính, phải bù lỗ.
“Dự án BOT trên QL19 sắp bước vào giai đoạn trùng tu. Tổng công ty 36 đã thuê đơn vị tư vấn lập dự án trùng tu, đang trình các cơ quan chức năng để xin ý kiến. Dự kiến khoảng 1,5 tháng nữa sẽ tiến hành trùng tu dự án BOT trên QL19”, ông Trung nói.
Bình luận (0)