Nhiều website gỡ nút đăng nhập bằng Facebook

Loan Chi
Loan Chi
09/09/2022 10:16 GMT+7

Nhiều trang thương mại điện tử lớn tại Mỹ hiện không còn tùy chọn cho phép đăng nhập bằng tài khoản Facebook do lo ngại quyền riêng tư.

Theo CNBC, hiện website của Dell đã gỡ bỏ chức năng đăng nhập bằng Facebook. Các thương hiệu lớn khác như Best Buy, Ford Motor, Pottery Barn, Nike, dịch vụ phát trực tuyến video Twitch của Amazon cũng đã loại bỏ tính năng này.

Giám đốc kỹ thuật số và thông tin của Dell nhận định người dùng ngừng sử dụng thông tin mạng xã hội để đăng nhập vì những lý do bao gồm lo ngại về bảo mật, quyền riêng tư và chia sẻ dữ liệu.

Chỉ vài năm trước, đăng nhập Facebook rất phổ biến trên internet, thường là cùng với các tùy chọn đăng nhập bằng Google, Twitter hoặc LinkedIn.

Nút đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội biến mất là dấu hiệu cho thấy Facebook đang giảm dần ảnh hưởng trên internet sau hơn một thập kỷ tăng trưởng. Năm qua, hoạt động kinh doanh của Facebook đã bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi quyền riêng tư trên iOS của Apple, khiến việc nhắm mục tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập nhanh vào website từng rất phổ biến

Chụp màn hình

Sự cạnh tranh từ dịch vụ video TikTok và thiệt hại về danh tiếng từ các vụ rò rỉ tài liệu cho thấy Facebook đã biết về tác hại do nhiều sản phẩm của mình gây ra. Doanh thu trong quý 3 của mạng xã hội này dự kiến ​​sẽ giảm trong kỳ thứ hai liên tiếp.

Cuối năm ngoái, Facebook đổi tên thành Meta, phản ánh nỗ lực chuyển công ty khỏi lĩnh vực truyền thông xã hội và hướng tới một metaverse tương lai, nơi mọi người làm việc, vui chơi và học hỏi trong thế giới số.

Trước sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, vào tháng 7, Meta cho biết người dùng VR sẽ có thể truy cập tai nghe mà không cần thông tin đăng nhập Facebook của họ.

Giám đốc điều hành công ty quản lý nhận dạng kỹ thuật số LoginRadius cho biết nhiều công ty từng xem đăng nhập bằng tài khoản mạng xã hội là một phương pháp dễ sử dụng để người dùng truy cập an toàn vào website của họ mà không cần phải thiết lập tên và mật khẩu.

Đây là hoạt động đôi bên cùng có lợi. Các website có thể tận dụng mức độ phổ biến ngày càng tăng của truyền thông xã hội, giúp khách hàng tiềm năng giảm sự khó chịu trước khi giao dịch. Facebook và Google được hưởng lợi từ dữ liệu thu thập được. Các nhà quảng cáo có thể quảng bá sản phẩm của họ hiệu quả hơn với việc nhắm mục tiêu tốt hơn.

Tuy vậy các website hiện thấy ít giá trị hơn, phần lớn là do người tiêu dùng đã mất niềm tin vào Facebook. Năm 2018, công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica đã thu thập thông tin cá nhân của 87 triệu hồ sơ Facebook và sử dụng dữ liệu đó để nhắm mục tiêu quảng cáo trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Trong đại dịch Covid-19, người dùng Facebook bị bủa vậy bởi những thông tin sai lệch về khẩu trang và vắc xin. Từ tài liệu do cựu nhân viên Frances Haugen công bố vào năm ngoái, người dùng nhận ra Facebook biết về những thiệt hại mà sản phẩm của họ gây ra nhưng trong nhiều trường hợp không cố gắng khắc phục.

Các website hỗ trợ kết nối bằng Facebook nhằm thu hút thêm người dùng mới

chụp màn hình

Một nhà phân tích tiếp thị tại Forrester cho biết các nhà bán lẻ trong ngành hàng tiêu dùng đang có xu hướng rời bỏ Facebook. Tuy nhiên đa phần vẫn lựa chọn dùng công cụ đăng nhập của Google vì chia tay với Gmail sẽ khó hơn rất nhiều.

Theo báo cáo năm 2022 từ LoginRadius, Google là công cụ đăng nhập được người tiêu dùng Bắc Mỹ ưa thích nhất, dựa trên phân tích hơn 1.000 website và ứng dụng. Khoảng 38,9% người dùng thích đăng nhập bằng Google, tăng gần 1,5% so với năm 2019. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng thích Facebook đã giảm hơn 5% xuống còn 38,7%.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.