Nhiều việc làm đang chờ người lao động

23/02/2016 07:21 GMT+7

Sau kỳ nghỉ tết, số lượng việc làm mà các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng qua các trung tâm giới thiệu việc làm tăng cao. Tuy nhiên, số người tìm việc vẫn còn đìu hiu.

Sau kỳ nghỉ tết, số lượng việc làm mà các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng qua các trung tâm giới thiệu việc làm tăng cao. Tuy nhiên, số người tìm việc vẫn còn đìu hiu.

Rất ít người lao động tìm việc dù đã hết tuần làm việc đầu tiên sau tết - Ảnh: T.ĐRất ít người lao động tìm việc dù đã hết tuần làm việc đầu tiên sau tết - Ảnh: T.Đ
Lác đác người xin việc
Tại Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) vào sáng 19.2, chỉ thưa thớt vài người lao động đến dò tìm việc.
Anh Lê Hồng Hải, nhà ở Q.9, cùng người bạn gần nhà đến trung tâm để tìm thông tin việc làm cho biết: “Mình học trung cấp điện và làm tự do nhưng thất nghiệp trước tết. Mình cần việc gì đó để trang trải cuộc sống gia đình, lo cho vợ và hai con nhưng việc phù hợp chuyên môn của mình chưa ai tuyển nên xin làm bảo vệ”.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, nhận định: Sau tết, dự kiến mức thiếu hụt lao động tại TP.HCM sẽ từ 3 - 4%, mức độ di chuyển lao động trong các doanh nghiệp từ 6 - 8%. Dự kiến tháng 2.2016 toàn TP.HCM sẽ có nhu cầu tuyển 19.000 lao động, trong đó có 30% việc làm bán thời gian, lao động thời vụ. Các nhóm nghề cần nhiều lao động là tiếp thị, dịch vụ du lịch, nhà hàng, tổ chức sự kiện, vệ sinh công nghiệp...
Tương tự, anh Thái Hồng Sang, nhà ở P.2, Q.8 cũng đến tìm công việc giao hàng. “Tôi đang làm bảo vệ ở một khu dân cư nhưng chán quá, muốn tìm việc khác để làm như giao hàng, bán hàng. Tôi chỉ cần lương khoảng 4 triệu đồng/tháng, đủ nuôi sống bản thân là được”, anh Sang kể.
Tại Trung tâm giới thiệu việc làm nằm trong Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7 cũng chỉ có vài thanh niên đến xin việc. Trần Thị Hiếu, quê Long An, tạm trú tại P.Tân Thuận Tây, Q.7, TP.HCM, cho biết: “Vợ chồng mình trước đây cùng làm cho công ty Nhật trong khu chế xuất này nhưng làm theo ca, do vừa sinh con nên mình tìm công việc làm giờ hành chính để tiện chăm sóc con”. Ngoài Hiếu, các bạn trẻ còn lại đều lần đầu đến đây tìm việc.
Các trung tâm giới thiệu việc làm khác ở TP.HCM tình trạng cũng tương tự. Khu vực dán thông báo tuyển dụng của Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM vắng hoe, ngược hẳn với những ngày trước Tết Nguyên đán. Các trung tâm giới thiệu việc làm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, (Q.10), Âu Cơ (Q.Bình Tân)... cũng khá đìu hiu, có trung tâm còn chưa mở cửa.
Hàng ngàn việc đang chờ
Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Phó giám đốc Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên, đến nay đã có hơn 1.500 chỉ tiêu tuyển dụng đăng ký qua trung tâm. Những việc cần tuyển nhiều là nhân viên văn phòng, kinh doanh, kế toán, phụ kho, kỹ thuật cơ khí, điện lạnh, bán hàng, giao hàng, công nhân may, bảo vệ, tài xế... Tuy nhiều đầu việc nhưng lượng người lao động tìm việc chỉ đáp ứng 30% nhu cầu tuyển dụng. “Nguyên nhân là nhiều lao động vẫn còn... bận ăn tết, đi chơi xa hoặc còn ở quê chưa lên thành phố kịp”, anh Nguyễn Thanh Sang nhận định.
Ông Trần Công Khanh, Chánh văn phòng Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM thông tin, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp thuộc Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM năm nay là 6.000 lao động, chủ yếu tập trung tuyển dụng lao động có tay nghề, đã qua đào tạo.
Cũng theo ông Khanh, sau Tết Nguyên đán, lượng công nhân trở lại làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM đạt 95 - 98%. Số ít không trở lại làm việc do hoàn cảnh gia đình, công nhân về quê không trở lại, hay do sự dịch chuyển lao động từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác.
Hiện chưa có con số cụ thể bao nhiêu lao động mà các doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp cần tuyển dụng. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp đăng tuyển dụng hàng trăm đến hàng ngàn công nhân trước trụ sở công ty. “Việc tuyển dụng nhiều như vậy là để bù đắp lượng lao động thiếu hụt sau tết, bên cạnh đó, do nhu cầu mở rộng sản xuất, đáp ứng thực hiện các đơn hàng trong năm mới, đây là tín hiệu tốt. Còn một nguyên nhân khác là doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động để thay thế các công nhân đã hết hợp đồng lao động, đây là sự sàng lọc lao động trong các doanh nghiệp và cũng là lẽ thường tình”, ông Trần Công Khanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.