Nhiều nhóm LGBT bị ngăn cản tham dự diễn đàn AIDS của Liên Hiệp Quốc

19/05/2016 11:22 GMT+7

Một số nước phương Tây đang phản đối động thái ngăn cấm những người thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tham gia diễn đàn về HIV/AIDS do Liên Hiệp Quốc tổ chức, theo AP.

Vài năm gần đây, quyền của người thuộc cộng đồng LGBT đã được cải thiện khá nhiều. Tuy nhiên tình hình này vẫn chưa thực sự sáng sủa ở nhiều nước, đặc biệt ở các nước Hồi giáo.

Trong một bức thư thay mặt cho 51 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Ai Cập đã yêu cầu 11 tổ chức không được tham gia diễn đàn chia sẻ về các vấn đề HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc, sẽ diễn ra vào tháng 7.2016.

Bức thư này đề ngày 26.4, do hãng tin AP nhận được hôm 18.5, trong đó không ghi bất kỳ lý do nào về ý định ngăn cấm các tổ chức LGBT tham gia diễn đàn.

OIC là tổ chức phi chính phủ gồm 57 thành viên. Lá thư vừa qua yêu cầu cấm những tổ chức từ Estonia, Ai Cập, Guyana, Jamaica, Kenya, Peru, Thái Lan, Ukraine, châu Phi và Mỹ. Tất cả các nhóm này đều thuộc cộng đồng LGBT.

Đáp lại đề nghị này của OIC, trong một bức thư gửi tới Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc Mogens Lykketoft, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power nói rằng 11 nhóm kể trên đã được phép tham gia hội nghị cấp cao về HIV/AIDS của Liên Hiệp Quốc. Họ sẽ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc thảo luận về vấn đề đồng tính, chuyển giới, và nên được phép tham dự.

“Nếu thấy rằng những người chuyển giới có khả năng có HIV cao gấp 49% so với toàn dân số nói chung, việc loại họ ra những cuộc họp cấp cao sẽ chỉ cản trở sự tiến bộ toàn cầu trong việc chống lại đại dịch HIV/AIDS và đạt được mục tiêu loại bỏ AIDS”, AP trích bức thư của Đại sứ Samantha Power đề ngày 13.5.

Ngoài ra, đại diện của Liên minh châu Âu (EU), Canada và Anh cũng gửi thư yêu cầu Liên Hiệp Quốc xem xét việc bác bỏ yêu cầu của OIC trong chuyện ngăn cấm 11 nhóm LGBT tham dự hội nghị nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.