Nhiều ứng viên đòi quyền tự quyết giành được ghế trong hội đồng lập pháp Hồng Kông

05/09/2016 11:17 GMT+7

Nhiều ứng cử viên ủng hộ quyền tự quyết đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông, một chiến thắng gây thất vọng cho chính quyền đặc khu này và cả Trung Quốc.

Bầu cử cơ quan lập pháp đặc khu hành chính Hồng Kông kết thúc sáng sớm nay 5.9 với con số kỷ lục hơn 2,2 triệu cử tri đi bầu, theo AFP. Kết quả sơ bộ khi đã kiểm được hơn 90% phiếu bầu cho thấy những chính trị gia trẻ tuổi với quan điểm ủng hộ quyền tự quyết và không muốn phụ thuộc Trung Quốc đã giành chiến thắng và sẽ trở thành nghị sĩ của đặc khu này.
Có ít nhất 3 ứng cử viên trẻ ủng hộ việc không phụ thuộc Trung Quốc và quyền tự quyết của người dân Hồng Kông đã giành được ghế trong Hội đồng lập pháp Hồng Kông (tương tự như quốc hội), trong đó có Nathan Law, 23 tuổi, một trong những thủ lĩnh của phong trào “Dù vàng” từng làm mưa làm gió ở Hồng Kông trong nhiều tháng hồi cuối năm 2014. Law đứng ở vị trí thứ 2 sau một ứng cử viên thân Trung Quốc trong cuộc đua giành ghế trong Hội đồng lập pháp.
Law và các thành viên trong phong trào “Dù vàng”, trong đó có Hoàng Chi Phong, thành lập đảng Demosisto hồi nửa đầu năm 2016 để tham gia bầu cử lần này. Với quan điểm tương lai của Hồng Kông do người dân của đặc khu này quyết định, Demosisto đặt mục tiêu sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm lấy ý kiến của người dân về quyền tự quyết của Hồng Kông.
"Tôi nghĩ rằng người Hồng Kông thực sự muốn thay đổi. Những người trẻ có một cảm giác rất khẩn thiết khi nói đến tương lai", Law phát biểu với tâm trạng chuẩn bị mừng chiến thắng. Law giờ chắc chắn có một ghế trong cơ quan lập pháp.
Chính quyền Hồng Kông thân Trung Quốc và cả Bắc Kinh lo ngại phong trào đòi độc lập phát triển mạnh ở đặc khu này. Họ tìm cách ngăn cản các ứng viên với tư tưởng đòi độc lập, dân chủ tiến bộ tham gia vào hội đồng lập pháp. Có ít nhất 6 ứng cử viên bị loại trước khi cuộc bầu cử diễn ra vì bị cho là vi phạm Luật Cơ bản (tương tự hiến pháp) khi những người này công khai cố xuý độc lập cho Hồng Kông trong chiến dịch tranh cử của mình. Luật Cơ bản nói rằng Hồng Kông là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.
Giới quan sát cho rằng Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát đặc khu này ở nhiều lĩnh vực từ chính trị cho đến truyền thông trước khi cuộc bầu cử đặc khu trưởng mới ở Hồng Kông sẽ diễn ra vào năm 2017. Bầu cử cơ quan lập pháp là phép thử để đánh giá suy nghĩ của người dân ở Hồng Kông.
Theo South China Morning Post, các ứng viên thân Trung Quốc vẫn sẽ chiếm đa số ghế trong Hội đồng lập pháp Hong Kong nhờ những phiếu bầu ở các khu vực xem vấn đề thương mại với Trung Quốc là quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.