Nhiều người trẻ không mặn mà với Halloween?

27/10/2024 06:00 GMT+7

Sắp đến lễ hội Halloween (31.10), nhưng không khí mua sắm tại các cửa hàng bán đồ trang trí Halloween tại TP.HCM năm nay rất ảm đạm, dù hàng hóa được bày bán đa dạng.

Nhiều cửa hàng buôn bán ế ẩm

Có mặt tại đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5), chúng tôi ghi nhận các cửa hàng dọc tuyến đường này trưng bày hàng hóa đầy ắp các đồ trang trí Halloween với đủ loại mặt nạ, trang phục và phụ kiện; nhưng lượng khách ghé mua rất thưa thớt. Nhiều tiểu thương tại đây đều than thở vì buôn bán ế ẩm.

Nhiều người trẻ không mặn mà với Halloween?- Ảnh 1.

Các hàng quán bán đồ trang trí Halloween rất đìu hiu

ẢNH: THÁI PHÚC

Chị Trần Thị Thanh Thúy, quản lý tại một cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, chia sẻ: "Năm nay tôi nhập rất nhiều mặt hàng mới như mặt nạ, mũ phù thủy, trang phục ma cà rồng và các sản phẩm kinh dị khác…; nhưng đến giờ chỉ bán được khoảng 40% so với năm trước".

Đi dọc tuyến đường này, không khó để bắt gặp các cửa hàng bày bán đồ trang trí Halloween, nhưng tất cả đều chung tình trạng vắng khách. Nhiều tiểu thương ngồi đợi khách đến mua mà muốn ngủ gật…

Ngồi chờ khoảng hơn 30 phút, cửa hàng của chị Thúy mới có một vị khách, nhưng chỉ mua chiếc nón phù thủy nhỏ với giá 40.000 đồng. Chị Thúy nói: "Năm nay bán chủ yếu là các vật phẩm trang trí nhỏ, các loại bí ngô với giá dao động từ 30.000 - 80.000 đồng/món chứ không bán được các vật phẩm giá cao như năm trước. Khách hàng mua cũng kỳ kèo trả giá nên rất khó bán".

Nhiều cửa hàng bán đồ trang trí tầm 18 giờ 30 đã dọn hàng nghỉ bán. Anh Nguyễn Phú Huân, nhân viên cửa hàng bán đồ trang trí trên đường Hải Thượng Lãn Ông, cho biết: "17 giờ chủ đã kêu tôi đóng cửa rồi, vì có mở lâu cũng không bán thêm được bao nhiêu mà còn tốn tiền điện". Anh Huân cho hay cả ngày hôm đó doanh thu của tiệm rất thấp, hầu như ngày nào cũng vậy.

"Năm nay, giá cả các mặt hàng không tăng nhiều so với năm trước, do kinh tế khó khăn nên chắc mọi người cũng giảm sức chi cho mặt hàng trang trí. Hy vọng tuần cuối thì các cửa hàng cà phê, văn phòng sẽ đến mua, chứ không thì lại một mùa Halloween thất thu", anh Huân nói.

Không còn hứng thú Halloween ?

Không chỉ do tình hình kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm, thị trường vật phẩm trang trí, hóa trang Halloween năm nay còn chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

Đến đường Hải Thượng Lãn Ông để tham quan, chụp hình, Nguyễn Thanh Sang, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho biết chỉ đến xem các vật phẩm trang trí độc đáo chứ không mua hàng vì cho rằng giá khá đắt.

Nhiều người trẻ không mặn mà với Halloween?- Ảnh 2.
Nhiều người trẻ không mặn mà với Halloween?- Ảnh 3.
Nhiều người trẻ không mặn mà với Halloween?- Ảnh 4.

Các mặt hàng đa dạng được bày bán nhưng không mấy người mua

ẢNH: THÁI PHÚC

"Nếu cần gì, mình có thể lên sàn thương mại điện tử đặt hàng với giá rẻ hơn rất nhiều, thời gian giao nhanh và mẫu mã cũng đa dạng", Sang nói.

Anh Trần Văn Minh (32 tuổi), ngụ đường Lý Chiêu Hoàng, P.10, Q.6, cho biết: "Năm nay tôi chọn mua vật phẩm hóa trang tối giản cho con gồm nón phù thủy, áo choàng và gậy phép để tham gia lễ hội Halloween ở trường. Tôi cũng không dám mua nhiều vì kinh tế năm nay khó khăn, chi tiêu cần tiết kiệm hơn vì gia đình còn phải lo nhiều khoản khác".

Chị Nguyễn Thị Trinh (31 tuổi), ngụ đường Nguyễn Trãi, P.14, Q.5, cho hay cũng chỉ mua những món đồ đơn giản cho con gái chơi Halloween năm nay. "Năm ngoái tôi đã chi gần 1 triệu đồng mua bộ đồ hóa trang công chúa Bạch Tuyết cho con. Năm nay chỉ mua thêm một chiếc nón và đèn bí ngô đơn giản để bé đón Halloween, còn lại sẽ dùng đồ cũ", chị Trinh chia sẻ.

Theo chị Trinh, năm nay không khí có vẻ trầm lắng hơn năm rồi vì nhiều gia đình gặp tình trạng khó khăn về kinh tế, trong đó có gia đình chị. "Mọi người năm nay đều phải cắt giảm chi tiêu cho hoạt động vui chơi, giải trí để ưu tiên tích lũy, sắm sửa đồ đạc trong nhà cho dịp tết sắp tới", chị Trinh than thở.

Dù vậy, chị Trinh vẫn cố gắng tạo không khí vui vẻ cho con. "Tôi nghĩ quan trọng nhất là con được tham gia và cảm nhận không khí lễ hội. Không nhất thiết phải chi tiêu nhiều, chỉ cần con vui là được. Tôi đã lên kế hoạch cùng con dạo chơi ở các trung tâm thương mại có trang trí Halloween để con cảm nhận được không khí lễ hội mà lại không phải tốn quá nhiều chi phí", chị Trinh nói.

Nguyễn Thị Cát Tường (23 tuổi), ngụ đường Thích Quảng Đức, P.4, Q.Phú Nhuận, là một trong những bạn trẻ tự nhận thấy không còn mấy hứng thú với Halloween.

"Năm nay, mình chỉ mua một trái bí ngô giá 70.000 đồng để trang trí nhà cửa cho có không khí. Thật ra, những đồ trang trí mang tính chất ma quái, rùng rợn khiến mình cảm thấy ám ảnh. Đặc biệt là những vật dụng trang trí có yếu tố máu me, kinh dị không chỉ gây phản cảm mà còn tạo cảm giác khó chịu về mặt tâm lý", Tường chia sẻ.

Theo Tường, Halloween vốn là dịp để mọi người, đặc biệt là trẻ em, có thể hóa trang vui chơi và giao lưu với nhau. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng dịp này để tổ chức những hoạt động thiếu lành mạnh, lan truyền những hình ảnh khiếm nhã, khiến lễ hội dần mất đi ý nghĩa ban đầu. "Mình nghĩ chúng ta nên tổ chức Halloween theo hướng vui tươi, lành mạnh hơn, tập trung vào việc tạo không khí vui vẻ thay vì những yếu tố đáng sợ", Tường bày tỏ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.