Nhiều thương hiệu bí mật của Amazon âm thầm 'xâm chiếm' Amazon.com

Thu Thảo
Thu Thảo
07/10/2018 13:12 GMT+7

Arabella, Lark & Roe, Mae, NuPro và Small Parts có vẻ như là những cái tên không liên quan gì đến Amazon, nhưng bản chất đều là các thương hiệu thuộc Amazon.

Theo trang Quartz, mảng kinh doanh thương hiệu tư nhân của Amazon đang bùng nổ, trên đà đem về 7,5 tỉ USD năm nay và 25 tỉ USD năm 2022, theo ước tính của hãng đầu tư SunTrust Robinson Humphrey. Để thúc đẩy sự tăng trưởng này, Amazon đang mời nhiều nhà sản xuất tạo ra sản phẩm riêng cho bộ sưu tập thương hiệu của hãng.
“Amazon Accelerator Program”, hay Chương trình Tăng tốc Amazon, đang thuê một quản lý sản phẩm cao cấp cho các thương hiệu riêng. Nhiệm vụ của người này là “tạo ra và nghĩ lớn để đưa ý tưởng từ khái niệm trở thành thực tế cho khách hàng của Amazon”.
Nhiệm vụ của nhà quản lý sản phẩm cao cấp gồm quản lý, lập kế hoạch kiểm kê, xác định các cơ hội kinh doanh và làm việc với nhiều đơn vị của Amazon, trong đó bao gồm nhiều đơn vị hàng tiêu dùng như Prime Pantry, Prime Fresh, Prime Now và Amazon Go.
Các thương hiệu thông qua chương trình gia tốc sẽ độc quyền có trên Amazon, song không thuộc sở hữu của hãng. Các nhà sản xuất tạo sản phẩm, sản xuất, dán nhãn hiệu và sở hữu sản phẩm họ cung ứng.
“Amazon Accelerator tạo cơ hội mới cho nhiều nhà sản xuất, cung cấp cách thức để họ khởi động thương hiệu và sản phẩm trực tiếp cho khách hàng của Amazon. Với khách hàng, chương trình này thêm sản phẩm vào nhiều mặt hàng sắp xếp theo chủng loại của chúng tôi, cho phép chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng cao với giá trị lớn”.
Việc Amazon đẩy mạnh phát triển các thương hiệu riêng có thể đe dọa bên bán hàng thứ ba vốn đang làm ăn trên trang web Amazon.com. Dù vậy, việc này quan trọng với lợi nhuận doanh nghiệp. Amazon tạo 9,7 tỉ USD doanh thu từ hoa hồng và dịch vụ mà họ cung cấp cho người bán hàng là bên thứ ba (chẳng hạn như chi phí hoàn thiện đơn hàng và giao hàng) trong quý gần nhất kết thúc vào ngày 26.7.
Song khối lượng sản phẩm khổng lồ do người bán là bên thứ ba cung cấp cũng làm phát sinh không ít vấn đề. Amazon đôi khi phải chật vật với vấn đề loại bỏ hàng giả hoặc các sản phẩm không phù hợp. Thương hiệu riêng được tạo bởi Amazon và các nhà sản xuất giúp hãng hoạt động theo hướng độc quyền hơn, có thể giúp hãng quản lý chặt chẽ hơn chất lượng hàng hóa bày bán trên trang web.
Theo CNBC, Amazon đã và đang quảng bá thương hiệu riêng do hãng thúc đẩy ở phía dưới sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.