Theo Tổng cục, công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện liên tục trong 10 ngày, từ 16 - 26.12, gồm các nội dung giám sát việc xuất, thu hồi vé và số thu từng ca, giám sát hệ thống thiết bị phòng hậu kiểm, ngoài cabin.
Kết quả, sau 10 ngày, số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt trong thời gian giám sát là 10,99 tỉ đồng, bình quân 1,099 tỉ đồng/ngày, tăng 8,27% (tương đương 84 triệu đồng) so với mức bình quân ngày của 6 tháng trước đó (1,015 tỉ đồng).
Về công nghệ thu phí, theo Tổng cục Đường bộ, hệ thống thu phí một dừng tại trạm hoạt động chưa ổn định còn tồn tại nhiều lỗi. Cụ thể, các máy tính tại làn có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; hệ thống vòng từ có lúc không nhận ra những xe container gầm cao và xe máy (khi một xe container gầm cao đi qua được tính là hai xe nối đuôi) các trường hợp như vậy được xác định là xe vượt trạm. Các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe container gầm cao bị nhận dạng hai lần, có tình trạng trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiện thị chồng ghép dữ liệu,…
Với thực trạng “cao tốc 2 làn xe”, trải thảm quốc lộ cũ nhưng thu tiền theo chuẩn cao tốc, hay mất an toàn vì xe máy, gia súc đi trên cao tốc..., các chuyên gia cho rằng cần xem lại tiêu chuẩn cao tốc hiện nay.
Doanh nghiệp dự án phải báo cáo giải trình sự chênh lệch về mức thu bình quân ngày của 10 ngày kiểm tra, giám sát tăng 8,27% so với mức thu bình quân ngày của 6 tháng trước đó.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang được thực hiện theo hình thức BOT. Nhà đầu tư của dự án là liên danh Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Công ty CP Tập đoàn Đại Dương - TCT Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam - Công ty CP Đầu tư và thương mại 319 (VANPHU INVEST - OGC - VCG - 319 INVEST).
Bình luận (0)