Nhiều trường trung cấp y dược đối mặt với phá sản

24/05/2017 08:05 GMT+7

Hôm qua 23.5, tại Hà Nội, các trường trung cấp (TC) y dược tổ chức hội thảo 'Định hướng cho các trường y dược' nhằm cầu cứu các bộ ngành liên quan, giúp các trường tránh đối mặt với nguy cơ phá sản (ảnh).

Bà Lê Thị Hồng Hoa, Phó hiệu trưởng Trường TC Y Dược Lê Hữu Trác (Hà Nội), khẩn khoản: “Tôi tha thiết đề nghị các lãnh đạo ban ngành, Thủ tướng Chính phủ cứu các trường TC. Đây là tiếng kêu cứu của chúng tôi, vì chúng tôi chết đến nơi rồi”. Lãnh đạo nhiều trường khác đồng loạt than khó khăn vì không tuyển sinh được.
Chủ trì hội thảo, GS Lê Ngọc Trọng, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng khi yêu cầu các trường y chuyển đổi chương trình đào tạo là phải hết sức thận trọng, vì đây là ngành đặc biệt, nội dung chương trình đào tạo phải được Bộ Y tế thẩm định. Việc đổi mới chương trình đào tạo phải do Cục Khoa học công nghệ và đào tạo, Bộ Y tế trực tiếp chỉ đạo. GS Trọng cũng cho rằng ngành y tế vẫn rất cần đào tạo nhân lực trình độ TC để cung cấp nhân viên y tế cho mạng lưới y tế cấp cơ sở. Theo giải thích của GS Trọng, sở dĩ Bộ Y tế có văn bản thông báo từ năm 2021 ngành này không tuyển lao động trình độ TC và năm 2025 chấm dứt hoàn toàn việc đào tạo trình độ này là do yêu cầu hội nhập ASEAN. Theo đó, ngành y trình độ TC phải được đào tạo tối thiểu 3 năm nhưng luật Giáo dục chỉ cho phép đào tạo TC 2 năm, vì thế các trường muốn tồn tại được thì phải nâng cấp lên CĐ.

tin liên quan

Nguy cơ học xong thất nghiệp
Luật Giáo dục nghề nghiệp ra đời năm 2014 quy định người tốt nghiệp THCS chỉ cần học 2 năm là có bằng trung cấp. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp trung cấp, đối tượng này mới 17 tuổi, nhiều doanh nghiệp không muốn tuyển dụng.

Về vấn đề xin nâng cấp lên CĐ, ông Nguyễn Minh Lợi, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo Bộ Y tế, cảnh báo các trường thay vì đấu tranh đòi lên CĐ thì cần phải rà soát chương trình đào tạo của mình để nâng cao chất lượng đào tạo.
Tại hội thảo, các đại biểu còn nêu lên nhiều khúc mắc khác như vấn đề liên thông. Theo ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH Bộ GD-ĐT, người học được phép liên thông từ TC lên ĐH, tuy nhiên do đang trong giai đoạn mới chuyển đổi nên cũng cần phải có thời gian cho các bộ, ngành liên quan chuẩn bị văn bản quy định, hướng dẫn.

tin liên quan

Cần liên thông giáo dục phổ thông và nghề nghiệp
Hiện nay lao động nước ta có tỷ lệ qua đào tạo rất thấp so với nhiều nước trong khu vực, tình trạng này không chỉ làm cho năng suất lao động thấp mà ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.